Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bí quyết trò chuyện với bé 8-12 tuổi

14:40:50 02/04/2009
Giai đoạn này, một số bé gái có dấu hiệu dậy thì sớm (xuất hiện tình trạng kinh nguyệt) nên có sự thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Bé dễ cáu gắt, chống đối cha mẹ hơn. Vì vậy, bạn nên khéo léo khi trò chuyện với bé, nhất là những vấn đề có liên quan đến giới tính.

Bạn có thể tham khảo vài gợi ý sau để dạy bé ngoan hơn, từ Childdevelopmentinfo.

- Bạn không nên ở mức cao hơn bé; chẳng hạn, bạn không nên đứng chống tay khi nói chuyện với bé. Tốt nhất, bạn nên ngồi ngang bằng với bé.

- Bạn nên để bé biết rằng, bạn rất quan tâm đến câu chuyện của bé; đồng thời, bạn cũng sẵn lòng giúp đỡ ngay khi bé yêu cầu.

- Bạn nên tắt tivi và lắng nghe bé một cách chăm chú khi bé bắt đầu tâm sự. Bạn cũng nên tránh nghe điện thoại khi bé nói rằng có điều quan trọng cần xin ý kiến từ bạn.

 

- Bạn không nên tiết lộ câu chuyện của bé cho một người thứ ba, nên tôn trọng và coi những điều tâm tình với bé là chuyện riêng tư giữa hai mẹ con. Cách giao tiếp thoải mái nhất giữa bạn với bé là không có người thứ ba ở xung quanh.

- Nếu bé từng có hành vi chống đối cha mẹ trước đó, bạn cũng không nên khơi gợi lại chuyện này. Bạn nên phân biệt rõ ràng mục đích của cuộc trò chuyện lần này cần khác biệt với cuộc trò chuyện lần trước.

- Nếu bạn đang giận dữ về những lỗi do bé gây ra, bạn nên giữ thái độ bình tĩnh nhất. Bởi vì, bé ở độ tuổi này thường khá nhạy cảm. Nếu biết cha mẹ không sẵn sàng hợp tác, bé có thể tự ý chấm dứt mọi chuyện giữa chừng.

- Dù có mệt mỏi đến đâu bạn vẫn nên giữ thái độ thân thiện khi lắng nghe bé. Nếu cảm thấy không sẵn sàng, bạn nên gợi ý tạm hoãn lại chuyện này và gợi ý cùng trao đổi với bé vào thời gian tới.

- Bạn nên học cách lắng nghe bé một cách cẩn thận và lịch sự. Bạn không nên ngắt lời khi bé đang say sưa với câu chuyện của mình. Bạn nên bày tỏ sự tôn trọng với bé như với một người bạn thực sự.

- Thay vì hỏi “tại sao”, bạn có thể nhấn mạnh “Chuyện gì đã xảy ra với con?”. Nếu bé bối rối không lý giải được nguyên nhân gây nên lỗi với cha mẹ, bạn có thể giúp bé cùng phân tích vấn đề và hướng giải quyết.

- Bạn không nên coi bé là trẻ con, ít hiểu biết. Những câu kiểu như: “Con mới tí tuổi đầu thì biết gì” hoặc “Con ngốc thế nhỉ” sẽ khiến bé tự ái và không muốn chia sẻ cùng cha mẹ nữa.

- Bạn nên để bé tự nghĩ những phương án giải quyết vấn đề. Sau đó, hai mẹ con sẽ chọn ra một phương án được cho là phù hợp nhất.

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo