Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mang thai khi đang cho con bú

13:28:10 25/08/2008

Con đầu chưa đầy tuổi nhưng Thu Mai (ở Hà Nội) đã lại có bầu 4 tháng. Chị không ngờ mình có thể mang thai khi vẫn cho con bú và chưa thấy kinh trở lại.

"Khi phát hiện mình có bầu thì cái thai đã quá lớn. Em không rõ bị 'dính' ở thời điểm nào. Mấy tháng rồi mệt mỏi, chán ăn nhưng em lại chủ quan nghĩ  là do phải thức đêm chăm con" - Mai nói.

Vậy là, dù đang vất vả nuôi con nhỏ chưa đầy tuổi nhưng Mai vẫn phải lo chuẩn bị đón đứa con thứ hai chào đời trong tình trạng sức khỏe chưa ổn định. Lại thêm nỗi lo về những chi phí sẽ phát sinh nên vợ chồng Mai luôn căng thẳng.

Chị Hồng Vân ở Ninh Bình cũng cùng cảnh ngộ. Chị nghĩ đang cho con bú, không thể có thai nên hai vợ chồng không áp dụng biện pháp phòng tránh, khi phát hiện có thai, đã quá muộn để "giải quyết". Vậy là, chưa đầy năm rưỡi, chị sinh hai đứa.

 

Ngày "lâm bồn" của Vân là nỗi lo cho cả gia đình. Lần sinh đầu phải mổ, chưa kịp hồi phục sức khỏe. Chị bị mất sức ngay trong cơn đau đẻ. Rất may các bác sĩ can thiệp kịp thời nên cả hai mẹ con qua cơn nguy kịch. Sau sinh, chị phải gửi con đầu cho bà ngoại vì không đủ sữa cho cả hai đứa, cũng không đủ thời gian, sức lực chăm hai trẻ một lúc.

Rất nhiều phụ nữ khác cũng bị vỡ kế hoạch do tin tưởng rằng cho con bú là một cách tránh thai an toàn.

Theo bác sĩ Thu Hương, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, sau khi sinh, phụ nữ tạm thời tắt kinh trong vài tháng, có người hơn nửa năm. Trong thời điểm này, việc cho con bú hoàn toàn giúp trì hoãn việc rụng trứng trở lại. Đây là một phương pháp tránh thai tự nhiên có ưu điểm là tiện, có lợi cho sức khỏe của mẹ và con.

Tuy nhiên, cho con bú không phải là cách tránh thai an toàn vì tỷ lệ có bầu vẫn rất lớn. Trứng thường rụng trở lại sau sinh trung bình 45 ngày nhưng cũng có thể sớm hơn, chẳng hạn chỉ 2 tuần.

Theo bác sĩ Hương, việc dự đoán ngày trứng rụng không hề dễ dàng. Vì vậy để an toàn trong thời gian sau sinh, chị em nên chọn tránh thai bằng bao cao su.

Không nên đặt vòng sớm vì lúc này tử cung chưa trở lại kích thước bình thường, khiến vòng dễ bị rơi ra ngoài. Chỉ nên áp dụng phương pháp này sau 4-6 tuần sau sinh (với phụ nữ mổ đẻ càng phải lâu hơn).

Bạn cũng không nên uống thuốc tránh thai khi đang cho con bú vì thuốc sẽ vào sữa. Mặt khác, việc dùng thuốc này quá sớm sau sinh có thể gây các bệnh về huyết học.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo