Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khi bé nói bậy

14:35:50 05/04/2008

Đằng sau việc nói bậy của bé có thể là cả một vấn đề tiềm ẩn...

Bạn choáng váng khi thấy cậu bé 7 tuổi ngoan ngoãn của mình bỗng nói bậy mặc dù bạn đã hết sức giữ gìn lời ăn cách nói trước mặt bé? Tại sao vậy?

Có hai yếu tố dẫn đến tình trạng này: Trước hết đó là sự trưởng thành của bé và tiếp đến là văn hoá xã hội nói chung. Đa số bé học được những từ này từ bè bạn, ở trường học, thậm chí ở cả vườn trẻ hoặc khi xem ti vi.

Bé thường “thấm” những từ ngữ mới rất nhanh và sẽ tìm lúc để sử dụng, đôi khi còn chưa kịp hiểu ý nghĩa của những từ đó là gì. Phản ứng của người lớn thường là gay gắt làm bé càng ghi nhớ những từ ngữ đó và sẽ tranh thủ dùng chúng khi bé cáu hoặc buồn, hoặc đơn giản chỉ để chứng tỏ sự độc lập của mình.

Với các bé đã vị thành niên, việc nói bậy được coi là biệu hiện của sự trưởng thành và sành điệu. Nếu con bạn không làm thế, lập tức sẽ bị chúng bạn coi là “kẻ lập dị”.

Các bậc phụ huynh nên hết sức chú ý không phản ứng cực đoan trước biểu hiện này của bé. Bạn càng hăm doạ bé lại càng làm tới.

Đừng phản ứng gay gắt: Bạn đừng cáu gắt chỉ vì mấy câu nói bậy, nhất là đối với các bé đã vị thành niên. Hãy bình tĩnh.

Không nên bỏ qua những từ ngữ bậy bạ mà bé dùng, bạn nên giải thích cho bé rõ. Đừng để câu nói bậy thành câu cửa miệng. Để nghiêm khắc, bạn hãy áp dụng một số biện pháp trừng phạt tuỳ theo độ tuổi của bé, thí dụ như cắt giảm thời lượng chơi máy tính, không mua đồ chơi...

Hãy giao lưu với bé: Bạn hãy giải thích cho bé biết ngoài việc nói bậy, người lớn cũng có vô số cách để bày tỏ sự căng thẳng, thất vọng, cáu kỉnh. Mặc cho người khác nói bậy, bé không nên bắt chước.

Đằng sau việc nói bậy của bé có thể là cả một vấn đề tiềm ẩn. Nếu bé vẫn chứng nào tật ấy, bạn hãy hỏi chuyện xem việc học hành của bé thế nào, quan hệ với bè bạn ra sao hoặc bé có điều gì khó giãi bày chăng?

Hãy gương mẫu: Bạn đừng bao giờ nói bậy trước mặt bé. Một khi bé nghe được từ miệng bạn những từ bậy bạ, khi lớn lên bé sẽ bắt chước và sẽ truyền lại thói quen này cho con mình nữa.

Theo Tạp chí Mẹ và Bé

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo