Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Thắc mắc về cân nặng của bé (16-22 tháng)

14:27:30 04/05/2009

Một phụ huynh hỏi: 'Bé trai nhà tôi 16 tháng tuổi, ăn 2 bữa cháo (cá, thịt gà, carrot hoặc rau), hàng ngày. Bé uống từ 3-4 cốc sữa chia đều trong ngày. Bé mới nặng 10kg. Thế có phải bé bị còi không?'

Tham khảo câu trả lời từ Motherhood.

Giai đoạn 16 tháng tuổi, cân nặng của bé trong khoảng 10-13kg. Bé nhà bạn hơi bị nhẹ cân một chút nhưng vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Nếu bé khỏe mạnh, không mắc chứng bệnh truyền nhiễm nào thì bạn không cần quá lo lắng.

Theo thực đơn bạn mô tả thì bé cần tăng cường thêm hàm lượng protein và carbonhydrat (tinh bột). Bạn nên cho bé ăn thêm một bữa cháo nữa trong ngày. Với carrot, bạn nên lưu ý không nên dùng ở mức hợp lý cho bé (tránh hiện tượng thừa caroten). Mỗi tuần, bạn nên cho bé ăn khoảng 1-2 bữa carrot (mỗi bữa 1/2 củ nhỏ).

Bạn cũng có thể chế biến thực phẩm thành những món dạng miếng mềm, để bé dễ dàng ăn bốc; đồng thời, bạn cũng nên cho bé uống thêm nước hoa quả. Lượng sữa của bé như vậy là hợp lý.

 

2. 'Bé trai nhà tôi 22 tháng tuổi, cao 85cm và nặng 16kg. Lúc mới chào đời, bé háu ăn đến nỗi thường khóc thét lên nếu tôi không kịp cho bé bú. Khi bước vào tuổi ăn dặm, bé vẫn giữ thói quen thích uống nhiều sữa nhưng lại lười ăn. Tôi đang lo lắng liệu bé có thừa cân không? Tôi có nên cắt bớt khẩu phần sữa cho bé?'

Với cân nặng như trên thì có khả năng bé nhà bạn bị thừa cân do tiêu thụ nhiều sữa. Nếu uống quá nhiều sữa thì dạ dày của bé cũng không còn chỗ cho thức ăn khác. Vì vậy, bạn nên cắt giảm lượng sữa hàng ngày, đồng thời tăng cường thức ăn dặm cho bé.

Bạn cũng nên hạn chế cho bé sử dụng những món nhiều dầu, mỡ (vì chúng chứa nhiều chất béo). Những món ăn phụ khỏe mạnh, ít béo sẽ giúp bé xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ.

Lượng chất béo hợp lý: Chất béo được chỉ định chiếm khoảng 30-35% tổng số năng lượng của bé mỗi ngày. 2-5 tuổi, lượng kalo hợp lý của bé mỗi ngày vào khoảng 1.550 kCalo; trong đó, chất béo chiếm 60g, bao gồm:

- 2 thìa cafe dầu (hoặc mỡ) tương đương với 10g chất béo. Ba bữa ăn trong ngày của bé, bạn cần nêm khoảng 2 thìa cafe dầu ăn một bữa là đủ. 

- 2 cốc sữa nguyên kem (tương đương 500ml) sẽ chứa khoảng 16g chất béo.

- Những món ăn khác sẽ cung cấp cho bé khoảng 14g chất béo còn lại.

Lưu ý: Bạn nên dựa vào biểu đồ tăng trưởng (hoặc hỏi ý kiến bác sĩ) về chiều cao, cân nặng trong từng giai đoạn phát triển của bé. Bạn không nên mang bé ra so sánh với bé khác cùng tuổi rồi tự kết luận về thể chất của bé là không đạt chuẩn.

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo