Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

7 thắc mắc về dinh dưỡng của bé

11:08:30 09/03/2009

‘Bé nhà tôi không có cảm giác thèm ăn. Tôi phải làm sao?’

Bạn nên động viên hứng thú ăn uống của bé theo cách tự nhiên (nghĩa là không nên cho bé ăn vặt quá nhiều). Chú trọng đến chất lượng bữa chính để kích thích cảm giác ngon miệng (khi ấy, bé đã đói bụng).

Một cách khác để bạn lôi kéo sự quan tâm của bé với thức ăn là cho bé tham gia vào quá trình chuẩn bị bữa. Để bé vui vẻ xếp bàn ăn, bài trí thức ăn nguội sẽ kích thích khứu giác, xúc giác khiến bé thích ăn hơn.

 

2. ’Làm thế nào để bé ăn thích đồ ăn mới?’

Bạn nên kiên trì khi cho bé thử thức ăn. Đưa cho bé một chút đồ ăn mới và chờ cho đến khi bé ăn ngon miệng. Bạn cũng không nên quá sốt ruột nếu bé từ chối món mới trong vài lần đầu; thậm chí, nhiều bé còn không muốn chạm tới thức ăn mới.

Nguyên tắc tiếp theo là bạn không nên bày những món bé ưa thích bên cạnh món mới. Bởi vì, bé sẽ chọn sử dụng ngay món ưa thích. Đặt những món bé ít thích hơn bên cạnh những món mới sẽ giúp bé tò mò khám phá mùi vị thức ăn mới.

Không khí thân mật cùng gia đình cũng giúp bé hào hứng với những món mới hơn.

3. ‘Tôi có nên làm món tráng miệng để khen thưởng nếu bé ăn tối ngoan?’

Câu trả lời là không nên. Nếu bạn dùng đồ ăn như một phần thưởng, bé sẽ hình thành tâm lý chỉ cố gắng phấn đấu ăn khi có điều kiện kèm theo. Điều này sẽ tạo thói quen gây hại cho sức khỏe bé.

Bé (hoặc thậm chí là người lớn) chỉ nên ăn theo nhu cầu riêng. Vì thế, việc “nhồi nhét” thức ăn với mục đích nhằm khen ngợi bé không mang lại hiệu quả.

4. ‘Cách nào giúp bé thích ăn hoa quả?’

Biến hoa quả thành những đồ vật thật quyến rũ, vui nhộn sẽ thu hút được bé. Bạn có thể cắt táo thành những lát có hình mặt cười. Hoặc bạn để nguyên cả quả táo, dùng thêm nho và dâu tây, xiên vào que tăm để sáng tạo thành mắt, mũi cho quả táo. Hình nhộn vui tươi từ hoa quả sẽ thách thức bé khám phá.

Các bé cũng rất thích món hoa quả được nhúng với sữa chua. Bạn có thể dùng sữa chua trộn với những lát dâu tây, táo, lê, xoài… và cho bé thưởng thức.

Với các loại bánh ngọt, bánh nướng xốp, bạn có thể cắm hoa quả trên mặt bánh để kích thích bé ăn.

5. ‘Làm sao để bé thích uống sữa?’

Trước tiên, bạn thử tìm hiểu xem lý do vì sao bé không thích. Bé có bị dị ứng sữa hay không? Nếu câu trả lời là có, bạn nên trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng để tìm những loại sữa phù hợp cho bé.

Một số bé thích sử dụng nước ngọt hơn là uống sữa. Bạn nên chú ý cắt giảm liều lượng nước ngọt hàng ngày cho bé. Nên dự trữ sữa tươi trong tủ lạnh.

Các loại nước hoa quả tươi hoặc hoa quả đóng hộp, bạn cũng nên cân bằng cho bé, để bé còn có hứng thú với sữa.

Nên thiết lập thói quen uống sữa vào những giờ cố định trong ngày cho bé. Tất nhiên, bạn chỉ nên động viên chứ không nên ép buộc bé.

Nếu bé không thích mùi vị của sữa, bạn có thể tìm những loại sữa khác, có thành phần dinh dưỡng tương đương mà bé thích.

Các sản phẩm chứa sữa như sữa chua, bơ, phômai, các loại bánh sữa… cũng khiến bé ngon miệng mà vẫn duy trì nguồn dưỡng chất cần thiết.

6. ‘Làm sao để bé thích ăn rau?’

Có rất nhiều mẹo để trộn rau vào thực đơn hàng ngày mà bé không nhận ra. Bạn có thể nghiền rau thật nhỏ và thêm vào món cháo, món bột dành cho bé.

Cùng bé trồng những cây rau nhỏ như hành vào những chiếc bình hoa cũ. Ngoài ra, bạn cũng có thể khuyến khích bé cùng đi chợ, mua hoặc giúp bạn nhặt rau dưới bếp. Cách này khơi gợi sự thích thú của bé với rau.

Bạn cũng nên làm mẫu cho bé khi ăn rau. Bé sẽ bắt chước cảm giác háo hức được ăn rau từ phía bạn.

7. ‘Làm sao để biết bé nhận đủ dưỡng chất?’

Bạn có thể ghi chép thực đơn ăn hàng ngày cho bé; chẳng hạn, nếu trong ngày, bé ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột mà ít động tới các món chứa protein như thịt, cá… bạn nên nhanh chóng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé. Có thể tăng cường thức ăn giàu protein tiện dụng như phômai, sữa chua.

 Phương Thảo (Theo Ivillage)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo