Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng và trị rạn da

14:51:10 18/07/2013

>> Giãn tĩnh mạch ở mẹ bầu
>> Massage cho mẹ bầu


Rạn da là một hiện tượng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Các vết rạn có thể xuất hiện ở bụng, ngực, đùi và lưng để thích nghi với sự phát triển của bé trong bụng.

Nguyên nhân gây rạn da

Cấu tạo của da gồm 3 lớp: lớp biểu bì ở ngoài cùng, lớp da ở giữa và lớp dưới da trong cùng. Khi lớp da ở giữa bị kéo giãn trong một thời gian dài, da mất tính đàn hồi và bị đứt các tổ chức liên kết dưới da. Đấy chính là hiện tượng rạn da.

Rạn da thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, đặc biệt khi thai nhi phát triển quá nhanh.

Phòng và trị rạn da

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin: Rạn da có thể do thiếu hụt 2 yếu tố thiết yếu: vitamin và protein. Vì thế, một chế độ ăn uống khỏe mạnh, giàu vitamin A, C, E và chất chống oxy hóa giúp làn da được nuôi dưỡng tốt từ bên trong. Ngoài ra, mẹ có thể thêm các thực phẩm giàu omega 3 như cá chứa dầu vì nó có tác dụng tăng sự khỏe mạnh cho làn da. Rau quả tươi, trứng, ngũ cốc, cá... phải được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ. Sự đa dạng trong thực phẩm làm da tăng sức đàn hồi.

Kiểm soát cân nặng: Nhiều phụ nữ tăng cân không kiểm soát thời gian mang thai. Tăng cân đột ngột là một trong những lý do khiến rạn da phát triển. Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ cần kiểm soát cân nặng của mình. Vẫn còn nhiều phụ nữ hiểu sai về khái niệm “ăn cho hai người” nên họ cố gắng ăn thật nhiều, càng nhiều càng tốt. Đây là một quan niệm không đúng khoa học. Hãy đảm bảo mẹ ăn uống cân bằng và tăng cân vừa đủ trong thai kỳ.

Tập thể dục: Tập thể dục trong thời kỳ mang thai có nhiều lợi ích. Tập luyện giúp tăng sức khỏe, duy trì cân nặng ổn định, phòng rạn da, khiến việc chuyển dạ trơn tru và dễ dàng hơn. Tính đàn hồi của da tốt hơn hẳn nhờ tập luyện. Ngoài ra, trong quá trình tập, các tuyến dầu dưới da kích thích tiết bã nhờn, khiến da không bị khô, cung cấp độ ẩm cho da và hạn chế những vết rách do rạn.

Yoga được khuyến khích vì nó có nhiều bài tập nhẹ phù hợp cho phụ nữ mang thai. Dù tập động tác nào, mẹ cũng không nên duỗi hoặc căng mạnh cơ vùng bụng, vùng chậu hoặc căng cơ quá nhiều.

Massage: Massage có tác dụng tăng lưu thông máu và tăng cường độ co giãn của da. Mẹ có thể massage bụng vài lần mỗi ngày theo hình vòng tròn và massage theo chiều của vết rạn. Mẹ có thể kết hợp massage với kem dưỡng da (chứa bơ, ca cao, vitamin E hoặc dầu hạnh ngọt) hoặc các hỗn hợp tinh dầu đặc trị.

Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý kiểm tra các loại kem hay tinh dầu mình đang sử dụng có phù hợp với phụ nữ mang thai hay không. Tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Kem giữ ẩm: Làn da cần lượng ẩm dồi dào để phòng rạn khi mang thai, đặc biệt với làn da khô. Các elastin và collagen trong da khô có xu hướng bị phá vỡ nhanh hơn so với làn da thường. Do đó, mẹ cần uống đủ nước để đảm bảo da ẩm từ bên trong. Không có kem giữ ẩm nào tốt nhất cho da nếu mẹ lười uống nước.

Với việc giữ ẩm bên ngoài, nên chọn loại kem dưỡng phù hợp với làn da của mẹ. Chọn loại kem hoặc tinh dầu nhiều dinh dưỡng và giữ ẩm tối đa như kem ca cao, dầu olive, dầu oải hương, dầu vitamin E, dầu hạnh nhân. Xoa và massage dầu vào vùng da có nguy cơ bị rạn. Massage có tác dụng kích thích sản xuất collagen và tăng tính đàn hồi cho da.

mẹ có thể pha trộn các loại kem dưỡng và tinh dầu. Chẳng hạn, kem lô hội và tinh dầu olive có thể được pha trộn thành loại kem bôi tuyệt vời vì nó giúp làm dịu da, cung cấp đàn hồi, độ ẩm và phòng ngừa rạn da. Tương tự, kem bơ ca cao (cocoa butter), kem mầm lúa mạch (wheat germ) và vitamin E có thể kết hợp để tạo thành kem massage tuyệt vời. Hãy massage các vùng da bị rạn 2 lần mỗi ngày.

Tinh dầu thiên nhiên: Mẹ cũng có thể sử dụng các hỗn hợp tinh dầu từ các thảo dược thiên nhiên để kích thích quá trình tái tạo da trên lớp biểu bì, giữ ẩm cho da và giúp làm sáng, mềm và mượt da.

Phương pháp này khá phù hợp với việc điều trị rạn da cho các phụ nữ mang thai và sau khi sinh.

Trước khi sử dụng các loại tinh dầu này (hoặc các loại kem dưỡng), mẹ nên làm sạch bề mặt da bằng các loại xà phòng tắm thông thường. Tốt nhất là mẹ nên sử dụng sau khi tắm.

Mẹ có thể tự làm tinh dầu dừa để phòng ngừa rạn da như sau:

Nguyên liệu: Dừa nạo; nước lọc; cái bát; rây; lọ (chai) thủy tinh; môi canh; một chiếc nồi và một đôi đũa.

Cách làm: Đổ nước vào bát dừa nạo.

- Dùng tay bóp cho dừa kiệt nước qua rây.

- Cho phần nước dừa vào nồi. Đun nhỏ lửa. Đảo đều tay.

- Đến khi dừa có màu vàng nhạt, tạo thành phần bã và phần nước là được.

- Dùng môi canh múc lấy phần nước.

- Bỏ vào lọ thủy tinh, đậy nút và dùng dần.

 

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo