Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nhiều thực phẩm "dính" melamine

08:16:30 29/09/2008

Thêm hai mẫu sữa (TPHCM) cho kết quả có melamine

Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm đã có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đối với sữa tươi nguyên chất tiệt trùng Yili do Tập đoàn YiLi Nội Mông (Trung Quốc) sản xuất và Cty TNHH Kim Ấn, TP HCM, nhập khẩu vào VN. Đồng thời, yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc sản phẩm này, Công ty Kim Ấn phải có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy sản phẩm trước ngày 5/10.

Đến chiều 26/9, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra được 54 cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa và lấy 26 mẫu sữa để phân tích xét nghiệm. Càng kiểm tra, đoàn càng phát hiện thêm nhiều mặt hàng được chế biến từ nguyên liệu sữa bột có xuất xứ của Trung Quốc. Phần lớn sản phẩm đều không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng và chưa được kiểm tra của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên theo Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Văn Châu, do đây chỉ là kết quả từ một trung tâm, nên chỉ mang tính tham khảo chứ chưa thể công bố cụ thể.

Thanh tra y tế đã lấy mẫu nguyên liệu, phụ gia và sản phẩm của hai cơ sở nêu trên về Viện vệ sinh Y tế công cộng để xét nghiệm. Trước mắt, đoàn yêu cầu hai công ty tạm ngưng sản xuất và lưu hành sản phẩm.

Nguyên liệu chế biến cafe 'dính' melamine

Kết quả xét nghiệm mẫu Non dairy creamer - chất nhũ sữa dùng pha chế cafe hòa tan Top Choice (Công ty Lựa chọn đỉnh, Củ Chi, TP HCM) dương tính với chất gây sỏi thận.

Kết quả do Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM, thuộc Sở khoa học công nghệ thành phố đưa ra từ mẫu nguyên liệu mà Sở Y tế đã gửi kiểm nghiệm melamine, một tuần trước.

 
Số nguyên liệu có mẫu dính melamine tại kho. Ảnh: VNE

Theo biên bản làm việc của thanh tra y tế ngày 20/9, Công ty Lựa chọn đỉnh có 110 tấn nguyên liệu bột kem Non dairy creamer của Trung Quốc tại kho, gồm 5 loại khác nhau. Các lô nguyên liệu này có hóa đơn chứng từ nhập khẩu rõ ràng. Thanh tra chọn ngẫu nhiên 2 trong 5 loại mang đi kiểm tra, thì một trong đó có melamine với hàm lượng là 11 ppb.

Ngay sau khi có thông tin, Giám đốc Sở y tế Nguyễn Văn Châu đã yêu cầu Thanh tra niêm phong số nguyên liệu trên, đồng thời đề nghị công ty tạm ngừng sản xuất các sản phẩm liên quan đến nguyên liệu Trung Quốc.

 
Cafe hòa tan 3 trong 1 logo Top choice thành phẩm. Ảnh: VNE

Chiều 26/9, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn gửi phòng giáo dục các quận, huyện, thành phố, trường học trên địa bàn, yêu cầu kiểm soát các nguồn cung cấp sữa không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vào các trường học. Theo đó, các trường cần chỉ đạo bếp ăn của học sinh bán trú, bếp ăn giáo viên, căng tin... kiểm soát chặt nguồn cung cấp và nơi chế biến lương thực, thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Riêng đối với các sản phẩm sữa, lãnh đạo Sở Giáo dục yêu cầu không dùng sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng. Đặc biệt, không nên dùng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa của Trung Quốc có trên thị trường Việt Nam.

Theo Công ty Lựa chọn đỉnh, lô nguyên liệu có mẫu dính melamine được nhập vào hồi tháng 3 với số lượng 50 tấn. Ngoài ra, còn một lô cũng loại nguyên liệu này mới được nhập tháng 7 khoảng 25 tấn, chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Cả hai lô hàng đều do Công ty Suzhou Jiahe Foods Industry, Trung Quốc sản xuất.

Công ty cũng cho biết đã dùng 5 trong số 50 tấn loại nguyên liệu xét nghiệm thấy melamine để sản xuất ra 24.067 kg cafe hòa tan 3 trong 1 thành phẩm với logo Top choice. Số cafe này dự định chỉ xuất khẩu sang Thái Lan, không tiêu thụ tại Việt Nam, nhưng đến nay chưa lưu hành.

Đoàn thanh tra tiếp tục lấy 4 mẫu bột kem không sữa còn lại của công ty này và cafe hòa tan thành phẩm mang đi kiểm tra, đồng thời niêm phong các cửa kho.

Công ty Cổ phần quốc tế thực phẩm Lựa chọn đỉnh, thành lập từ đầu năm 2008, chuyên sản xuất các mặt hàng thực phẩm như cafe hộp, cafe hòa tan. Số bột kem bị phát hiện có melamine là nguyên liệu tạo mùi và béo cho sản phẩm vốn có chỉ số protein khá thấp (chỉ tương đương 2%).

Tại Hà Nội đoàn thanh tra của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra 4 công ty nhập khẩu sữa, nguyên liệu sữa từ Trung Quốc. Đó là: Công ty Minh Hoa (ở Long biên), Công ty Đông Nam Á (Hoàng Mai), Công ty Hiền Anh (cụm công nghiệp An Khánh) và Công ty Linh Thu (quận Hai Bà Trưng). Trong đó theo đăng ký, Công ty Linh Thu mới chỉ công bố sản phẩm chứ chưa nhập.

Khi đoàn kiểm tra tới làm việc, thì 3 trong số các công ty trên đã đóng cửa, gỡ biển hiệu, còn công ty Hiền Anh mới chỉ đang trong giai đoạn xây dựng.

Ông Bùi Đức Nhường, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, sẽ mời lãnh đạo bốn công ty này lên làm việc, tìm hiểu lý do tại sao thay đổi địa chỉ mà không báo cáo, thậm chí có thể rút giấy phép.

Các tổ chức quốc tế bàng hoàng

Tại cuộc họp báo sáng 26/9, tiến sĩ Jean Marc Olivé, trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và bà Marjatta, Trưởng phòng y tế dinh dưỡng của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) cho hay, họ đã bị sốc trước vụ sữa nhiễm độc.

Theo Tiến sĩ Jean Marc Olivé, melamine rất nguy hiểm với trẻ em, nhất là trẻ dưới 2 tuổi vì nó có thể gây sỏi thận, thậm chí tử vong, nếu trẻ uống sữa bột nhiễm melamine để thay sữa mẹ với lượng lớn. Với những trẻ dùng ít và người lớn thì sữa nhiễm melamin hầu như không gây ảnh hưởng gì về sữa khỏe. Tuy nhiên, ông Olivé cũng không nói rõ với hàm lượng và thời gian dùng bao lâu sẽ gây hại cho người dùng.

"Điều đáng nói ở đây là sạn thận hiếm khi có ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh. Và việc này sẽ không xảy ra nếu trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu", ông Jean Marc Olivé nói.

Trước những lo ngại về việc hiện nay Việt Nam không xét nghiệm các sản phẩm sữa ngay khi nhập khẩu, mà chỉ kiểm tra trên hồ sơ, tiến sĩ Olivé nhấn mạnh việc xét nghiệm để tìm melamine hay các hóa chất độc hại trong sữa trước khi cho nhập vào là "rất tốn kém, mất nhiều thời gian và không thể thực hiện được".

"Bởi vì chất này không hề nằm trong thành phần của sữa, vì thế, không ai lại đi kiểm tra tìm kiếm nó nếu như không có người bị nhiễm độc. Hơn nữa, ngoài melamine còn rất nhiều chất độc hại khác, người ta không thể xét nghiệm hết khi không biết có chất nào để mà tìm. Ngoài ra, nếu các sản phẩm này được nhập lậu thì lại càng không thể biết mà kiểm tra", ông nói.

Để bảo vệ người tiêu dùng, đại diện của WHO cho rằng quan trọng nhất là sự chia sẻ thông tin giữa các nước trên thế giới cũng như giữa các nhà sản xuất và người dân. Cũng theo ông, hiện nay Việt Nam vẫn không biết có bao nhiêu sữa được nhập và bao nhiêu sữa nhiễm melamine.

Bà Marjatta cũng cho biết, triệu chứng ở trẻ bị sỏi thận là: trẻ hay khóc, nhất là khi đi tiểu, một số cháu còn nôn, thậm chí tiểu ra máu. Trẻ đi tiểu ít hoặc không đi tiểu. Ngoài ra, trẻ có thể tỏ ra đau vùng thận, nhất là khi bị sờ, nắn vào. Có khi trẻ còn có biểu hiện tăng huyết áp hay đi tiểu ra cả viên sạn.

Theo VnE

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo