Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng táo bón qua chế độ ăn

08:28:30 15/10/2009

Đa số các bé (trên 90%) bị táo bón cơ năng thường liên quan tới chế độ ăn không cân đối, rối loạn tâm lý như sợ và nhịn đi cầu; đau, nứt hậu môn khi đi đại tiện (5% các bé bị táo bón kéo dài mạn tính là do bệnh lý đại trực tràng).
 
Khái niệm táo bón cấp tính và mãn tính

Táo bón là một triệu chứng thường gặp ở các bé, nó gây khó chịu cho bé - bé bị đầy bụng, kém ăn, đau hậu môn khi đi cầu; đau bụng, nứt rách hậu môn. Nếu táo bón kéo dài thường gây chán ăn, chậm lớn, chướng bụng và có thể bán tắc ruột.

Hàng ngày, mẹ nên quan tâm theo dõi khi bé đi cầu. Bé có thể bị táo bón trong vài ngày hoặc vài tuần và thường được gọi là táo bón cấp tính; nhưng bé cũng có thể bị táo bón kéo dài lâu hơn, đến vài tháng.

Trường hợp táo bón bắt đầu sớm ngay từ sau khi sinh hoặc muộn hơn và kéo dài trên vài tuần hoặc vài tháng thường được gọi là táo bón mãn tính.

Nhận biết bé táo bón:

- Bé bú mẹ đi cầu dưới 2 lần trong một ngày.

- Bé nuôi bằng sữa công thức và ăn dặm đi cầu dưới 3 lần trong một tuần.

- Phân rắn, khi đi cầu bé phải rặn.

Nguy cơ táo bón từ sữa mẹ và sữa bò 

Bé bú mẹ ít khi bị táo bón vì trong sữa mẹ có nhiều loại chất xơ prebiotics kích thích sự phát triển vượt trội của các vi khuẩn có lợi đường ruột giúp chống nhiễm khuẩn và chống táo bón. Ngoài ra, chất xơ còn giúp tăng nhu động ruột (tăng số lần đi ngoài).

Bé ăn sữa bò đơn thuần hoặc sữa công thức thường hay bị táo bón, có phân rắn và thối. Khi đi ngoài, bé phải rặn; 1-2 ngày mới đi một lần.

Phòng chống táo bón cho bé dùng sữa công thức

Từ những hiểu biết về prebiotics ở sữa mẹ, việc bổ sung các prebiotics vào sữa công thức đã được chứng minh giúp bé không bị táo bón. Các prebiotics được bổ sung thường là các đường đơn chuỗi ngắn như Fructoseoligosaccharid (FOS) hoặc galactoseoligosaccharid (GOS).Trong khi GOS có nguồn gốc từ động vật, FOS có thể được được chiết xuất từ hoa quả, rau tươi.

 

Khi bé bắt đầu ăn dặm, cần cho bé ăn một chế độ ăn đầy đủ cân đối các chất dinh dưỡng, các vitamin và chất xơ. Bé ăn quá nhiều tinh bột, chất đạm, ít rau quả và chất xơ thường là nguyên nhân gây táo bón.

Xử trí khi bé bé bị táo bón

Trước hết cần xem lại chế độ ăn cho bé. Đối với bé còn nhỏ, cần xem xét loại sữa ngoài bé đang dùng (xem loại sữa đó có được bổ sung chất xơ prebiotics hay không). Bé bú mẹ thường ít bị táo bón nên khi bé bị bón, cần xem xét chế độ ăn của mẹ có hợp lý hay không. 

Ở bé lớn hơn, cần xem xét chế độ ăn của bé đã cân đối và có rau quả tươi chưa? Bé cần uống đầy đủ nước hàng ngày; đặc biệt là tạo tập quán đi ngoài đều đặn đúng giờ mỗi ngày. Phản xạ mót đi cầu sẽ bị yếu đi khi bé nhịn đi cầu vì sợ đau, sợ bẩn, lâu dần khi trực tràng ngày càng giãn to không còn nhạy cảm với sự có mặt của phân ở trực tràng. Khi đó sẽ hoàn toàn không còn mót đi ngoài, phân ứ đọng lâu quá to và rặn gây khó; són phân và rách hậu môn càng làm bé táo bón trầm trọng hơn.

Đối với bé sau khi đã kiểm tra những yếu tố trên và khắc phục, nếu bé không đỡ, mẹ nên đưa trẻ đi khám các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa trẻ em để phát hiện kịp thời những bệnh lý toàn thân và điều trị.

PGS. TS. Nguyễn Gia Khánh
Trưởng Khoa Tiêu Hóa
BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo