Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

8 gợi ý chấm dứt nói bậy ở bé

09:51:50 21/03/2012
Điều đầu tiên khi nghe thấy bé nói bậy là cha mẹ nên bình tĩnh. Một phản ứng thái quá có thể khuyến khích bé tiếp tục sử dụng ngôn ngữ xấu.

>> Khi con học nói bậy

Dưới đây là 8 gợi ý giúp con bạn chấm dứt nói bậy:

1. Kiểm tra ngôn từ của cha mẹ

Không nói bậy, nói tục, chửi thề trước mặt con cái hoặc ngay cả khi bạn nghĩ bé không nghe được.

2. Theo dõi chương trình truyền hình mà bé xem

Đảm bảo bé không nghe được những câu nói tục hay ngôn ngữ tiêu cực từ tivi. Ngay cả với chương trình dành cho bé như phim hoạt hình, ca nhạc... cũng cần cẩn thận.

3. Dạy bé biết dùng từ thay thế

Bản thân người lớn phải làm gương khi cáu giận. Chẳng hạn, có thể nói: “Bố thật bực mình vì tắc đường” hay “Mẹ rất tức vì mua phải hộp phấn kém chất lượng”... thay vì chửi bậy.

4. Bỏ qua khi bé nói bậy

Nếu bé nói ngôn ngữ xấu chỉ để được mẹ chú ý thì bạn nên bỏ qua. Nếu ngay lập tức chú ý tới bé khi bé nói bậy thì vô tình, bạn đã gửi một thông điệp rằng: “Cứ chửi bậy đi, mẹ sẽ tới ngay”.

5. Đặt câu hỏi

Thử hỏi bé xem: “Sao con nói bậy thế?”, “Con có biết nói thế là mẹ không vui không?”... Bạn có thể biết nguyên nhân là do bé tức giận hoặc thất vọng nhưng không biết tìm cách nào khác để bộc lộ cảm xúc.

6. Giải thích cho bé

Giải thích đơn giản vì sao bé nói bậy khiến cha mẹ không vui. Sau đó, cùng bé thống nhất rằng nói tục không phải cách cư xử tốt đẹp nên không được mọi người yêu quý.

7. Khen ngợi bé

Lời khen khi bé không nói bậy sẽ cho hiệu quả tốt. Mỗi lần, bạn nghe thấy bé bày tỏ sự giận dữ mà không dùng ngôn ngữ xấu, nên nói cho bé biết mẹ hài lòng với cách bộc lộ cảm xúc của bé. Đồng thời, hướng bé tới việc giải tỏa khó chịu như cùng bé đi ăn kem, đi siêu thị, cùng nói chuyện với bé...

8. Phạt

Nếu nói bậy ở bé là một “bệnh nan y” mà những mẹo gợi ý ở trên không có tác dụng. Khi ấy, bạn đề ra nguyên tắc phạt con nếu bạn nghe được một câu nói bậy ở bé. Hình phạt có thể là rút lại một món quà đã hứa, rút lại chuyến về thăm ông bà...

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo