Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Thắc mắc thường gặp khi chăm bé ăn(1)

23:57:30 16/09/2012

Một số thắc mắc chung của mẹ khi cho con bú hay chăm con ăn dặm sẽ được giải đáp dưới đây.

>> Tránh các mối nguy khi ăn dặm
>> Một số hiểu nhầm về dinh dưỡng cho bé

1. Tôi cho bé sơ sinh của tôi bú mẹ thường xuyên nhưng dường như bé luôn bị đói. Liệu tôi có nên cho bé bú theo lịch (2-3 tiếng một cữ) không?

- Cho con bú theo lịch (2-3 tiếng/lần) là điều không nên đối với bé sơ sinh. Bạn có thể đọc được ở đâu đó các chuyên gia khuyên rằng nên cho bé bú mỗi 2-3 tiếng một lần nhưng không nên áp dụng một cách máy móc. Bạn là mẹ, bởi thế bạn cần biết rõ là cho con mình bú bao nhiêu là đủ. Ngoài ra, một số bé sơ sinh mất nhiều thời gian để bú nên bạn có cảm giác cho con bú liên tục mà bé vẫn chưa đủ no.

Nhớ là không phải lúc nào con khóc thì cũng là do đói. Các bé có thể khóc bởi rất nhiều lý do, chẳng hạn khi bé thấy mệt mỏi hoặc bị kích thích quá mức. Đôi khi bé muốn ti mẹ để thấy dễ chịu – bé chỉ cần được mút (bú) chứ không đói.

Có một số giai đoạn lớn nhanh ở bé, chẳng hạn từ 3 tuần tới 6 tuần và tháng thứ 4, bé sẽ cần bú mẹ thường xuyên hơn và đây là điểm bạn cần chú ý.

2. Bé nhà tôi thường quấy khóc sau khi bú bình. Tôi có nên đổi sữa bột cho bé?

- Bạn chưa cần vội vã đổi sữa cho con. Bởi nguyên nhân bé quấy sau bú bình có thể do bé bị đầy hơi (hít phải nhiều hơi khi bú) chứ không hẳn là do nhãn sữa. Thông thường việc đổi sữa sẽ hợp lý hơn nếu bạn tham khảo lời khuyên từ bác sĩ trước đó. Bác sĩ sẽ đề nghị đổi sang loại sữa khác nếu con của bạn có các dấu hiệu bị dị ứng hoặc không dung nạp protein trong sữa; hoặc các biểu hiển quấy sau khi ăn, có máu trong phân, tiêu chảy và nôn trớ. Bé bị dị ứng với protein trong sữa cũng có thể bị phát ban và những vấn đề về hô hấp.

Nếu bạn thấy lo ngại, nên thảo luận với bác sĩ nhi khoa để xem có nên chuyển sang sữa bột ít gây dị ứng (loại mà protein trong sữa bò được phá vỡ) để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Bạn cũng nên kiểm tra phân của bé xem có dấu hiệu nào lạ không.

3. Tôi nghe nói sữa đậu nành có thể gây ra các vấn đề về sinh sản. Liệu bé nhà tôi dùng sữa bột gốc đậu nành thì có an toàn không?

- Đậu nành và các loại đậu khác có chứa một lượng nhỏ estrogen tự nhiên (một nội tiết tố), về mặt lý thuyết có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản và trưởng thành của một em bé.

Các nghiên cứu thực hiện trên chuột và khỉ (cho ăn đậu nành và các sản phẩm của đậu nành) đã phát hiện một số ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe động vật. Tuy nhiên Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ chứng minh, không có bằng chứng là cho bé ăn sữa đậu nành sẽ dẫn tới các vấn đề về sinh sản.

Dù vậy để an toàn, bạn không nên chọn sữa bột gốc đậu nành là sữa đầu tiên cho bé. Theo Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ, nếu vì lý do nào đó mà không thể cho bé bú mẹ, bạn nên chọn loại sữa bột có nguồn gốc từ sữa bò (chẳng hạn sữa non) và chỉ cho bé dùng sữa bột gốc đậu nành trong những tình huống đặc biệt, khi được bác sĩ chỉ định. Ví dụ, sữa bột gốc đậu nành được khuyên dùng cho bé mắc chứng galactosemia (một rối loạn trao đổi chất hiếm gặp) vì bé không thể hấp thu sữa bột có đường lactose hoặc galactose.

4. Bé 6 tháng nhà tôi đã bú mẹ hoàn toàn và chưa từng bú bình. Bây giờ tôi muốn cho bé bú thêm sữa bình nhưng bé không chịu. Tôi phải làm gì?

- Một khi bé đã quen bú mẹ thì sẽ rất khó khăn cho bé nếu phải chuyển sang bú bình. Khi ấy, bạn cần tập bú bình cho bé đã quen bú mẹ. Chẳng hạn, trước khi bạn pha sữa bột vào bình sữa thì bạn thử vắt một chút sữa mẹ, cho vào bình rồi tập cho bé hút. Khi bé có vẻ hơi đói nhưng không quá mệt, bạn có thể nhờ người nhà cho bé bú một ít sữa bình trước cữ bú mẹ thông thường. Nếu bé không chịu bú bình, bạn nên thử lại sau hoặc thử lại vào ngày hôm sau.

Hoặc những khi vui chơi, bạn có thể dùng bình sữa làm đồ chơi để bé làm quen, cầm nắm, mút mát. Sau khi bé đã quen với bình sữa, bạn mới nên pha sữa vào bình để cho bé bú.

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo