Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dạy con yêu lao động

10:10:50 28/03/2008

"Cún ơi, xúc cơm ăn đi con", "Không mẹ xúc cho con cơ". Bé Cún không chịu tự xúc cơm, đi giầy….việc gì cũng phải có người làm giúp. Phải chăng, trong xã hội ngày nay cha mẹ thường hay cưng chiều con khiến các bé hình thành tâm lý dựa dẫm?

Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên dạy cho con biết yêu lao động và những thành quả do lao động làm ra. Bởi vì tinh thần yêu lao động sau này sẽ giúp ích cho bé rất nhiều khi bé trưởng thành.

1. Lao động có tác dụng gì?

Lao động rèn luyện tính tự lập.

Ngay từ khi 1 tuổi, bé đã có thể biểu hiện ý thức tự lập của mình. Bạn hãy tạo điều kiện để bé phát huy tố chất này như: dạy bé tự cầm cốc để uống nước, tự cầm thìa đưa thức ăn vào miệng tuy chưa chính xác….

Khi lớn hơn một chút hãy giao cho bé những nhiệm vụ nhỏ và dễ thực hiện như: bảo bé đưa cho bố tờ báo, giúp mẹ cất đồ chơi vào thùng sau khi chơi xong, bật ti vi lên giúp mẹ…

Thường thì các bé rất thích được khen và sẽ không vui nếu bị chê. Do vậy bạn nên nhẹ nhàng khoan dung với bé. Bạn không nên ép buộc , ra mệnh lệnh hoặc chê trách bé, mà hãy khen ngợi , động viên khi bé tự làm được một điều gì đó cho dù là rất nhỏ. Điều này sẽ khích lệ khiến bé luôn tự tin vào bản thân mình.

Lao đông giúp nâng cao trí lực.

Trong quá trình làm một số công việc vừa sức bé không ngừng khám phá mọi thứ xung quanh mình.Vậy nên lao động còn có thể giúp nâng cao trí lực, giúp bé thông minh ,linh hoạt. Hoạt động của đôi bàn tay thể hiện sự phát triển tư duy của bé, động tác cơ bắp lớn phát triển trước, động tác cơ bắp nhỏ phát triển sau. Do đó cha mẹ cần căn cứ vào những đắc điểm phát triển cơ năng vận động của bé để hướng dẫn bé làm việc nhằm thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của bé.

Lao động giúp cơ thể bé khỏe mạnh

Khi bé lao động cơ bắp nở nang cơ thể phát triển cân đối, tăng cường thể chất cho bé. Bé khoẻ mạnh trở nên hoạt bát, hiếu động, động tác linh hoạt, có khả năng điều tiết và khả năng cân bằng cơ thể. Chẳng hạn như: nhảy lò cò một chân, có thể còng lưng cúi người để nhặt đồ chơi mà không bị ngã, đi xe ba bánh và các loại xe dành cho trẻ em khác…

Lao động hình thành nhân cách cho bé

Lao động góp phần hình thành nhân cách con người ở bé, tạo nên những phẩm chất tốt đẹp như: tính kiên trì, biết quý trọng thành quả lao động, biết thông cảm với những người lao động.

2. Một số công việc vừa sức.

Ngay từ khi bé biết đi, cha mẹ nên để bé tự làm một số công việc phù hợp với khả năng của mình. Trẻ em vốn tính hiếu động , ham học hỏi, thích bắt chước. Nên dạy bé một số việc như: khi bố mẹ đi làm về thì ra sách túi, lấy dép đi trong nhà cho bố mẹ… Bé 2-3 tuổi nên tập quét nhà, thu dọn đồ chơi, rửa tay , tự mặc quần áo… Bé 5-6 tuổi có thể dạy trẻ cách pha sữa, pha nước cam, tự dọn dẹp phòng mình…

Thường thì bé làm việc còn vụng về, kết quả công việc đôi khi không như mong đợi nhưng bạn đừng làm cho bé mất hừng thú tỏ ra chê bai , không tin tưởng bé. Điều quan trọng là bạn hãy tạo cho bé niềm vui trong lao động, có như vậy mới rèn luyện cho bé tính tự lập mà sau này rất cần thiết cho cuộc sống.

Theo KNLĐTPVT

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo