Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dị ứng sữa bột

14:27:30 01/07/2013

>> Các cữ bú bình
>> Bảo quản và dùng sữa bột đúng cách

>> Chọn sữa bột và lưu ý khi đổi sữa
 

Tình trạng dị ứng sữa bột hay gặp nhất ở bé dưới một tuổi, đặc biệt bé từ sơ sinh đến 6 tháng. Nhiều bé sau khi dùng sữa bột bị nổi mẩn trên da, viêm loét hậu môn, đi ngoài phân lỏng, thậm chí sưng mặt...

Nguyên nhân

Theo tiến sĩ Lê Minh Hương (khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương), do hệ tiêu hoá, miễn dịch chưa hoàn thiện nên bé dễ bị dị ứng thức ăn ở năm đầu đời. Trong đó, bé hay bị dị ứng với sữa bột nhất, vì trong giai đoạn này sữa là loại protein lạ xâm nhập vào bé. Cơ thể sẽ phản ứng lại nếu loại protein đó không phù hợp.

Còn theo tiến sĩ Nguyễn Văn Ngoan (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi trung ương), một số bé bị dị ứng sữa bẩm sinh vì trong cơ thể có kháng thể chống lại những thành phần protein có trong sữa.

Dấu hiệu

Sau khi ăn khoảng 30 phút trở lên, bé sẽ xuất hiện những mảng da ửng đỏ kèm theo ngứa vùng đầu, mặt; đối xứng ở má, trán, sau tai, quanh mắt. Thậm chí, có trường hợp mảng đỏ lan ra toàn thân khiến bé cào khắp người.
 
Một số bé lại có phản ứng chậm và không rõ ràng như quấy khóc thường xuyên, tỏ ra bứt rứt khó chịu; đi tiêu phân lỏng (có thể kèm máu), chậm tăng cân... Với những biểu hiện này, nhiều bé dễ bị chẩn đoán ban đầu là rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, qua khám lâm sàng, hỏi tiền sử dị ứng và xét nghiệm phân, thử phản ứng, các bác sĩ có thể xác định tình trạng dị ứng sữa ở bé. 

Cách giảm nguy cơ dị ứng sữa bột

Để giảm nguy cơ dị ứng cho con, người mẹ nên tránh stress khi mang thai. Trong 3 tháng cuối, người mẹ nên tránh các loại thức ăn dễ gây dị ứng vì các protein lạ này có thể xâm nhập vào thai nhi qua nhau thai.

Nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu đời. Không nên cho bé dưới một tuổi ăn sữa bò vì cơ thể bé chưa hấp thụ được các protein có trong sữa bò. Sữa bò còn chứa một số khoáng chất có thể ảnh hưởng không tốt đến đường ruột bé.

Tốt nhất, khi thấy con có các biểu hiện như hay nôn trớ sau khi uống sữa (nhất là nôn ra máu); tiêu chảy (đặc biệt phân có máu), quấy khóc liên tục... thì cha mẹ cần đưa bé đi khám để xác định nguyên nhân.

Điều trị

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường (Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, với những bé bị dị ứng với sữa, cha mẹ cần lưu ý đọc kỹ thành phần của các loại sữa bột trước khi sử dụng cho con.

Những bé bị dị ứng với sữa bò thường có thể sử dụng các loại sữa bột hoặc bột ăn dặm được sản xuất từ bột đậu nành. Nếu bé dị ứng với cả sữa bò và bột đậu nành, các mẹ nên tìm loại sữa bột với thành phần dinh dưỡng đã được thủy phân (hydrolyzed formula). 

Với những bé bị dị ứng sữa, các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu ngưng sử dụng sữa bột trong một thời gian nhất định (thường là khoảng 6 tháng); sau đó có thể cho dùng lại xem bé có dung nạp được hay chưa. Nếu vẫn còn dị ứng thì lại dùng tiếp sản phẩm thay thế. Cứ mỗi 3-6 tháng cho bé dùng sữa bột để kiểm tra lại.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo