Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Đua nhau đưa con đi khám thận

00:39:30 30/09/2008

Tại các bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM và Nhi Trung ương gần đây có rất nhiều bà mẹ đưa con đến để tư vấn, kiểm tra xem bé có nhiễm melamine hay không.

Gần đây, mỗi ngày Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận hơn 6.000 bé đến khám (tăng gần 1.000 bé so với trước đó). Nhiều bé được đưa đến đây vì bố mẹ hoang mang trước thông tin có nhiều loại sữa, chế phẩm từ sữa, bánh, kẹo… chứa chất gây sỏi thận.

Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa Thận (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, lý do chính để các bà mẹ lo lắng là con họ thường xuyên được uống sữa ở trường nên không biết chắc về chất lượng. Thỉnh thoảng, các cháu còn ăn thêm chế phẩm từ sữa như phômai, bánh plan, sữa chua, kem, kẹo bánh… và không thể biết những thực phẩm này có bị nhiễm melamine hay không.

Ở Bệnh viện Nhi Trung ương, tình hình cũng tương tự. Trong hơn một tuần qua, khoa Khám bệnh vốn đã quá tải lại càng “nghẹt thở”. Dù con vẫn đang khỏe mạnh bình thường nhưng không ít bà mẹ nằng nặc yêu cầu bác sĩ xét nghiệm xem “cháu có bị sỏi thận hay không". Ngoài khám chữa bệnh, nhiều bác sĩ phải kiêm nhiệm thêm vai trò tư vấn, an ủi để ổn định tinh thần cho các bà mẹ.


Nên chọn những sản phẩm sữa của nhà sản xuất uy tín.

Có triệu chứng mới nên đi khám

Theo bác sĩ Thoại Loan, hiện nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chỉ có thể chẩn đoán có bị sỏi thận hay không, còn sỏi thận do nguyên nhân gì thì đến nay chưa xác định được. Trong tình trạng nhân lực, trang thiết bị có hạn, bác sĩ chỉ tập trung khám cho những bé đã có triệu chứng sỏi thận, còn những cháu chưa có biểu hiện gì thì được khuyên về nhà tiếp tục theo dõi.

Một trong những triệu chứng của sỏi thận là rối loạn đường tiểu, gồm đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són ở nữ và tiểu khó, tia nước tiểu yếu, tiểu đêm ở nam.

Các biểu hiện khác là nước tiểu đục, có thể tiểu ra máu, kèm những cơn đau bụng.

Bé chậm lên cân, ói mửa, ăn uống kém cũng là biểu hiện của suy thận hoặc là dạng nhạy cảm với ngộ độc melamine.

Bé có một trong những triệu chứng trên sẽ được thử nước tiểu, siêu âm bụng, nếu cần thiết sẽ xét nghiệm máu để xác định có bị sỏi thận hay không, kết quả có trong ngày.

Tiến sĩ Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện nhi trên toàn quốc tập trung khai thác tiền sử dùng sữa và sản phẩm từ sữa nhằm phát hiện các ca bệnh do nhiễm melamine.

Ông Hải cũng khuyến cáo các bà mẹ không nên quá lo lắng, “ồ ạt” đưa con đến bệnh viện khám. Việc xét nghiệm máu để biết bé có nhiễm melamine hay không khó đem lại kết quả, vì có thể chất này đã không còn lưu hành trong máu nhưng đã gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể như thận, bàng quang.

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, trong những ngày gần đây, các bác sĩ dinh dưỡng phải trả lời rất nhiều câu hỏi của phụ huynh về cách chọn sữa cho bé. Tuy nhiên, do thị trường sữa đang bất ổn nên các chuyên gia chỉ biết khuyên các bà mẹ có con dưới 6 tháng tuổi cho bú mẹ hoàn toàn.

Với những bé lớn hơn, đã ăn dặm tốt mà không được nuôi bằng sữa mẹ, có thể ngưng uống sữa ngoài khoảng 1 tháng để đợi các kết quả xét nghiệm. Còn với những bé buộc phải uống sữa thì nên dùng sản phẩm của các hãng uy tín.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo