Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hà Nội: Bát nháo cháo nấu sẵn

12:46:30 24/04/2009

Tại Hà Nội nhan nhản các điểm sản xuất và bán 'cháo dinh dưỡng' cho bé nhưng chưa có cơ quan nào giám sát chất lượng.

Theo ước tính, trên toàn thành phố hiện có đến hàng trăm điểm bán cháo nấu sẵn của nhiều công ty khác nhau. Cháo cũng phong phú về chủng loại, hương vị như thịt lợn, thập cẩm, cá quả, tôm, ngũ cốc, bò, cua, óc lợn, hạt sen, khoai...

Mở quán không cần xin phép

Nhìn bề ngoài, công ty chuyên sản xuất cháo nấu sẵn cho các bé (phường Cống Vị, quận Ba Đình) khá bề thế. Nhưng bước vào bên trong mới thấy đây vừa là địa điểm kinh doanh quần áo, đồ dùng trẻ em, vừa là nhà ở và sản xuất… 'cháo dinh dưỡng'.

Tiếng là cơ sở sản xuất cháo nhưng ở đây chỉ có một chiếc bếp ga, bếp lò giản đơn, mấy cái xoong, chảo, bát đĩa, đồ dùng để thái rau, băm thịt. Vậy mà ngày ba bữa đều đặn, nhiều phụ huynh ở khu vực lân cận vẫn đến mua cháo nấu sẵn cho con ăn.

Chủ công ty cho biết: “Chúng tôi nấu cho con ăn thế nào thì áp dụng nấu như thế để bán. Thực phẩm được mua ở siêu thị Big C, Metro…”.

Tuy nhiên, chính cô bé giúp việc ở đây lại “khai” ra, tất cả thực phẩm đều được mua ở các chợ nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Hỏi đến các giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), bà chủ thản nhiên nói: “Cơ sở này có phải to tát gì đâu mà cần giấy chứng nhận. Sản xuất 'cháo dinh dưỡng' cần theo tâm, chứ cần gì điều kiện” (Công ty này hiện có hai chi nhánh ở Hà Nội, tại phường Cống Vị và Trung Tự, tới đây sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh ở các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố).
 
Thả nổi cơ sở chế biến

Tiến sĩ Lê Bảo Khanh - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường (Viện Dinh dưỡng quốc gia) xác nhận, chưa có cơ sở sản xuất cháo nấu sẵn nào đến Viện Dinh dưỡng để đề nghị tư vấn và kiểm định hàm lượng dinh dưỡng, chất đạm. Cũng chưa có loại cháo nào được các cơ quan chức năng xác nhận thành phần thực. Các cơ sở tự quảng cáo, tự công bố chất lượng trên bao bì. Vì thế, nếu các phụ huynh lười chế biến, mua sẵn cháo cho con ăn thường xuyên mà không bổ sung các nguồn thực phẩm khác thì chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có một số công ty lớn đăng ký sản xuất và kinh doanh 'cháo dinh dưỡng'. Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra hoạt động của các công ty này để đảm bảo các tiêu chí ATVSTP được tuân thủ.

Theo ông Cường, những nơi sản xuất, bán cháo nấu sẵn nhỏ lẻ, tự phát được xếp vào dạng thức ăn đường phố và phân cấp cho tuyến quận, huyện quản lý.

Trong tháng ATVSTP này, Sở Y tế sẽ tăng cường thanh kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn, trong đó chú trọng đến mặt hàng cháo dành cho các bé.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo