Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sinh mổ nguy hiểm hơn sinh thường

14:50:10 25/08/2008

Một vấn đề đáng báo động tại các thành phố lớn ở Việt Nam xu thế phẫu thuật lấy thai nhi ngày càng gia tăng và phổ biến.

Lý do chọn sinh mổ

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mổ lấy thai nhi không phải là phương pháp an toàn mà làm tăng nguy cơ tử vong mẹ cao gấp 2 đến 10 lần so với đẻ thường và tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong trong 3 tháng đầu sau khi sinh cao gấp 3 lần so với trẻ sinh tự nhiên.

Theo quy định của WHO, tỷ lệ sinh mổ chỉ chiếm 10-15% tổng số ca sinh. Trong khi, Hà Nội tỷ lệ này lên tới 31,1%, TPHCM: 29,5%, Hải Phòng: 20,4%, Cần Thơ: 19,4%, Quảng Ninh: 18,4% ...

Còn tại các bệnh viện sản khoa tuyến cuối tỷ lệ phẫu thuật lấy thai nhi tăng trên 40%. Nhiều sản phụ, đặc biệt những người có trình độ văn hóa, kinh tế khá thường lựa chọn phương pháp phẫu thuật thay vì vượt cạn một cách tự nhiên.

Nhiều sản phụ và gia đình cho rằng: việc mổ lấy thai nhi vừa đảm bảo an toàn cho mẹ và con; bé được thông minh; người mẹ không bị mất sức và sắc đẹp không bị ảnh hưởng sau lần vượt cạn.

Còn một vấn đề hết sức quan trọng đó là yếu tố tâm linh, việc phẫu thuật giúp họ lựa chọn được ngày sinh, tháng đẻ, giờ sinh; cả bác sĩ mát tay và số giường, số phòng... cho quý tử.

Dưới góc độ xã hội, việc phẫu thuật tại các bệnh viện cao cấp thể hiện đẳng cấp, vì tất yếu phẫu thuật thai phải ở bệnh viện tuyến I, kể cả bệnh viện quốc tế hoặc ở nước ngoài (trong khi sinh thường thì diễn ra tại các trạm y tế và nhà hộ sinh).

Bên cạnh đó phải kể đến lý do một số cơ sở sản khoa, các bác sĩ, nữ hộ sinh ngại rủi ro, mất thời gian và công sức cho một ca sinh thường (phải theo dõi từ vài giờ đến một 15 giờ cho một ca).

Trong khi một ca sinh mổ chỉ mất 20 phút - uy tín và sự mang ơn của sản phụ và gia đình đối với bác sĩ lớn hơn rất nhiều so với ca đẻ thường!

 

Nắm bắt được "tâm lý" này, nhiều bác sĩ "im lặng", đồng tình với sản phụ khi chỉ định phẫu thuật lấy thai (không cần lý do yêu cầu bệnh lý).

Hoặc các bác sĩ tuyến dưới ngại theo dõi, ngại rủi ro và vất vả nên cũng không cần xem xét mà "kính chuyển" sản phụ lên tuyến trên - vừa nhanh gọn, vừa an toàn.

Ưu và nhược điểm

Theo ý kiến của các chuyên gia sản khoa thì mổ lấy thai có ưu điểm là giúp cuộc sinh nở diễn ra nhanh gọn. Bác sĩ, nữ hộ sinh không phải theo dõi thường xuyên. Người nhà của sản phụ tránh được sự chờ đợi căng thẳng.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hinh, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cảnh báo: Chỉ nên phẫu thuật lấy thai nhi vì lý do chuyên môn để cứu mẹ và em bé, khi sản phụ mắc các bệnh về tim mạch; tiền sản giật, thai ngược... sinh lần đầu phải phẫu thuật.

Vì quá trình đau đẻ sẽ giúp tổng những chất dịch ra khỏi phổi, tăng cường tiết hormone, khuyến khích các chức năng phổi của em bé.

Trong khi việc mổ lấy thai gây bất lợi: tử cung có sẹo, bụng cũng có sẹo và lần sau có thai sản phụ phải tiếp tục mổ đẻ; em bé sinh bằng mổ đẻ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe đường hô hấp,...

Tóm lại mổ lấy thai nhi không phải là phương pháp an toàn tuyệt đối, thậm chí một số tai biến biến nặng có thể gây tử vong và ảnh hưởng đến tương lai sản khoa và tất nhiên chi phí sản khoa cũng cao hơn nhiều lần so với đẻ thường.

Theo TTXVN

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo