Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Lưu ý dùng cốc mỏ vịt

12:30:30 20/11/2012

Cốc tập uống cho bé, thường làm bằng nhựa, có nắp đậy và miệng uống dạng mỏ vịt, giúp bé không làm đổ nước khi uống.

Bạn có thể chọn loại cốc không hoặc có tay cầm với nhiều màu sắc, kiểu dáng đáng yêu cho bé. Cốc mỏ vịt là cách giúp bé chuyển từ ti mẹ hoặc bú bình sang dùng cốc thông thường. Nó cũng thúc đẩy kỹ năng phối hợp tay mắt cho bé. Đồng thời, dạy bé về sự độc lập mà không làm đổ nước uống.

Thời điểm tập cho bé dùng cốc mỏ vịt

Nên khuyến khích bé dùng cốc ngay khi bạn nghĩ là bé đã sẵn sàng. Một số bé thích cốc mỏ vịt ở 6 tháng tuổi, một số khác không quan tâm dùng cốc cho tới một tuổi. Dù vậy hầu hết các bé đều sẵn sàng ở 7-9 tháng.

Hướng dẫn bé dùng cốc

Một số bé có thể dùng cốc mỏ vịt ngay tức khắc trong khi một số khác cần chút thời gian làm quen. Dưới đây là một vài gợi ý tập cho bé dùng cốc:

- Nên chọn chiếc cốc bằng nhựa mềm, dẻo, có mỏ dạng núm vú cao su. Khi bé thành thạo thì chuyển sang cốc nhựa cứng.

- Hướng dẫn bé cầm cốc đưa lên miệng uống.

- Cho bé thời gian. Cho tới khi bé thành thục những kỹ năng này, bạn đừng lo lắng nếu bé không dùng cốc đúng cách. Bé có thể coi cốc như một món đồ chơi.

- Nên chọn cốc để bé dễ uống, phù hợp với độ tuổi của bé. Một số cốc có miệng mỏ vịt quá to khiến bé khó khăn khi uống.

Khi bé từ chối cốc mỏ vịt

Một số bé không có hứng thú với cốc mỏ vịt mà chuyển sang cốc thông thường ngay. Nếu bạn vẫn muốn luyện cho bé dùng cốc mỏ vịt, để thuận tiện và để bé không làm đổ đồ uống thì nên tiếp tục kiên trì với những gợi ý sau:

- Đổ một ít sữa mẹ hay sữa công thức vào cốc rồi đưa cho bé. Bé có thể chấp nhận sữa từ cốc mỏ vịt. Một số bé từ 6 tháng trở lên chỉ chấp nhận uống sữa (chứ không phải nước lọc) từ cốc.

- Chọn cốc có miệng gần giống với núm vú cao su để bé mút dễ dàng.

- Nếu bé thích sữa bình, nên cho bé uống một nửa sữa trong bình. Khi uống hết, cho bé uống nửa còn lại trong cốc mỏ vịt (bạn giữ cốc mỏ vịt cho bé như đang cho bé uống sữa bình). Hoặc đặt núm vú cao su (không có bình) vào miệng bé; sau khi bé mút, bạn ngay lập tức thay bằng cốc mỏ vịt.

- Nếu bé mút mỏ vịt nhưng không ra nước, bạn có thể tháo bỏ miệng mỏ vịt cho bé uống trực tiếp từ cốc. Ban đầu cách này có thể làm bé bị đổ nước nhưng khi bé học được cách cầm cốc, bạn nắp miệng cốc và cho bé hút. Hoặc điều chỉnh mỏ vịt để nước chảy dễ dàng.

- Bạn cũng có thể tập cho bé uống cốc mỏ vịt mà không có nước. Khi bé biết cầm cốc đưa lên miệng, bạn bỏ vào đó 1-2 thìa nước lọc. Lần này, bé tiếp tục đưa lên miệng thì sẽ có nước uống. Sau một vài lần bé sẽ hiểu là có nước ở trong cốc.

- Cho bé ống hút. Một số cốc uống dành cho bé có thể cắm ống hút. Bé thấy dễ uống hơn với ống hút. Nếu bé uống ống hút thành thạo thì chẳng bao lâu sau, bé sẽ kiểm soát tốt cốc mỏ vịt.

- Đa dạng đồ uống. Một số bé thích nước lọc hay nước quả pha loãng (chứ không phải sữa) từ cốc.

- Nhiều cha mẹ phải đợi tới khi bé uống được sữa tươi (khoảng một tuổi), bé mới chấp nhận cốc mỏ vịt.

Điều không nên

- Tránh để bé nhâm nhi nước quả từ cốc khi đi ngủ. Lượng đường sẽ làm bé bị sâu răng. Tương tự, không nên để bé uống nước quả từ cốc hàng tiếng đồng hồ. Nên giới hạn thời gian cũng như lượng nước quả. Chỉ cho bé uống nước lọc với lượng vừa phải.

- Vệ sinh sạch cốc sau mỗi lần sử dụng. Chất lỏng có thể dính ở miệng mỏ vịt hay thành cốc, tạo vi khuẩn có hại cho bé. 

- Không cho bé dưới một tuổi uống sữa tươi hay sữa bò từ cốc mỏ vịt (sữa mẹ hay sữa công thức là tốt nhất).

- Không dùng cốc mỏ vịt khi muốn cai sữa cho bé. Nếu cứ để bé nhâm nhi đồ uống từ cốc mỏ vịt với hy vọng giúp bé cai sữa thì bé sẽ bị hỏng men răng, còn nguy hiểm
hơn cả dùng sữa bình.

Lượng đồ uống mỗi ngày

Nếu bé mới tập dùng cốc mỏ vịt, bạn nên cho bé một phần sữa mẹ hoặc sữa công thức vào cốc để bé uống làm quen.

Sau 6 tháng, bạn có thể để nước lọc trong cốc, bé sẽ uống khi bé cần. Nếu bé thích nước quả, cho bé nước quả pha loãng (khoảng 30-60ml) mỗi ngày.

Lo ngại về an toàn

Chất BPA có trong bình sữa và cốc mỏ vịt là hóa chất nguy hại cho bé. Do đó, khi mua bạn nên chọn sản phẩm không có BPA (BPA-free).

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo