Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dùng kháng sinh cho bé

09:02:00 04/04/2008

Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi trùng gây bệnh, mà đồng thời phá hủy cả hệ vi sinh có ích cho ruột.

Kháng sinh là loại thuốc nặng, chỉ nên dùng trong những trường hợp bất đắc dĩ. Đừng bao giờ cho bé nhà bạn uống kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ.

Cách đây gần 100 năm, nhà bác học người Anh Alexander Flerming khám phá ra loại thuốc kháng sinh đầu tiên – penisilin, mở ra một cuộc cách mạng trong ngành y tế và cứu vô số bệnh nhân thoát khỏi những căn bệnh hiểm nghèo. Từ bấy đến nay y học phát triển không ngừng, hàng năm (thậm chí là hàng tháng) xuất hiện thêm nhiều loại dược phẩm, biệt dược, càng ngày càng “tinh vi” hơn. Nhưng liệu điều đó có chứng tỏ rằng người ta đã tìm ra loại thuốc vạn ứng chữa được đủ mọi bệnh nặng nhẹ trên đời?

Đáng tiếc là cho tới giờ, các thầy thuốc có trong tay những thông tin không chỉ về lợi ích của kháng sinh, mà cả các tác dụng phụ của thuốc, có thể gây hại cho sức khỏe con người. Bởi thế các thầy thuốc khá thận trọng khi chỉ định kháng sinh cho trẻ nhỏ.

Trước những năm 70 thế kỷ trước, người ta coi nhẹ vấn đề này, vì thời đó cơ thể trẻ em được coi như một bản sao cơ thể người lớn. Nhưng nhờ sự phát triển của nhi khoa và ngành vi trùng học, các bác sỹ khẳng định được rằng đó là quan niệm sai lầm, chính vì vậy lối áp dụng kháng sinh một cách tràn lan đã được xem xét lại.

Ngày nay, người ta biết rằng khác với người lớn, cơ thể trẻ thay đổi liên tục trong giai đoạn phát triển. Độ tuổi của trẻ em ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hấp thụ, phân phối, biến dạng và bài tiết các loại thuốc từ cơ thể. Đặc biệt cấu trúc dạ dày và ruột ở trẻ, hiện trạng vi sinh vật, mức độ hoạt động tích cực của hệ men tiêu hóa và nhiều đặc tính khác của cơ thể bệnh nhi đòi hỏi thầy thuốc chú ý tới khi lựa chọn kháng sinh. Ngoài ra, nếu cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định thêm “dược phẩm phụ trợ” nhằm làm nhẹ bớt những ảnh hưởng có hại của thuốc đối với cơ thể trẻ.

Vũ khí chống vi trùng

Kháng sinh là loại dược phẩm chính chống lại các loại vi khuẩn truyền nhiễm. Có những trường hợp bệnh không tránh khỏi việc uống kháng sinh:

Giai đoạn sau các phẫu thuật, phòng chống mưng mủ.

Khi các bệnh mãn tính kịch phát (viêm thận, viêm bàng quang…)

Khi trẻ ốm nặng nhiều bệnh cùng một lúc (viêm họng, viêm xoang, viêm tai có mủ, viêm phổi…)

Khi nào không cần uống kháng sinh?

Các bệnh do siêu vi trùng gây nên (ở dạng nhẹ), nói chung, không cần phải chữa bằng kháng sinh. Bởi thế khi trẻ bị cảm cúm nên bắt đầu chữa bằng các thuốc kháng trùng.

Các bệnh nấm cần uống các loại thuốc chuyên dụng chống nấm.

Tuyệt đối không được dùng kháng sinh để hạ sốt. Nếu bé sốt trên 38,5 độ bạn hãy dùng Paracetamol (dạng viên nén, siro hay đạn đặt hậu môn) để hạ nhiệt cho bé.

Nên chú ý:

Trước mắt, các chuyên gia dược học chưa tìm ra những loại kháng sinh không gây tác dụng phụ, tuy nhiên các kháng sinh đời mới cũng phần nào an toàn hơn cho người sử dụng (nếu được chỉ định đúng bệnh và sử dụng đúng theo toa của bác sỹ).

Một số loại kháng sinh có thể gây dị ứng nặng, trong những trường hợp này trẻ cần được uống thêm thuốc chống dị ứng.

Hiện tượng biến chứng thường gặp nhất khi uống kháng sinh là rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột, khi thuốc không chỉ tiêu diệt vi trùng gây bệnh mà đồng thời phá hủy cả hệ vi sinh có ích cho ruột. Thường thì song song với việc kê đơn những loại kháng sinh, bác sĩ sẽ kê cho bé thêm những loại men tiêu hóa giúp phục hồi lại hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Một điều tối quan trọng là bạn đừng quên cho bé uống thật nhiều nước khi sử dụng thuốc kháng sinh.

Theo tạp chí Mẹ và Bé

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo