Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khi bé dễ bị bắt nạt

19:23:50 11/03/2012

Một phụ huynh phàn nàn: ‘Bé trai nhà tôi hiền tới nỗi bị bạn giằng mất đồ chơi, bé cũng không phản ứng gì. Tôi đang lo nếu cho con đi lớp thì bé sẽ bị bắt nạt mất. Thật lòng, tôi không muốn con mình hung hăng nhưng chí ít, bé cũng phải biết tự vệ chứ’.

>> Xử trí khi bé bị bắt nạt

Chuyên gia Penelope Leach có câu trả lời cho bạn như sau:

Các bé ở tuổi chập chững và ngay cả bé mới sinh đều tỏ ra rất quan tâm tới bạn bè cùng tuổi. Nhưng ngay cả với những người bạn tốt nhất, các bé cũng dễ gây bực bội và làm tổn thương cho nhau. Bởi bé chưa thể đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ và thông cảm hay bỏ qua được cho nhau.

Nếu hai bé cùng muốn một món đồ chơi, có thể một bé sẽ nhanh tay giật lấy, còn bé kia sẽ khóc lóc hoặc im lặng cho qua. Trong khi người lớn lại nghĩ bé giật đồ chơi là xấu, còn bé khóc là đang bị bắt nạt. Vì thế, khi bé nhà bạn bị giật đồ chơi mà không tỏ vẻ gì, đôi khi cũng là bình thường. Bé tự chấp nhận được việc đó nên cha mẹ không cần phải quá lo lắng hay can thiệp vào bé.

Chuyện bé để bạn giật mất đồ chơi và chuyện sau này bé dễ bị bắt nạt chưa hẳn liên quan tới nhau. Vì còn nhỏ nên bé dễ chấp nhận để ai đó lấy mất đồ của mình. Một khi bé đã lớn, có nhận thức tốt về quyền sở hữu, kèm thêm cái tôi bản thân vững chắc thì không dễ để lấy mất đồ của bé.

Tất nhiên, nếu bạn muốn dạy cho con kỹ năng phòng vệ thì có thể tập luyện với con. Giả sử, con cầm đồ chơi và hỏi nếu bị mẹ hay người khác giật mất thì con sẽ phản ứng ra sao. Từ đó, bé sẽ có kiến thức và kỹ năng giải quyết xung đột nếu được mẹ dạy và thực hành.

Với bé còn nhỏ, dĩ nhiên bé chưa thể có ý thức tự bảo vệ mình. Do đó, cha mẹ cần luôn bên cạnh bé để dàn xếp ổn thỏa những cuộc “va chạm” và dạy bé cư xử thế nào cho phải.

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo