Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Táo bón do... đi nhà trẻ

16:43:50 18/03/2009

Thời gian gần đây, rất nhiều người mẹ gọi điện đến các đường dây tư vấn phàn nàn việc con họ bị táo bón từ khi đi nhà trẻ. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cũng có rất nhiều bé trong lứa tuổi mẫu giáo đến khám vì bị táo bón thường xuyên.

Theo các bác sĩ, thói quen nhịn đi đại tiện ở lớp là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bé lứa tuổi mầm non bị táo bón.

Ở TP HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa phải mổ cấp cứu cho một bé ở quận ba, bị tắc ruột vì u phân. Trong khi mổ, các bác sĩ tìm thấy hai khối phân rất to và cứng ở ruột già, chiếm toàn bộ lòng ruột. Chúng không được tống ra ngoài qua động tác “đi cầu”, thời gian ứ trong ruột càng lâu, phân càng cứng do nước bị hút qua thành ruột.
Chị Hoàng Thị Lan (phường Đồng Tiến, Hoà Bình) cho biết, con gái chị bốn tuổi, đang học ở một nhà trẻ của địa phương. Khoảng vài tháng trở lại đây, bé thường xuyên kêu đau, thậm chí khóc ầm ĩ trong nhà vệ sinh vì bị táo bón. Sau nhiều ngày tìm hiểu, chị Lan mới biết bé thường xuyên nhịn đi đại tiện ở nhà trẻ vì sợ cô giáo. “Con thấy cô quát to khi bạn Việt Thắng ị ra quần, nên con sợ không dám gọi cô” - con gái chị kể.

Chị Trần Thị Hường (nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể, gần Tết Kỷ Sửu, con trai chị đi đại tiện ở nhà trẻ, cô giáo rửa bằng nước lạnh khiến cháu sợ. Từ đó, thằng bé “nhịn” luôn, không dám gọi cô giáo mỗi khi có nhu cầu.
 
Cũng do sợ cô giáo không dám "đi", con gái chị Nguyễn Thuý Hà (Hà Đông, Hà Nội) lâm vào tình thế rất khó tự đi đại tiện do đã quen với việc thụt hậu môn. Trước đây, mỗi lần thấy con khóc vì rặn mãi không ra, chị mua thuốc về thụt. Do áp dụng quá nhiều nên hiện con gái chị rất khó tự mình “giải quyết”.

Tạo thói quen 'ngồi bô' đúng giờ

Theo bác sĩ Hoàng Lê Phúc - Trưởng khoa Tiêu hoá (Bệnh viện Nhi Đồng 1), táo bón có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm ruột, thủng ruột. Khi bị táo, phân của bé rất to, cứng, gây đau khi đại tiện. Loại trừ nguyên nhân bệnh lý (ruột già quá to, hẹp hậu môn, rối loạn vận động ruột do bất thường thần kinh, bệnh nội tiết chuyển hoá...), bé bị táo bón thường do ăn thiếu chất xơ, uống không đủ nước, nhịn đại tiện do ham chơi, do chỗ lạ... Việc đổi chỗ ở, chuyển trường, lớp cũng khiến bé dễ bị táo bón.

Bé đại tiện ít hơn ba lần trong một tuần có thể coi là bị táo bón. Trung bình, bé dưới 3 tháng tuổi đi 3 lần mỗi ngày, nhưng cũng có thể hơn 10 lần một ngày hoặc hơn một tuần một lần nhưng vẫn không gọi là táo nếu phân vẫn mềm, bé vẫn bú, ngủ tốt. Bé ba tuổi trở lên thường đại tiện một lần mỗi ngày.

Bác sĩ Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng cho rằng thói quen nhịn đi đại tiện ở lứa tuổi mẫu giáo là nguyên nhân khiến bé bị táo bón. Lúc này, cha mẹ cần phải bổ sung ngay thức ăn nhiều chất xơ và có tính nhuận tràng như khoai lang, rau mồng tơi, rau dền, đu đủ, cam, bưởi... Bác sĩ Hải khuyên không nên cho bé ăn hoa quả thay rau xanh vì hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ trong rau cao hơn.

Để tránh táo bón, cha mẹ nên tập cho bé đi ngoài vào một giờ nhất định để hình thành phản xạ đi cầu đều đặn. Những bé táo bón sau khi đi nhà trẻ càng phải hình thành thói quen “ngồi bô” tại nhà mỗi ngày. Tư thế “ngồi bô” hợp lý nhất là tì mông lên bô (hoặc bồn cầu), hai chân chạm đất để giảm áp lực đặt lên tầng sinh môn khi bé rặn, tránh nứt hậu môn. 

Theo Gia Đình

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo