Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngại làm mẹ

08:45:30 06/10/2008

Những khó khăn đời thường như chưa có nhà, chưa có công việc ổn định, chưa để dành đủ tiền... đã đẩy lùi mong muốn làm cha làm mẹ của những người trẻ thời nay.

Chị Phương, 26 tuổi, đang làm kế toán trong một công ty dệt may. Chồng chị 28 tuổi, nhân viên phòng sale của một công ty phân phối máy tính. Chị cho biết, anh chị cưới nhau đã được 3 năm. Ngay khi cưới, cả hai gia đình cũng có nhắc nhở anh chị về việc sinh con vì cha mẹ hai bên đều cho rằng độ tuổi ấy là tốt nhất. Thế nhưng vợ chồng chị dành dụm mãi mà vẫn chưa đủ tiền mua một căn nhà be bé.

 

Theo các nghiên cứu y khoa, để có con khỏe mạnh thì tuổi sinh con thích hợp nhất ở đàn ông là 25 - 35, ở nữ là 20 - 30.

- Vì chất lượng tinh trùng sẽ tốt hơn ở độ tuổi này và suy thoái sau đó 5 năm.

- Cũng giống như vậy, ở tuổi 24, 25 cơ thể phụ nữ đã phát triển thuần thục, trứng có chất lượng cao nhất, dễ thụ thai. Lúc này, thai nhi được nuôi dưỡng tốt, ít xảy ra nguy hiểm khi sinh. Trẻ sinh ra cũng sẽ khỏe mạnh và các khả năng bị dị tật, bị đần độn, bị bệnh Down... là rất hiếm.

Nhưng ngày nay, dường như những cặp vợ chồng trẻ không mấy quan tâm đến vấn đề trên. Họ gặp phải nhiều băn khoăn khi nghĩ đến việc làm cha làm mẹ. Nhất là ở phái nữ. Và chính từ điều này đã dẫn đến những câu chuyện khác nhau của từng gia đình trẻ. Thử làm một cuộc thăm dò bỏ túi với gần 50 cặp vợ chồng, thì hết 70% các cặp đều trả lời là chưa muốn sinh con với rất nhiều lý do.

Cha mẹ hai bên lại ở xa. Chị sợ cảnh nằm sinh con trong một căn phòng thuê chật hẹp, sợ con ra đời rồi thì càng khó dành dụm tiền hơn cho việc mua nhà. Vì ai cũng biết chi phí cho một đứa trẻ không phải ít, nào là tiền sữa, tiền cho các khoản giữ trẻ, bệnh tật...
 
Nỗi lo con sẽ không được bằng bạn bè khi lớn lên làm chị không có ý nghĩ có con lúc này. Hỏi chị có thấy thích một đứa bé gọi bằng mẹ không, chị chỉ mỉm cười, không trả lời.

Vợ chồng anh Thành, chị Lan, nhà ở quận Bình Thạnh - TPHCM lại có một lý do khác. Anh chị đã lấy nhau được 4 năm, có nhà ở riêng, hai bên cha mẹ gần kề. Năm nay đã gần 30 nhưng chị bảo, bây giờ nghĩ đến chuyện có thai rồi sinh con, phải mất ít nhất là hai năm không làm được những việc mình muốn.

Ngại vướng bận

Hỏi chuyện vợ chồng thằng em mới cưới, có việc làm ổn định, tôi được chúng trả lời một cách rất nghiêm túc: Chưa có con bây giờ được.

Cô vợ bảo: “Giờ em mới được chuyển lên vị trí cao hơn một tí, mang bầu đi làm lúc này bất tiện lắm. Thư thả rồi mới dám tính”. Tôi cũng không biết chữ thư thả ấy kéo dài trong bao lâu.

Riêng Kim Mai, cô bạn thân nhất của tôi thì có lý do rất đáng để suy ngẫm. Tuổi thơ đau buồn là một phần lý do khiến cô chưa muốn sinh con. Cô vẫn bị ám ảnh về quá khứ. Mai không thể nào quên được những lời mắng chửi của ba cô khi còn nhỏ. Mẹ cô thì mải lo xoay xở với cuộc sống khó nhọc nên cũng bỏ mặc cô.

Bây giờ tuy vợ chồng Mai cưới nhau đã 2 năm, rất hợp nhau về cách suy nghĩ, những quan niệm về cuộc sống sau này... nhưng Mai vẫn không dám tin chắc rằng chồng mình có là một người cha tốt hay không, mặc dù Mai biết rằng anh đang rất muốn có một đứa con. Mai sợ con mình sẽ lại rơi vào cảnh như mình ngày bé...

Rất nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho việc có con muộn. Mỗi người đều có hoàn cảnh riêng và quan niệm sống của từng người cũng khác nhau. Nhưng nhìn chung, hầu hết đều ngại có con sớm. Và không mấy ai quan tâm đến độ tuổi lý tưởng cho việc sinh con. Các thống kê gần đây cho thấy, tỉ lệ người mẹ mang thai khi ngoài 30 tuổi có nguy cơ sinh con bị hội chứng Down hoặc bị đần độn ngày một cao hơn.

Bên cạnh đó, một số biến chứng về huyết áp, tiểu đường khi có thai tăng lên ở tuổi này. Ngoài ra, phụ nữ nếu có thai lần đầu ở giai đoạn muộn của tuổi 30 thì tỉ lệ phải mổ lấy thai hoặc sinh non cũng rất cao. Chị Mai Hoa ở quận 10, TPHCM, mẹ của hai đứa trẻ kháu khỉnh, chia sẻ: “Đừng quá lo lắng về những khó khăn khi sinh và nuôi một đứa trẻ.

Vợ chồng cùng nhau trải qua những giây phút hạnh phúc khi có thai, sinh con và chăm lo cho con sẽ khăng khít với nhau hơn”. Bởi vì, theo các chuyên gia tâm lý, khi có con thì hai người bạn đời sẽ cùng nhau trưởng thành hơn và lúc này bạn mới có một gia đình thật sự.

Theo NLD

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo