Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Massage cho mẹ bầu

12:53:10 11/07/2013

>> Gợi ý những động tác yoga khi mang bầu
>> 5 lầm tưởng về tập thể dục khi mang thai
>> 4 môn thể dục có ích cho bà bầu


Massage là một trong những biện pháp hữu hiệu để giúp cho thai phụ tránh được những khó chịu về vấn đề đau lưng, đau cơ hay căng thẳng thần kinh...

Lợi ích của massage

Tăng cường đào thải độc tố ra khỏi cơ thể: Nhờ các kỹ thuật massage, hệ thống máu trong cơ thể tuần hoàn tốt hơn, giúp đào thải chất độc ra ngoài nhanh hơn.  Đồng thời, massage còn làm tăng lượng oxy trong máu thêm khoảng 10-15% so với trước khi massage.

Tăng cường sức khỏe cho mẹ: Massage góp phần cải thiện sức khỏe và giảm đau đớn trong quá trình “lâm bồn”; đồng thời các mẹ cũng dễ dàng lấy lại vóc dáng chuẩn sau khi sinh.

Giảm sưng, giảm phù nề: Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường có hiện tượng phù nề (do trọng lượng của tử cung gây áp lực lên các mạch máu, làm giảm sự lưu thông máu trong cơ thể). Massage giúp kích thích các mô mềm giúp lưu thông máu tốt hơn, góp phần làm giảm sự phù nề cho mẹ bầu.

Giảm căng thẳng, trầm cảm: Massage sẽ mang lại cho mẹ bầu cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng, tăng cường quá trình tuần hoàn máu; giúp mẹ bầu ngủ dễ hơn và sâu hơn.

Giảm chứng táo bón: Mẹ bầu thường bị táo bón trong quá trình mang thai. Massage bà bầu giúp giảm triệu chứng đó.

Giảm căng thẳng cơ bắp: Massage làm giảm triệu chứng chuột rút cơ bắp và co thắt; tăng lưu thông máu, làm giảm căng thẳng trên các khớp xương phải chịu trọng lượng lớn.

Tốt cho thai nhi: Massage cũng tác động trực tiếp đến thai nhi, giúp bé thư giãn, làm bé ngủ tốt hơn. Các nghiên cứu đã chứng mình rằng, những phụ nữ mang bầu nếu massage thường xuyên sẽ giúp thai nhi tăng cân nhiều hơn và quá trình trở dạ cũng nhanh hơn.

Một số phương pháp massage đơn giản

Mẹ bầu có thể tự massage cho bản thân mình hoặc nhờ chồng hay người thân massage cho.

Tự massage: Có một số phương pháp tự massage rất hiệu quả cho thai phụ như:

Mặt:

- Mẹ bầu nằm ngửa, nhắm mắt thư giãn. Bàn tay đặt lên giữ trán, ngón tay buông lỏng, nắn nhẹ ngón tay từ từ kéo ra mép tóc. Động tác này giúp giảm đau đầu, chóng mặt.

- Dùng 2 bàn tay phủ lên mặt, các ngón tay đặt trên trán, bàn tay tì lên cằm. Sau vài giây, kéo bàn tay về hướng 2 tai. Động tác này giúp mẹ bầu được thư giãn các cơ vùng mặt.

- Dùng mu 2 bàn tay, lần lượt vỗ ngược nhẹ nhàng lên cằm. Các động tác nhanh và liên tục để kích thích sự tuần hoàn máu dưới cằm. Động tác này giúp tạo sự rắn chắc cho cằm.

- Dùng ngón tay cái và ngón trỏ kéo nhẹ nhàng xung quanh xương quai hàm. Chú ý không nên kéo da căng quá. Động tác này giúp cổ mẹ bầu chắc chắn.

Ngực vai: Mẹ bầu nằm ngửa, dùng 2 tay vuốt nhẹ xuống xương cổ, vuốt nhẹ hai tay lên vùng vai và nách. Bóp nhẹ nhàng xương vai, cơ vai và cánh tay.

Bụng: Đặt hai tay lên nhau, xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ, sau đó 2 tay ở hai vị trí tiếp tục xoa.

Lưng: Mẹ bầu nằm nghiêng, đặt 2 tay ở thắt lưng từ từ chuyển dọc cơ thể. Xoa nhẹ từ trên vai kéo dọc cơ thể tỏa ra hai bên sườn. Động tác này giúp giảm đau lưng, lưu thông khí huyết tới thai nhi nhiều hơn.

Chân: Mẹ bầu có thể chọn tư thế nằm nghiêng hay nằm ngửa. Hai tay xoa từ khuỷu chân đến bắp đùi. Đặt tay ở đầu gối vuốt ngược lên đùi. Nắn nhẹ nhàng bắp chân. Xoa bóp bàn chân. Động tác này giúp lưu thông máu, giảm sưng phù, giãn tĩnh mạch, rạn da.

Nhờ chồng massage cho:

Có 3 phương pháp mẹ bầu có thể nhờ chồng xoa bóp cho như sau:

Xoa bóp theo các vòng tròn: Dùng cả lòng bàn tay vuốt nhẹ theo vòng tròn từ xương sống trở ra. Khi xoa bóp qua bụng hay ngực cần phải thật chậm rãi và nhẹ nhàng.

Phương pháp vuốt: Dùng các đầu ngón tay thật nhẹ nhàng lướt theo vòng tròn khắp trên da. Có thể áp dụng phương pháp này cho vùng bụng.

Chà lướt trên da: Đặt 2 lòng bàn tay vào 2 bên xương cụt, đầu ngón tay hướng về từ phía đùi. Đẩy nhẹ 2 bàn tay lên phía 2 vai và không được dùng sức để ấn. Từ từ chà lướt xuống trở lại vị trí cũ.

Kết hợp với liệu pháp hương thơm

Một số loại tinh dầu không những tạo cảm giác thư giãn mà còn giúp sát khuẩn và giảm đau, rất có lợi đối với phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, cũng có một số loại tinh dầu rất có tác dụng với người bình thường nhưng lại có ảnh hưởng không tốt tới mẹ bầu.

Những tinh dầu tốt cho phụ nữ mang thai:

Hoa cúc: Giúp khử trùng, giảm đau, giảm sự co thắt, kháng viêm. Loại tinh dầu này còn giúp xoa dịu các chứng đau cơ, đau đầu, đau răng và chứng khó tiêu.

Khuynh diệp: Có tác dụng khử trùng, kháng sinh, giảm đau, kháng viêm và chống virus. Loại này đặc biệt tốt cho hô hấp.

Oải hương: Có tính năng sát khuẩn, giảm đau, chống suy nhược, xoa dịu và mang lại cảm giác thư giãn. Nó còn giúp làm dịu các chứng đau nhức trong thời kỳ mang thai, kích thích sự tái tạo tế bào mới.

Bưởi: Giúp tiêu hóa tốt, cầm máu và giữ ẩm.

Trà xanh: Có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, chống vi rút, tẩy uế và trị liệu nấm da.

Quýt: Khử trùng, tạo sự sảng khoái, thư giãn, xoa dịu chân và massage mắt cá chân.

Những loại tinh dầu mà phụ nữ mang thai nên tránh: Mẹ bầu nên hạn chế hoặc tránh không dùng một số loại tinh dầu sau trong thời kỳ mang thai: Húng quế, tuyết tùng, quế, đinh hương, bạc hà, hoa nhài…

Cách sử dụng tinh dầu:

Phương pháp massage: Mẹ bầu cần pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng, tỷ lệ tiêu chuẩn quy định cho phụ nữ mang thai là 2% (tương đương 10 giọt tinh dầu trong 30 gram hỗn hợp trị liệu).

Hỗn hợp này được dùng để massage cho mẹ bầu nhằm đem lại cảm giác hoàn toàn thư giãn và xoa dịu các giác quan.

Phương pháp tắm liệu pháp hương thơm: Mẹ bầu nhỏ 6–10 giọt tinh dầu vào bồn nước ấm và hòa tan chúng với nước. Sau đó, mẹ bầu có thể tắm và ngâm mình. Phương pháp này giúp thư giãn khung xương chậu và phòng tránh các vết rạn da.

Phương pháp xông: Mẹ bầu nhỏ 3–6 giọt tinh dầu vào một bát nước ấm. Sau đó, mẹ bầu hít thở đều đặn khi mùi hương của chúng phát tán cùng với hơi nước trong không khí.

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp massage

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng phương pháp massage, đặc biệt trong các trường hợp sau:

- Mẹ bầu có bầu từ tháng thứ 4 trở đi.

- Mẹ bầu có nguy cơ sảy thai cao.

- Mẹ bầu có nguy cơ bị các biến chứng như tiền sản giật…

Mẹ bầu nên hợp tác với một chuyên gia massage để được tư vấn đầy đủ về các động tác cũng như tư thế massage thích hợp với thai kỳ của mẹ bầu.

Tinh dầu rất tốt cho thai phụ, tuy nhiên mẹ bầu nên thận trọng khi sử dụng chúng. Mẹ bầu nên tránh sử dụng tinh dầu trong 3 tháng đầu và nên ngừng lại khi mẹ bầu bị dị ứng với hương thơm.

Các động tác massage cần phải chậm rãi và nhẹ nhàng, từ từ gia tăng áp lực để tạo cảm giác thư giãn cho mẹ bầu.

Khi massage da mặt, mẹ bầu cần phải tùy theo tình trạng da mặt mình mà điều chỉnh các động tác mạnh, nhẹ phù hợp.

Khi massage cần lưu ý không kích thích nhiều và mạnh vào vùng ngực, bụng (đặc biệt trong 3 tháng đầu và cuối thai kỳ); đồng thời không nên ấn trực tiếp và kéo dài quá lâu giữa các điểm xương mắt cá chân và gót chân để tránh thúc đẩy sự chuyển dạ sớm ở thai phụ.

Sau khi massage, mẹ bầu có thể xoa kem chống nẻ, vaseline vào những vùng da dễ rạn như đùi, bụng, eo lưng… (tuy nhiên không nên xoa quá nhiều hay chà sát mạnh tay).

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo