Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Việt Nam: Phản ứng của 3 bên trong vụ "sữa có thuốc súng"

23:58:30 09/04/2009

Hai ngày nay, không ít người tiêu dùng đã gọi điện về tổng đài các công ty phân phối sữa, hay trực tiếp phản ánh ở cửa hàng, đại lý, lo ngại trước thông tin sữa bột của 15 công ty ở Mỹ bị phát hiện có hóa chất làm thuốc súng.

Tại Việt Nam hiện có các nhãn sữa của Mỹ như Abbott, Mead Johnson, với những mặt hàng quen thuộc như Similac IQ, Enfalac A+, Enfapro A+, Neo sure, Grow, Ensure…

Về vấn đề này, chiều 8/4, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ cũng như Tổ chức Y tế Thế giới chưa có bất kỳ lời cảnh báo nào.

"Qua tìm hiểu, Cục cho rằng kết quả trên chỉ là nghiên cứu có tính địa phương và không phải là nguy cơ. Có thể vấn đề này liên quan đến nguồn nước mà họ sử dụng trong việc sản xuất sữa. Việt Nam hiện tại sẽ không có động thái gì về vụ việc này" - ông Khẩn kết luận.

Đường dây nóng, trung tâm tư vấn chăm sóc khách hàng của các công ty phân phối sữa, đơn vị nhập khẩu sữa, đặc biệt những nơi độc quyền phân phối sản phẩm sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, trong những ngày qua cũng nhận được không ít cuộc gọi của người tiêu dùng.

Đại diện Công ty phân phối sữa Tân Tiến (đơn vị nhập khẩu sữa Mead Johnson tại Việt Nam) cho hay, mặc dù bảo đảm về chất lượng của sản phẩm sữa bột của hãng trên thị trường nhưng để người tiêu dùng yên tâm, công ty đã chủ động gửi một số mẫu sữa đến kiểm nghiệm tại cơ quan y tế. Nhiều đơn vị kinh doanh lĩnh vực này cũng có động thái tương tự.

Hãng sữa Abbott (Mỹ), trước thông tin sữa có chất - Perchlorate dùng làm thuốc súng, cũng lên tiếng khẳng định hàng của mình an toàn.

Tuy nhiên đại diện hãng cũng cho biết, Perchlorate không phải là vấn đề mới. Dấu vết của Perchlorate tồn tại nhiều trong môi trường sống, ví dụ như trong nguồn nước sinh hoạt. Hàm lượng an toàn của Perchlorate trong nước uống là 24.5 ppb.

 

Dấu vết của Perchlorate cũng được tìm thấy trong thực phẩm như sữa mẹ và sữa bò. Một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) năm 2005 trên 36 mẫu sữa mẹ và 47 mẫu sữa bò, cho thấy hàm lượng Perchlorate trong sữa mẹ là 10.5 ppb và trong sữa bò là 2.0 ppb. Nghiên cứu cũng đã kết luận, với hàm lượng này "chất làm thuốc súng" không gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Đại diện Abott cho biết, lần kiểm định tương tự của năm nay, CDC đã khẳng định, tất cả 15 mẫu sữa bột lấy tại Mỹ để kiểm tra, sau khi pha với nước tinh khiết đều có hàm lượng Perchlorate thấp hơn nhiều so với mức an toàn.

Trong khi đó đại diện Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, trước quá nhiều thông tin gần đây về chất lượng sữa, các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề, làm yên lòng người tiêu dùng và bình ổn thị trường.

Tại Hà Nội, chủ một cửa hàng sữa trên phố Hàng Buồm cho biết, một số khách hàng cũng băn khoăn trước thông tin nhiều loại sữa tại Mỹ có chất làm thuốc súng. Tuy nhiên, vì chưa có thông tin chính xác nào từ nhà phân phối cũng như cơ quan chức năng nên họ vẫn mua.

Ông Lê Nguyên - chủ một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) cho hay, trong mấy ngày qua cửa hàng nhận được khá nhiều thắc mắc của khách hàng. Một số người tỏ ra bực mình vì trong thời gian vừa qua đã có quá nhiều scandal về sản phẩm dinh dưỡng này.

"Vụ sữa nhiễm melamine (một loại hóa chất gây bệnh sỏi thận ở bé) vừa mới tạm lắng đã gặp ngay vấn đề sữa không đảm bảo hàm lượng đạm, rồi giờ lại đến bị nghi ngờ nhiễm hóa chất chế tạo thuốc súng. Chưa biết thế nào nhưng lo ngại của người tiêu dùng là có cơ sở" - ông Nguyên thuật lại và cũng thẳng thắn nhìn nhận khách hàng có lý.

Chị Lan, một khách hàng đang chọn mua sữa cho con tại cửa hàng này lên tiếng: "Dù chưa biết đích xác thế nào nhưng cứ nghe có thông tin chất lượng sữa không đảm bảo là lo sợ thắt ruột. Con bé mới mấy tháng, sức đề kháng còn quá yếu, rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm không an toàn, độc hại".

Tuy nhiên theo chị Lan, dù có quá nhiều thông tin không tốt về chất lượng sữa thời gian gần đây nhưng phụ huynh không thể ngưng cho con uống sữa. Ngoài ra cũng không phải sản phẩm sữa nào cũng có vấn đề nên "rất mong các cơ quan chức năng làm sáng tỏ những nghi vấn về chất lượng sữa để người tiêu dùng yên tâm".

Theo VnE

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo