Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Thời điểm cai sữa mẹ cho bé

14:16:30 05/05/2009

Nguyên tắc chung để cai sữa cho con là giảm thời gian bú, cho bé bú thưa dần hoặc ăn no trước khi bú.

Dưới đây là những gợi ý để bạn nhận biết thời điểm có thể cai sữa cho bé.

1. Bé có thể ngồi thẳng và lăn quả bóng ra trước, không cần sự trợ giúp bên ngoài

Khi có thể làm được những động tác này, bé đã gần một tuổi. Hệ thần kinh và hệ vận động phát triển tương đối, bé cứng cáp, đã có khả năng tự đề kháng nếu thiếu sữa mẹ.

 

2. Bé nói được thêm hai đến ba từ ngoài "bố", "mẹ" hay đã có thể nói được một câu ngắn

Câu nói của bé khi này chỉ bao gồm vài từ đơn giản nhưng có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và đi thẳng vào vấn đề như: "Mẹ bế", "Bố đi chơi". Thời điểm này, hệ thần kinh, thính giác bé phát triển. Đây cũng là giai đoạn bé muốn khẳng định sự hiện diện của mình bằng vốn từ ít ỏi.

Giai đoạn này, bạn cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm mới để giúp thực đơn của bé thêm đa dạng. Lượng sữa ngoài bé cần bổ sung khi này khoảng 500-600ml/ngày.

3. Bé ăn được cháo và cơm nhão

Khi bé có khả năng nhai, nuốt nghĩa là hệ tiêu hoá đã phát triển. Lúc này bé đã được 1,5-2. Bạn nên cho bé ngồi vào bàn ăn cùng với gia đình. Điều này rất có lợi trong việc phát triển trí tuệ của bé cũng như để thắt chặt thêm tình cảm trong gia đình.

4. Khi bé có thể nhận biết và có ấn tượng với màu sắc

Bằng cách thay đổi màu sắc đầu ti, bạn có thể cai sữa cho bé. Cách thức dân gian này chỉ hiệu quả khi bé bắt đầu phân biệt được màu sắc. Khi không còn thấy màu sắc quen thuộc của núm vú, bé sẽ dần dần ngưng bú. Bạn chỉ nên dùng những màu tự nhiên để "nhuộm" đầu vú. Chẳng hạn như dùng nghệ tạo màu vàng, củ dền để lấy màu đỏ...

5. Bé đã có thể leo lên, leo xuống cầu thang

Đạt đến mức độ này, bé đã gần 2 tuổi hoặc hơn. Đây là độ tuổi được các bác sĩ dinh dưỡng cũng như bác sĩ nhi khoa khuyên nên cai sữa.

6. Trường hợp đặc biệt

Trong những trường hợp sau, bé cần được cai sữa ngay: mẹ mắc bệnh truyền nhiễm hay những bệnh lý liên quan đến bầu vú như nứt nẻ đầu vú.

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất hoàn hảo cho sự phát triển nhưng rồi cũng đến lúc cần cai sữa cho bé. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nếu tất cả bé sơ sinh đều được bú sữa mẹ, hơn 1,5 triệu bé trên thế giới sẽ được cứu sống mỗi năm. Đó là lý do Bộ Y tế khuyên nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn đến 6 tháng tuổi. Sau thời gian này, bé vẫn nên bú mẹ bên cạnh chế độ dinh dưỡng mới cho đến ít nhất hai tuổi.

Theo Tiếp Thị & Gia Đình

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo