Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khâu hở eo tử cung: Tránh sảy thai

16:57:10 29/08/2008

Đây là phương pháp bảo toàn và dưỡng thai. Để được phát hiện và xử lý sớm, thai phụ cần đi khám thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

ThS. BS Điền Đức Thiện Minh (trưởng khoa Sản A, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP. HCM) cho biết, hở eo tử cung là nguyên nhân quan trọng nhất gây sẩy thai, tái phát từ khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ.

Tại khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ, mỗi tháng có 50-70 thai phụ được nhập viện để khâu eo tử cung.
Hở eo tử cung có thể do bẩm sinh (do cơ vòng bị yếu nên khi thai lớn sẽ đè và dễ gây sẩy thai); do cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước; rách cổ tử cung khi sinh hoặc do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung.

 
Bác sĩ tư vấn cho thai phụ trước khi thực hiện
khâu hở eo tử cung

Sẩy thai do hở eo tử cung là thai thường sẩy đột ngột khi thai được khoảng từ 4 đến 6 tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước. Thai phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh.

Thai thường non tháng, chết sau sinh. Do từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, dẫn đến vỡ ối và sẩy thai. Lần có thai sau thường có khuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.

Theo BS Thiện Minh, nếu được xác định hở eo tử cung, khi tuổi thai từ 16-20 tuần, thai phụ phải nhập viện để khâu eo tử cung. Tùy theo tiền căn sẩy thai lần cuối của thai phụ mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp.

Điều kiện khâu eo tử cung là thai nhi còn sống và bình thường. Không xảy ra chuyển dạ (không có cơn gò tử cung, cổ tử cung mở dưới 2cm, ối chưa thành lập).

Các bác sĩ khám lâm sàng nghi ngờ hở eo tử cung sẽ cho thai phụ siêu âm để đo chiều dài cổ tử cung (xác định chính xác). Ngoài ra, những thai phụ có tiền sử sinh non, sẩy thai nhiều lần thì bác sĩ cũng khuyên nên khâu dự phòng.

Sau khi khâu, thai phụ phải nằm nghỉ tại giường, bác sĩ cho dùng thuốc để giảm gò tử cung và thuốc kháng sinh. Nếu ổn định, thai phụ sẽ được xuất viện sau khâu 48 giờ. Sau khi xuất viện, trong tuần lễ đầu tiên thai phụ nên hạn chế đi lại, làm việc nhẹ nhàng hoặc nằm nghỉ.

Khám định kỳ, cần khám ngay khi có các dấu hiệu đau bụng, ra máu âm đạo. Khi tuổi thai được 38 tuần, BS sẽ cắt chỉ khâu. Tuy nhiên khi chuyển dạ sinh sớm khó tránh được, bác sĩ sẽ sớm cắt chỉ khâu để tránh rách đứt cổ tử cung do chỉ khâu.

Khâu hở eo tử cung là phương pháp bảo toàn và dưỡng thai, hầu như các bà mẹ sau đó đều sinh được con theo đường tự nhiên (một số ít phải mổ để lấy em bé).

Các bác sĩ sản khoa khuyên thai phụ cần khám thai sớm (3 tháng đầu) của thai kỳ, thai phụ phải khai báo rõ tiền sử sẩy thai liên tiếp để được thầy thuốc hướng dẫn điều trị.

Theo Khoa Học & Đời Sống

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo