Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Cao to chưa hẳn là "giống tốt"

19:12:10 26/08/2008

Trên 90% trường hợp đến khám hiếm muộn tại các phòng khám nam khoa có tinh dịch không bình thường. Trong đó, phần lớn bệnh nhân có vóc dáng cao to.

Điều đó trái ngược hẳn với quan niệm rằng vô sinh chỉ xảy ra ở những người có vóc dáng khiêm tốn. Bác sĩ Nguyễn Thành Như, bệnh viện Bình Dân, TPHCM, sẽ giúp giải đáp những vướng mắc quanh vấn đề này.

- Bạn trai tôi cao trên 1m70, cân nặng cũng khoảng 70kg. Như vậy, khả năng sinh sản của anh ấy hoàn toàn tốt, đúng không thưa bác sĩ?

Về mặt khoa học, không có liên hệ nào giữa vóc dáng và khả năng sinh sản. Ở nam giới, ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng, vóc dáng còn liên quan tới testosterone.

Testosterone và tinh trùng do hai loại tế bào khác nhau của tinh hoàn sản xuất. Testosterone được tế bào leydig sinh ra, còn tinh trùng do tế bào sinh tinh tạo thành.

Tế bào sinh tinh chiếm 90% thể tích của tinh hoàn và rất dễ hư hại. Tế bào leydig chiếm không tới 10% thể tích tinh hoàn và rất bền vững.

 
Ảnh minh họa 

Những người có tinh hoàn teo, thường chỉ bị teo phần tế bào sinh tinh, nên không sản xuất được tinh trùng, dẫn đến vô sinh. Trong khi đó, tế bào leydig vẫn khoẻ mạnh, tiết ra nhiều testosterone. Do đó, những người vô sinh vẫn có thể là những người to con.
Nếu chất lượng tinh trùng không phụ thuộc vào hình thể thì nó sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Chất lượng tinh trùng phụ thuộc vào sự sản xuất tinh trùng của tế bào sinh tinh, chất lượng của tinh dịch và nhiệt độ của bìu.

Nếu túi tinh, tuyến tiền liệt hay niệu đạo bị viêm, tinh dịch trở nên lỏng, tinh trùng bị lờ đờ. Trường hợp bìu bị nóng lên do giãn tĩnh mạch tinh hay tràn dịch tinh mạc… tinh trùng cũng lừ đừ, khó thụ thai.

- Tinh trùng như thế nào thì bị coi là yếu? Những nguyên nhân nào làm cho tinh trùng rơi vào tình trạng kém chất lượng?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu kết quả của hai lần kiểm tra đều cho thấy mật độ tinh trùng ít hơn 20 triệu con/ml và độ di động chung thấp hơn 50% sẽ bị coi là yếu. Có hai nhóm tinh trùng yếu.

Nhóm 1: Vô tinh (không có tinh trùng nào trong tinh dịch), chiếm khoảng 10% trường hợp.

Nhóm 2: Chiếm 90% trường hợp, tinh dịch có tinh trùng nhưng chất lượng tinh trùng giảm. CŨng có thể, tinh trùng vừa giảm về chất lượng vừa giảm về số lượng. Nhóm này được gọi là nhóm nhược tinh hay thiếu, nhược tinh (tinh trùng yếu).

Nhóm vô sinh do không có tinh trùng có thể do ống dẫn tinh bị tắc hoặc do tinh hoàn không sinh tinh trùng (tinh hoàn bị teo do quai bị, do hoá trị ung thư…).

Nhóm tinh trùng yếu có thể do tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn, do tiếp xúc với các chất độc, thuốc trừ sâu kéo dài, xạ trị. Nguyên nhân cũng có thể là do các bệnh lý tại tinh hoàn như tinh hoàn ẩn, chấn thương tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh, bất thường gien.

- Có cách nào để cải thiện chất lượng tinh trùng? Khi tinh trùng yếu thì sẽ điều trị thế nào?

Chúng ngừa quai bị và lao có thể giúp phòng ngừa tình trạng tinh trùng yếu. Ngoài ra, nam giới cần giữ vệ sinh dương vật, quy đầu, quan hệ tình dục an toàn, không để bị viêm đường tiểu. Không hút thuốc là vì nó ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh trùng.

Nam giới nên có con trước 35 tuổi. Sau 35 tuổi, khả năng sinh sản của các adam sẽ giảm dần một cách tự nhiên. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể giúp được tinh trùng “đỡ” yếu. Tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật này là khoảng 30 – 70%.

 Theo Tiếp Thị & Gia Đình

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo