Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Cùng bé khám phá thế giới quanh mình

00:29:50 26/03/2009

Lần đầu theo mẹ về quê ngoại, bé Thu (mới 3 tuổi) suýt chết vì thản nhiên bước từ ghe xuống sông.
 
Khi được hỏi về sự việc, Thu nói: “Con chưa biết sông, con cứ tưởng nước cứng như đường đi nên bước luôn xuống”.

- Bé Dũng (4 tuổi, ở Tân Uyên, Bình Dương) cho rằng mình có thể bay được như nhân vật người dơi trong phim. Được bố mua tặng bộ trang phục Batman, Dũng thích quá mặc luôn cả ngày. Lúc bố mẹ đi làm, cô giúp việc lo nấu ăn, Dũng xòe cánh bay luôn từ lan can tầng 2 (lầu 1) xuống đất. Tỉnh dậy trong bệnh viện với một chân bị gãy, "chàng người dơi" tí hon cho biết: “Cứ ngỡ mặc đồ Batman vào là có thể bay như trong phim. Nếu cửa lên sân thượng không bị khóa, con đã chọn sân thượng để bay”.

Hướng dẫn bé mẫu giáo khám phá thế giới

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu cũng cho biết, mỗi năm có đến vài chục bệnh nhi suýt chết vì những nhầm tưởng tai hại.

Ngày 18/3, thấy vỉ thuốc Terpin Codein viên nhộng bọc đường để trên bàn, tưởng kẹo, bé Phúc (4 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP HCM) ăn hết 3 viên. Chỉ 15 phút sau, bé phải nhập viện với tình trạng lơ mơ, miệng đầy đờm nhớt do ngộ độc. Phải sau 24 giờ điều trị, sức khỏe của cháu bé mới dần cải thiện.

Cũng trong tuần qua, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng tiếp nhận một cháu 20 tháng bị ngộ độc thuốc diệt kiến. Do ở nhà có nhiều kiến lửa nên mẹ cháu đặt thuốc diệt kiến ở góc nhà. Bé tưởng kẹo, nhặt lấy ăn.

Một số trường hợp khác, người lớn dùng vỏ chai trà xanh để chứa hóa chất, békhông biết cứ tưởng trà nên nốc cạn hoặc tưởng thuốc long não diệt gián là bánh nên ăn ngon lành. Hậu quả của sự nhầm lẫn thường khiến bé ngộ độc nên lơ mơ, thậm chí mất tri giác và phải cấp cứu nhiều ngày mới qua khỏi nguy kịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1), để tránh những sai lầm đáng tiếc ở bé trong việc ăn uống nhầm, người lớn cần bảo quản thuốc và hóa chất xa tầm với của bé. Việc cho hóa chất vào các chai lọ vốn chứa thực phẩm, theo bác sĩ Tiến là rất nguy hiểm vì kể cả người lớn đôi khi còn bị nhầm.

Bác sĩ Tiến cũng khuyên, trong lúc cho bé uống thuốc, phụ huynh không nên nói dối với bé thuốc là kẹo, vì sau này bé nghĩ thuốc là kẹo nên có thể ăn phải gây ngộ độc.

Để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc, các chuyên gia tâm lý khuyên, từ khi bé còn nhỏ cha mẹ nên thường xuyên tiếp xúc với con và nói cho cháu hiểu thế giới xung quanh.

Từ 3 đến 5 tuổi, bé nhà bạn là một 'kho' năng lượng và sẵn sàng chạy nhảy, chơi đùa. Đây cũng là tuổi tốt nhất để khám phá xung quanh. Bé sẽ học được nhiều thứ nếu bạn tạo môi trường và cơ hội cho bé làm điều đó.

Khi bé khám phá, cha mẹ cần ghi nhớ những điều sau:

- Đừng cho bé quá nhiều chỉ dẫn hoặc nhắc nhở. Bạn chỉ cần cho bé khích lệ là đủ. Nếu bé muốn dùng giày của bé làm mũ hoặc giả vờ làm một cốc chè, hãy để bé làm thế. Ngôn ngữ mà bạn nói với bé cũng sẽ tạo ra sự khác biệt. Hãy nói "Đó là một cái mũ hay đấy nhỉ!" hoặc "Cốc chè đó có vị thế nào?"

- Nếu bé làm điều gì đó không an toàn, hãy nhắc nhở nhẹ nhàng hoặc hướng chúng sang việc khác. Chẳng hạn, giải thích tác dụng của một đồ vật (cái nồi này để nấu, không phải để đánh em); sau đó khuyến khích bé khám phá thêm các tác dụng của nó, chẳng hạn lấy một cái thìa và biến cái nồi thành trống.

- Bạn có thể gợi ý cho con chơi, nhưng bé có thể nghĩ theo cách khác. Hãy cho bé thời gian mà không can thiệp vào sự sáng tạo của bé.

- Lỗi lầm cũng không sao cả. Bởi thử nghiệm và mắc lỗi là người thầy thông minh nhất. Hãy để bé thất bại theo một cách nào đó, bé sẽ biết được cách làm đúng trong lần sau.

Ý tưởng dễ dàng cho bé sáng tạo

Cho nước bắn tóe lên:ở tuổi này thích nước và cảm giác ướt. Hãy tìm vài đồ vật trong nhà an toàn và vật liệu trong kho có thể thả xuống nước và tìm hiểu được. Hãy xem điều gì xảy ra với cái lá khi nó bị ướt? Hòn đá thì sao? Đặt chúng ở nơi dẫu có ướt cũng không sao, ví dụ như ngoài sân hay trong bồn tắm và để cho bé ngâm, vò, nhấn chìm đồ hay hất nước tung lên.

Chạm vào đây: Làm "cái bát thần" đựng những thứ như hạt ngô, bột mì, đậu khô, gạo, hoặc cát... những thứ có thể khiến bé thích thú khi sờ, vò, gạt hoặc rót.

Đóng vai nào: Bé tuổi mẫu giáo cũng thích trò chơi đóng vai. Hãy cho bé những đồ mặc cho các công việc hàng ngày như đi siêu thị, nấu ăn, hoặc đồ đi làm. Cho vào một cái hộp đồ cũ, những chiếc mũ và các vật dụng khác để bé có thể mặc bất cứ thứ gì cho trò chơi của chúng.

Tạo một tác phẩm nghệ thuật: Việc này có thể kết thúc với một tác phẩm trừu tượng, song không sao. Đổ đầy một cái "hộp sáng tạo" bằng các bút vẽ, những giấy đánh dấu, rơm, sét, giẻ lau và các khúc gỗ. Một ngày ấm áp, mang ra ngoài trời và cho bé mặc sức sáng tạo.

Ngắm thiên nhiên qua kính lúp, ống nhòm: Với những chiếc ống nhòm và kính lúp an toàn, bé có thể khám phá thiên nhiên bên ngoài. Việc này có thể tiến hành ngay ở sân sau nhà bạn hoặc bất kỳ khu vui chơi tự nhiên nào.

Theo VnE

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo