Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Giúp bé thích ứng khi về quê

15:22:50 24/02/2009

Lần đầu tiên về thăm ông bà ở quê, bé Ti con gái lớn của chị Mai tỏ ra sợ hãi vì 'bẩn'. Nhìn mấy cái nồi đen kịt và chiếc chiếu cũ ngả màu để cả nhà ăn cơm mà cô bé không dám ngồi, cứ leo tót lên lòng mẹ; tiếp theo là bắt mẹ lót 2 tờ giấy rồi mới rón rén bỏ đôi chân xuống.

"Mỗi tối ngủ cứ nghe thấy tiếng mèo kêu hay tiếng gà gáy là nó hoảng hốt khóc toáng lên - làm cả nhà mất ngủ. Ông bà nội thấy cũng thương cháu nhưng không biết làm thế nào. Cuối cùng cứ tối đến ông nội lại phải mang chú mèo nhốt lại và để dưới bếp thật xa. Cũng vì từ trước tới nay mỗi khi cháu không ngủ vợ chồng chị đều dọa là có con mèo bắt đi. Thế là lần về quê này, chiêu đó bị phản tác dụng khinh khủng" - chị Mai kể.

Chị Trâm cũng thở dài: "Đây là lần đầu tiên đưa bé về quê ra mắt ông bà nội ngoại kể từ khi cháu sinh. Mình phải làm công tác tư tưởng mất mấy hôm nó mới chịu theo ông bà. Đến là khổ!".

Cu Bi - con chị về quê cái gì cũng lạ. Bà nội có
hàm răng đen nhánh vì ăn trầu nên cháu trai cứ len lén nhìn không dám lại gần. Bà muốn ôm cháu vào lòng, thì cậu bé không chịu được mùi vôi ăn trầu của bà nên cứ bịt cứng mũi miệng lại kêu "miệng bà hôi quá" làm cho nội cũng phát ngượng vì cháu.

Bingu con chị Nga mới hơn hai tuổi nhưng khiến cả nhà "dở khóc dở cười" trong lần đầu về quê. Mới về đến ngõ nhìn vào cái quán tạp hóa nhỏ của bà, cậu ngó ngó nghiêng nghiêng rồi phán một câu xanh rờn: "Nhà này nghèo quá". Mọi người đều biết từ nhỏ đến lớn Bingu được sống trong điều kiện đầy đủ, suốt ngày chỉ nhìn thấy nhà lầu san sát, chưa từng thấy một ngôi nhà nhỏ lợp ngói như vậy nên cũng cười xòa.

Không chỉ vậy, do khi còn ở nhà, Bingu vẫn thường được dành cho một cái bô hình chú ngựa khá xinh xắn và ngồi luôn trong phòng bếp để đi vệ sinh nên ở quê mỗi lần đi đái hay ị cậu cũng nhất định không chịu vào toilet. Chỗ yêu thích của cậu luôn là phòng khách, bất kể nhà đang có khách.

Chuyên gia tâm lý trẻ em Nguyễn Xuân Chính (quận Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ, sống ở thành phố không được tiếp xúc nhiều với môi trường thiên nhiên như ở quê nên bé cũng thiếu sự gần gũi.

Bố mẹ nên thường xuyên tạo cho con cái những ấn tượng tốt đẹp về ông bà bằng cách cho con xem những tấm hình về ông bà anh em họ hàng những người thân trong gia đình để con có những ấn tượng đầu tiên.

Đối với trẻ 3 tuổi (đã nhận biết khá tốt) thì bố nên kể về ông bà nội, mẹ kể về ông bà ngoại để truyền đến con cái những tình cảm nhất định.

"Đặc biệt không nên đem ông bà, người thân ra để dọa con cái như vậy con có cảm giác sợ hãi khi tiếp xúc. Cũng nên cho con đi học mẫu giáo để bé được tiếp xúc với môi trường xung quanh có sự mạnh dạn hơn" - nhà tâm lý nhấn mạnh.

Việc giữ gìn cho con sạch sẽ là rất cần thiết nhưng nếu quá mức tinh sạch thì cũng không phải là tốt. Bé cũng có những khả năng miễn dịch nhất định, nên để con chơi và tiếp xúc với thế giới tự nhiên.

Hãy nói cho con biết về quê hương mình có những con vật những đồng ruộng, cây cối rất đáng yêu... để bé có thể phát triển hơn mọi khả năng của mình và không tỏ ra quá xa lạ khi sống ở một môi trường mới.

Theo VnE

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo