Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Thị trường sữa Hà Nội biến động

08:40:30 09/02/2009

Hôm qua 10/2, chỉ một ngày sau đợt kiểm tra đột xuất thị trường sữa của Sở Y tế Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh sữa trên địa bàn thủ đô đã có sự thay đổi 'tức thì', nhiều loại sữa đã nhanh chóng bị 'hạ bệ'.

Không bày nhưng… vẫn bán

Dạo một vòng quanh các tuyến phố kinh doanh sữa lớn như Hải Thượng Lãn Ông, Hàng Buồm… không khó để nhận thấy nhiều cửa hàng kinh doanh sữa đã giảm bày bán các loại sữa chưa đủ các tiêu chuẩn hiện hành.

Theo nhiều chủ cửa hàng tại Hàng Buồm - phố kinh doanh sữa lớn nhất Hà Nội, đa phần các cửa hàng bán sữa trên địa bàn là các cửa hàng tạp hóa, bày bán cả bánh kẹo, thực phẩm, rượu bia, thuốc lá nên việc giảm bán một phần mặt hàng sữa không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu. Vì thế, họ không ngần ngại lưu kho các loại sữa được cho là “có vấn đề” để đối phó với các cơ quan chức năng.

Một chủ cửa hàng khẳng định: “Đây là thời điểm nhạy cảm, thị trường đang chờ các xem xét đánh giá tiêu chuẩn của cơ quan chức năng nên cứ “cẩn thận” thì hơn”.

Thực tế, theo quan sát của chúng tôi, khách hàng cần mua bất cứ loại sữa nào cũng có. Ví dụ có khách hàng hỏi mua loại sữa bột Maylac (loại sữa được Sở Y tế TP HCM thông báo, hàm lượng protid công bố không đúng thực tế: nhãn ghi 34%, nhưng thực tế kiểm nghiệm là 14,97%), chủ cửa hàng nhanh chóng vào trong lấy ra ngay.

Anh Nguyễn Tiến Bằng - một chủ cửa hàng sữa cho biết, mặt hàng sữa rất đa dạng, từ cao cấp đến các loại sữa bình dân, người tiêu dùng thường đánh giá chất lượng theo cảm tính và thói quen. Vừa qua, trong số 99 mẫu sữa được Viện Vệ sinh y tế công cộng kiểm nghiệm, có đến 37 mẫu có hàm lượng đạm thấp hơn hàm lượng ghi trên nhãn sữa. Các mẫu sữa này, theo kinh nghiệm bán hàng lâu năm của anh Bằng đều rơi vào các loại sữa của các cơ sở sản xuất nhỏ chứ không phải các nhãn sữa nổi tiếng. Tuy nhiên, các loại sữa này có giá thành thấp hơn hẳn các loại sữa cao cấp khác nên vẫn có một bộ phận người tiêu dùng hỏi mua.

Sữa 'bình dân' giảm giá, sữa cao cấp lên ngôi

Chủ cửa hàng sữa Yến Oanh (22 Hàng Buồm, chuyến kinh doanh nhãn sữa duy nhất của Enfa) cho biết, từ khi có thông tin về các mẫu kiểm nghiệm hàm lượng đạm trong sữa, các loại sữa cao cấp nổi tiếng đã được người tiêu dùng chọn lựa nhiều hơn, giá cả các loại sữa này cũng tuân theo giá của các nhà sản xuất đưa ra. Các cửa hàng chuyên doanh sữa rất hiếm khi tăng giá theo tâm lý thị trường, việc tăng giá bán sữa chủ yếu ở các cửa hàng tạp hóa, kinh doanh nhiều mặt hàng. Theo chị Oanh, để chọn sữa đúng chất lượng và đúng giá, người tiêu dùng nên đến mua tại các cửa hàng chuyên doanh một loại sản phẩm.

Thực tế thị trường cho thấy, sau khi nhiều sản phẩm sữa được công bố không đạt chất lượng, người tiêu dùng đã bắt đầu ngoảnh mặt với các sản phẩm này.

Chị Linh, chủ cửa hàng Thu Lan (Hải Thượng Lãn Ông, Hà Nội) cho biết, khoảng 10 ngày qua một loạt các sản phẩm sữa “bình dân” bắt đầu bán chững lại. Có cửa hàng đã bắt đầu giảm giá một số loại sữa để “kích cầu” bán hết số hàng tồn còn lại. Ví dụ, nhiều loại  đã được cửa hàng bán giảm giá 5% so với giá cũ như sữa bột canxi Food milk, sữa bột dinh dưỡng phát triển trí não Food Milk, sữa  Mama, Milk Power, sữa bột Calyx Canxi (25 - 30%), một số loại sữa dành cho người gầy, sữa tăng trưởng chiều cao… Sắp tới cửa hàng chị Linh sẽ chuyển hẳn sang chuyên doanh các mặt hàng sữa cao cấp vì người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sữa.

Theo TTVH

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo