Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

60% bà mẹ nuôi con không đúng cách

08:02:30 10/11/2008

Rất nhiều bà mẹ cho con ăn đặc trong khi bé mới 4-5 tháng tuổi do nghĩ rằng bé ăn sớm sẽ cứng cáp hơn, việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của bé.

Ngoài ra, nhiều bà mẹ còn cho bé ngừng bú sớm, ăn ít chất xơ, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm...

Đây là ý kiến của GS.TS. Nguyễn Công Khanh - Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa VN, tại hội thảo Tiêu chuẩn vàng trong chăm sóc bé nhũ nhi được tổ chức cuối tuần qua ở Hà Nội.

 

“Hầu hết các bà mẹ đều cho bé ngừng bú quá sớm. Hiện tại chỉ có 18,9% bé VN được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, 58% bé được bú trong vòng 1 giờ đầu sau sinh." - ông Khanh nói.

Các bà mẹ đã không biết rằng, bé không được nuôi bằng sữa mẹ chịu nguy cơ tử vong cao gấp 4 lần so với bé được bú sữa mẹ. Và bé không được bú sữa mẹ trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 lần so với bé được bú.

Bé được bú sữa mẹ không chỉ tránh được các bệnh về nhiễm trùng, tiêu hóa, có hệ thần kinh phát triển mà còn kích thích bé ăn, đường tiêu hoá phát triển, giúp bé thèm ăn, trong khi sữa nhân tạo không kích thích sự phát triển này.

Việc cho bé ăn dặm quá sớm và ăn đồ quá đặc ngay từ khi mới bắt đầu ăn dặm làm gia tăng nhanh tỷ lệ biếng ăn ở bé.

Cần chú trọng cả cân nặng, chiều cao

Một điều dễ nhận thấy, các bà mẹ thường cho bé ăn kèm sữa ngoài cùng với bú mẹ vì họ cho rằng, sữa ngoài giúp bé lên cân tốt hơn sữa mẹ. Thực tế lại không như vậy. Vì sữa mẹ giúp đứa bé tăng cân tốt mà lại “chắc” hơn, còn uống sữa ngoài, em bé thường “bộp”, to hơn. Sự phát triển, tăng cân đều, từ từ sẽ tốt cho sức khoẻ đứa bé hơn hẳn việc tăng cân nhanh, dễ dẫn đến bộp, béo phì sau này của sữa bột.

GS.TS Khanh nhấn mạnh: "Sữa mẹ được coi là tiêu chuẩn vàng trong dinh dưỡng nhũ nhi, bé bú sữa mẹ sẽ giảm được nguy cơ nhiễm trùng, ngăn ngừa dị ứng, tăng cường phát triển trí não và thắt chặt tình mẫu tử".

Tuy nhiên, tại VN, các bà mẹ chỉ được nghỉ thai sản 4 tháng vì vậy, hầu hết các bà mẹ bé sống ở đô thị không có điều kiện cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời như khuyến cáo. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, áp lực công việc, áp lực tâm lý sau sinh… là những nguyên nhân gây mất hoặc ít sữa.

Bên cạnh đó, hầu hết các bà mẹ mới chỉ chú trọng tới cân nặng của bé mà chưa chú ý tới chiều cao. VN có tới 35% bé suy dinh dưỡng về chiều cao. Một phần nguyên nhân cũng là do bé không được bú sữa mẹ đầy đủ trong 2 năm, đặc biệt là 6 tháng đầu đời.

Các bà mẹ cần biết rằng, nếu cho bé bú sữa mẹ trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà mẹ và bé. Vì thức ăn bổ sung thay thế sữa mẹ có giá trị dinh dưỡng thấp, gây nhiều nguy cơ suy dinh dưỡng cho bé, làm bé dễ bị nhiễm khuẩn, nhất là mắc bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, sự phát triển của trí tuệ và thị lực ở bé cũng bị ảnh hưởng.

Trong năm đầu đời, trọng lượng bé sơ sinh sẽ tăng gấp 3 lần và chiều cao tăng gấp 2 lần. Bé cần số năng lượng tính trên cân nặng cao gấp 3-4 lần so với người lớn. Cụ thể, bé sơ sinh cần 90 - 120 kcal/kg, trong khi đó người lớn chỉ cần 30-50 kcal/kg. Năng lượng cho sự tăng trưởng và phát triển của bé từ các chất bột đường (lactose) và chất béo chủ yếu có trong sữa mẹ. Chất đường trong sữa mẹ có nhiều lactose hơn, cần thiết cho sự phát triển của thần kinh và giúp các vi khuẩn có ích trong đường ruột phát triển.

Cơ thể bé cần khoảng 20 axit amin. Trong đó có khoảng 8 axit amin thiết yếu cơ thể bé không thể tự sản sinh mà phải được cung cấp từ thực phẩm bên ngoài. Trong nửa năm đầu của bé, sữa đóng vai trò cung cấp lượng axit amin thiếu hụt này. Cơ thể bé có thể hấp thụ 66% lượng canxi trong sữa mẹ, chỉ có 40% lượng canxi trong các loại sữa bột.

Vì thế, GS Khanh khuyến cáo, nên nuôi bé hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho bú sữa mẹ đến 2 tuổi. Trường hợp người mẹ ít sữa có thể sử dụng sữa công thức gần giống sữa mẹ.

Theo NLD / DT

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo