Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

3 tuổi rưỡi đã luyện thi vào lớp 1

09:14:50 28/07/2011

Nhắm cho con vào lớp Anh văn tăng cường khi lên lớp một nên ngay từ khi bé được 3 tuổi rưỡi, Kiều đã chú tâm rèn chữ cho con. Sau khi bé biết đọc, viết và ghép vần, Kiều lập tức đăng ký cho con học ở trung tâm Anh ngữ.

>> 'Chiến đấu' thâu đêm xin học mầm non

8h tối đến đón con tại trung tâm Anh ngữ Thần Đồng dành (5 đến 14 tuổi, tại quận 1, TP HCM), Kiều phấn khởi khoe, sau một năm theo học ở đây, bé Ngọc (gần 5 tuổi) đã hoàn thành 3 lớp tiếng Anh căn bản. "Cháu nhỏ nhất lớp nhưng học không thua gì các anh chị lớn, về nhà mở sách tiếng Anh cháu đọc vanh vách". Và để chứng minh khả năng ngoại ngữ của con, Kiều còn hỏi đố cháu vài câu giao tiếp, chào hỏi và bé đều trả lời thuần thục.

Cha mẹ ngày càng lo xa trong việc chuẩn bị cho con bước vào lớp một. Ảnh: Thi Ngoan.

Ngày nào cũng vậy, buổi sáng chở con đi học ở trường mẫu giáo gần nhà, đến tối Kiều lại đưa bé đi luyện chữ hoặc qua trung tâm để trau dồi ngoại ngữ. Mặc dù với mức học phí hơn 8 triệu một khóa (6 tháng) là gánh nặng cho hai vợ chồng vốn là viên chức, song Kiều vẫn gắng gượng cho con đi học vì lo mai mốt vào lớp một bé không theo kịp bạn bè. "Bây giờ ai cũng vậy nên mình không thể không lo. Được cái con bé ham học lắm nên mình cũng yên tâm phần nào" - Kiều nói.

Thời gian này, khi các trường tiểu học đang ráo riết xét tuyển học sinh vào lớp một, thì tại các trung tâm rèn chữ cho trẻ, không khí ôn luyện cũng tấp nập hẳn. Chuẩn bị cho tương lai của "sĩ tử", đa phần phụ huynh ở Sài Gòn ngày càng có tâm lý lo xa. Trong số nhiều học sinh đến rèn chữ để chuẩn bị vào lớp một thì không ít trẻ chưa học xong mầm non đã được cha mẹ đưa đến đây học trước.

Nắm bắt nhu cầu này, các cơ sở luyện thi tại nhà cho trẻ vài năm gần đây mọc lên như nấm. Đứng ra tổ chức lớp học tại nhà thường là các giáo viên về hưu hoặc đang dạy tiểu học, mức học phí từ 200.000 đến 1 triệu đồng tùy theo thời lượng. Riêng ở các trung tâm gia sư, nhiều sinh viên cũng tranh thủ dịp nghỉ hè để xin dạy thêm lớp một.

Thầy Hùng - tư vấn viên Trung tâm gia sư cho biết, thông thường trung tâm nhận dạy trẻ từ 4 đến 5 tuổi nhưng cũng có vài trường hợp trẻ khoảng 3 tuổi, nếu phụ huynh có nhu cầu thì giáo viên cũng dạy nhưng mức giá cao hơn vì tuổi này tiếp thu chậm. Chương trình học ở đây bao gồm: tập đọc, luyện viết chữ, học toán và Anh văn.

"Tùy theo nhu cầu của phụ huynh như thế nào, trung tâm sẽ sắp xếp giáo viên ở các trường tiểu học hoặc sinh viên đến tận nhà dạy kèm cho trẻ”, ông nói.

Thầy giáo này cho biết thêm, học phí cho mỗi giáo viên dạy một em là 1,2 triệu đồng một tháng (tuần 3 buổi), còn sinh viên là 700.000 đồng. "Miễn bé thích học là chúng tôi đều có giáo viên. Cứ yên tâm, trẻ học trước tuổi không ảnh hưởng gì đến vấn đề rèn chữ về sau đâu" - ông khẳng định.

Tâm lý phụ huynh nào cũng muốn cho con theo học trường chuyên, lớp chọn. Ảnh: Ly Ly.


Buổi chiều tối, trên con hẻm 286 đường Nguyễn Trãi, (quận 1) càng gần đến năm học mới, không khí phụ huynh đưa con đến các "lò" luyện chữ càng tấp nập. Đa phần thầy cô ở đây đều là giáo viên có tiếng của trường Tiểu học Trần Hưng Đạo nên phụ huynh ở nơi xa cũng không ngại chở con đến "tầm sư học đạo".

Trong căn phòng chừng 12m² được cô Thủy thuê để dạy hai tốp học sinh khoảng 30 đến 40 em. Học sinh với nhiều lứa tuổi từ mẫu giáo đến tiểu học cô đều nhận dạy với mức học phí dao động từ 300.000 đến 400.000 đồng một tháng. Cô giáo này cho biết, ngoài 2 ca dạy ở đây, cô còn nhận những học viên tuổi nhỏ tuổi hơn tại nhà (trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) từ 7 đến 9 giờ tối.

Cũng tâm trạng cho con học sớm vì lo bé không theo kịp bạn bè, chị Hoa (quận 1, TP HCM) đưa con đến nhờ cô Thủy chỉ dạy đọc viết chính tả. Chị tâm sự, mặc dù bé đang học mẫu giáo và còn một năm nữa mới tốt nghiệp "đại học chữ to" nhưng chị vẫn cho đi học trước vì sợ để nước đến chân mới nhảy.

"Trẻ con bây giờ đứa nào không học trước đâu. Nghe mấy chị có con học ở đây giới thiệu cô giáo này dạy giỏi nên mình cho con đến, chứ mấy giáo viên ở gần nhà dạy dở lắm", chị bảo. Người mẹ trẻ cho biết, gia đình đang tính đầu năm học này, sẽ xin cho con học ở trung tâm Anh văn AMA để chuẩn bị cho cuộc chạy đua vào lớp tăng cường tiếng Anh năm sau.

Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Bạch Liên - Hiệu trưởng trường mầm non 20 tháng 10 (quận 1, TP HCM) cho rằng, chính vì tâm lý ngày càng "lo xa" trong việc chuẩn bị cho trẻ vào môi trường giáo dục tiểu học hiện nay, phụ huynh đã cắt ngắn tuổi thơ của con mình, lứa tuổi mà đáng ra các em chỉ nên thỏa sức chơi đùa, múa hát, chạy nhảy...

"Vì ở tuổi mẫu giáo tay của trẻ còn yếu nên việc rèn chữ sớm vừa không có lợi mà trẻ lại mau quên rồi chán học. Ngay cả ở trường mầm non chúng tôi cũng chỉ dạy trẻ nhận diện những chữ cái thông thường bằng hình ảnh mà thôi" - bà nhìn nhận.

Cũng đồng quan điểm này, hiệu trưởng của một trường tiểu học có tiếng tại quận 1, TP HCM cho biết, việc cha mẹ lo xa cho tương lai của con là một "nhu cầu có thật và chính đáng. Tuy nhiên lứa tuổi nào thì có phương pháp giáo dục phù hợp và điều này được ngành giáo dục nghiên cứu rất kỹ để đưa vào chương trình giáo khoa. Vì thế chúng tôi vẫn khuyên cha mẹ đừng tạo thêm áp lực cho trẻ".

Thầy giáo này cũng cho biết, một phần nhà trường vẫn kêu gọi phụ huynh không nên cho trẻ học chữ sớm mà nên chờ đến khi các em bắt đầu đi học chương trình lớp một. Mặt khác, nhằm hạn chế tình trạng "chạy chữ" nói trên, ngành giáo dục đã quy định các trường tiểu học chỉ đánh giá học lực của học trò từ học kỳ thứ hai trở đi. "Còn riêng lớp tăng cường tiếng Anh, giáo viên chỉ đánh giá dựa trên khả năng phản xạ, ghi nhớ hình ảnh của trẻ chứ không đòi hỏi nhiều kiến thức ngoại ngữ" - ông nói.

Theo Thi Ngoan - Ly Ly
VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo