Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hà Nội quyết tâm bỏ cảnh xếp hàng xin học mầm non

14:11:50 27/05/2012

Chuẩn bị cho đợt tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học mới, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu ngành GDĐT tuyệt đối không để phụ huynh xếp hàng qua đêm. 

Tuy nhiên, với các điểm nóng về xin học mầm non tại Hà Nội trong những năm qua, thì năm nay Hà Nội vẫn chỉ có giải pháp tình thế là... bốc thăm may rủi.

Trường công tiếp tục gặp áp lực

Năm học 2012-2013, Hà Nội dự kiến tuyển sinh 395.000 trẻ bậc mầm non. Việc xét tuyển theo tuyến tiến hành từ ngày 2/7 đến hết ngày 16/7.2012. Theo yêu cầu của Sở GDĐT Hà Nội, các phòng GDĐT phải tổ chức tốt công tác điều tra về số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh vào các trường mầm non, phân tuyến tuyển sinh hợp lý để huy động được số trẻ, số học sinh (HS) đến trường với tỉ lệ cao nhất. Phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn công bố công khai việc phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh; các quy định về độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh tại các trường trên địa bàn trước khi tuyển sinh 15 ngày để cha mẹ HS biết để chuẩn bị hồ sơ nhập học.

Theo thống kê của thành phố thì có 85% số trẻ được học ở các trường mầm non công lập, chỉ có 15% số trẻ học dân lập. Tuy nhiên, cảnh chen chân vào trường công lập là vấn đề chưa thể giải quyết dứt điểm, bởi số lượng trẻ trong độ tuổi có nhu cầu đến trường tập trung ở 9 quận rất lớn, trong khi khả năng tiếp nhận của các trường trên địa bàn có hạn.

Cũng theo số liệu của Sở GDĐT, thì đến thời điểm này, Hà Nội mới huy động đạt 66% số trẻ trong độ tuổi nhưng đã tăng so với cùng kỳ năm học trước 38.295 trẻ. Như vậy, trong năm học tới, áp lực về số trẻ ra lớp với hệ thống trường công lập sẽ còn tiếp tục căng thẳng.

Để có một chỗ học mầm non, các gia đình ở Hà Nội luôn phải lo lắng.

Mở rộng bốc thăm trúng... chỗ học

“Sáng kiến” bốc thăm có lẽ xuất phát từ Trường Mầm non Chu Văn An, sau được các trường “điểm nóng” vì nằm trong khu dân cư tập trung đông áp dụng như Trường Mầm non 8/3, Trường Mầm non Kim Liên... Sở dĩ việc bốc thăm chỗ học ngày càng nhân rộng vì theo nhiều hiệu trưởng là “không còn cách nào khác”.

Với yêu cầu thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi thì phụ huynh có con ở độ tuổi này yên tâm trong việc con có chỗ học ở trường công dù có thể trước đó con chưa đến trường hoặc học trường tư thục. Tuy nhiên, việc tìm chỗ học cho trẻ từ 2-4 tuổi sẽ khó khăn hơn. Từ một, hai năm học trước, hầu hết các trường mầm non đã công bố số lượng tuyển sinh đối tượng học sinh này rất ít.

Với các phương án trước đây như hạn chế ngay từ khâu phát đơn, nộp đơn xin học đã dẫn đến tình trạng phụ huynh sẵn sàng đội mưa xếp hàng từ 2h sáng và rất nhiều trường hợp bức xúc vì dù đi rất sớm, nhưng vẫn không thể tìm được chỗ học cho con. Việc bốc thăm này hoàn toàn không phải là phương án giải quyết tận gốc vấn đề, nhưng dù sao cũng đã làm cho việc xin học được khách quan hơn dù vẫn còn nhiều ý kiến bất đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ - GĐ Sở GDĐT Hà Nội, Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện từng bước giải quyết vấn đề này, phấn đấu năm học 2012-2013 sẽ có ít nhất 3 trường mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, với thời gian trước mắt, ít nhất là đợt tuyển sinh cho năm học tới, thì theo ông Độ, phương thức tuyển sinh với các trường mầm non vẫn sẽ là tổ chức bốc thăm để đảm bảo công bằng, tránh tình trạng ông bà, cha mẹ xếp hàng xin học cho con từ giữa đêm.

Không dạy trước chương trình cho trẻ 5 tuổi trong dịp hè

Trong công văn hướng dẫn tổ chức hoạt động hè cấp học mầm non năm 2012, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường mầm non cần phải xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với độ tuổi. Tuyệt đối không dạy trước chương trình ở các độ tuổi. Đối với trẻ 5 tuổi, không được dạy trước chương trình lớp 1 dưới bất kỳ hình thức nào. Nhà trường tuỳ theo điều kiện cụ thể về đội ngũ giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất... để xem xét việc tổ chức hoạt động hè.

Theo Xaluan

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo