Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chế độ ăn cho bé suy dinh dưỡng

10:21:30 13/01/2010

Nguyên tắc chung là làm tăng năng lượng và tăng chất dinh dưỡng cho bé.

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng cho bé; hậu quả là bé bị thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng - không tăng cân, chiều cao và giảm trí thông minh.
Tăng dầu mỡ: Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi bát bột, cháo hoặc cơm của bé cần có một thìa canh dầu hoặc mỡ.

Nấu đặc: Vì nếu nấu loãng, nhiều nước thì năng lượng sẽ thấp.

Nếu bé khó ăn, dùng men amylase (có trong bột mộng bắp) hoặc neopeptin (theo chỉ định của bác sĩ) nhỏ vào bát bột đặc sẽ làm bột lỏng ra và bé sẽ dễ ăn hơn.

Tăng bữa ăn: Ngày ăn 5-6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa. Nên ăn thêm bữa phụ, ví dụ như sau khi ăn bữa chính, nếu bé ăn ít hơn nửa bát thì cho bé uống nửa ly sữa (hoặc nửa cốc sữa chua; hay nửa quả chuối...), vì làm như vậy bé đỡ chán ăn.

Tại sao lại một nửa mà không phải là đủ một phần? Vì chỉ cần cho bé ăn thêm vừa sức của bé, không nên ép ăn hết khi bé đã chán. Vì làm thế, bé sẽ nôn thức ăn ra và sẽ rất "sợ ăn" dẫn tới lười ăn sau này.

Đặc biệt bé suy dinh dưỡng nên cho ăn thêm một bữa tối trước khi đi ngủ.

Tăng cường chất dinh dưỡng: Thức ăn nên đủ chất dinh dưỡng nhưng bé phải ăn cả xác thực phẩm. Do đó, khi chế biến phải chú ý băm nhỏ, nấu mềm và nêm phù hợp với khẩu vị của bé. Bé thường ăn nhạt và không thích có nhiều mùi gia vị. Những thực phẩm thích hợp với bé là trứng, thịt băm, cá băm, rau cũng nên xắt nhỏ.

Lưu ý, không nên cho bé uống nước quả trước khi ăn hoặc coi nước quả là một bữa phụ vì nước này rất ít năng lượng, ít chất xơ, chỉ có vitamin tan trong trong nước và có đường nên sẽ làm bé "ngang dạ" không muốn ăn bữa chính.

Ngoài ra khi bé đã bị suy dinh dưỡng thì bé cần bổ sung một số vi chất dinh dưỡng (vitamin và muối khoáng).
 
Nên bé cần được các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng khám và theo dõi sức khỏe để cho thuốc thích hợp. Người mẹ không nên tự ý mua thuốc cho con vì tuy là "thuốc bổ" nhưng nếu dùng không đúng cũng sẽ gây ra hậu quả không tốt cho sức khỏe của bé.

Theo BS Nguyễn Thị Hoa (SK&ĐS)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo