Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nguyên nhân, phòng tránh bẹt đầu

07:29:40 22/07/2011
Hội chứng bẹt đầu có thể ảnh hưởng đến 16 trong 1000 bé mới sinh. Các dấu hiệu đầu bẹt khác nhau nhưng phổ biến là lõm ở phía sau đầu hoặc một bên đầu (giáp tai), trán phồng lên hoặc một bên mắt dường như to hơn.

>> Mẹo đơn giản tránh bẹt đầu cho bé

Các dấu hiệu bẹt đầu

Cách kiểm tra đầu bé có bị bẹt không là quan sát đầu bé từ phía trên. Nếu bé nhà bạn có xu hướng bẹt đầu thì hộp sọ nhìn giống như hình chữ nhật hơn là giống hình một quả trứng.

Tuy nhiên bộ não của bé thường không bị ảnh hưởng và có khả năng tự điều chỉnh theo thời gian. Điểm lo ngại nhất khi thấy con bị bẹt đầu là yếu tố thẩm mỹ. Ngoài ra, nó cũng gây khó khăn cho bé một chút trong sinh hoạt; chẳng hạn, bé thích quay đầu sang một bên để ăn và có thể khiến bé khó tìm được vị trí ngủ thoải mái.

Nguyên nhân

Hội chứng đầu bẹt còn do bé ngủ, được cho ăn ở một phía hoặc do một bên đầu đau đớn.
Một số trường hợp hiếm, hội chứng đầu bẹt xảy ra từ lúc bé còn nằm trong bụng mẹ (ví dụ, bé song sinh có thể bị chèn ép lại với nhau); sinh non (xương trong hộp sọ chưa đủ thời gian để hoàn thiện); người mẹ bị thiểu ối (không đủ chất lỏng để nâng đỡ và bảo vệ bé).

Nguyên nhân khác là do tác động từ những yếu tố bên ngoài như thói quen đặt bé nằm về một phía trong thời gian dài.

Đầu bẹt và bé nằm ngửa

Trong những năm gần đây, bác sĩ luôn khuyến cáo cha mẹ nên cho con nằm ngửa để giảm thiểu hội chứng đột tử khi ngủ ở bé. Một số ý kiến cho rằng, điều này làm gia tăng số trường hợp bị bẹt đầu nhưng phải thừa nhận rằng, nằm ngửa an toàn hơn cho bé so với nguy cơ bẹt đầu.

Chẩn đoán sớm

Như hầu hết các vấn đề về sức khỏe, chấn đoán sớm là điều cần thiết. Các bé có thể cần điều trị chứng bẹt đầu sớm hơn và tham gia các bài tập trị liệu càng sớm càng tốt, nếu cần.

Cha mẹ nên kiểm tra xem đầu bé có bẹt không ở khoảng 2 tháng tuổi. Trước độ tuổi này, bé có thể tự phục hồi nhanh.

Phòng tránh

Không đặt bé trên ghế ôtô bằng những vật liệu cứng trong thời gian dài. Nếu bạn phải đưa con ra ngoài, nên luân phiên giữa xe đẩy, bế hoặc địu con để thay đổi vị trí của bé.

Cho bé nhiều cơ hội nằm sấp (trừ khi bé ngủ) để bé được vui chơi. Các bé thường thích thú nhìn mọi thứ xung quanh. Vì thế, ý tưởng tốt là thay đổi mọi thứ trong phòng để bé bị “cám dỗ” - quay ra nhìn nhiều hướng khác nhau.

Hãy chắc chắn bạn nuôi con bằng sữa mẹ trong những tháng đầu đời. Việc đổi cho bé ti từng bên ngực mẹ cũng giúp bé hạn chế được chứng bẹt đầu.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo