Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Không nên dùng roi vọt với bé

15:16:50 04/04/2008

Trừng phạt bé bằng đòn roi là hành động không tốt, sẽ làm cho bé xa lánh mẹ. 

Bé không vâng lời, ắt phải bị trừng phạt. Nhưng cần phải thoả đáng đúng chỗ và đúng lúc. Đối với sự bướng bỉnh của bé, người lớn có thể biểu hiện bằng sắc mặt nghiêm nghị để ngăn chặn, chứ không nên đánh bé.

Vả lại, với bé ở độ tuổi còn nhỏ trừng phạt không có nghĩa gì. Bé còn thơ dại không nhớ được những hành vi của mình có liên quan đến sự trừng phạt, chỉ nhớ được bị mẹ đánh còn lý do vì sao cũng chẳng biết. Nếu một bà mẹ nào đó, không thể nhịn được bực tức, lại thích trừng phạt thân thể bé, thì xin mời bà mẹ đi tìm gặp bác sĩ tâm lý.

Trong rất nhiều bà mẹ đánh vào đít bé, lý do chủ yếu nhất vẫn là coi hành vi của bé là sự phá hoại có ý thức, đây quả là nỗi oan uổng lớn. Đối với bé chưa đầy một tuổi, hành vi bướng bỉnh của bé chỉ là tinh thần tích cực học tập, là một niềm vui, bé chưa có quan niệm phải trái, căn bản không hiểu thế nào là phá hoại.

Ví dụ, bé đập vỡ trứng gà chỉ là muốn biết rõ trứng gà như thế nào. Bé không những đập vỡ trứng mà còn lấy thứ trong quả trứng cho vào miệng, bôi lên đầy mặt. Hành vi này rất có ý nghĩa đối với sự khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh của bé. Do đó, chúng ta không thể coi những hoạt động tương tự như vậy của bé là hành vi cố ý phá hoại để mà trách mắng, thậm chí đánh bé.

Tuy vậy, khi nói không nên trừng phạt bé không có nghĩa là không nên dạy dỗ bé. Ở phần trước chúng tôi đã đề cập tới, thời kỳ ấu thơ là giai đoạn manh nha hình thành thói quen hành vi ở bé. Làm cha mẹ nên tuỳ từng giai đoạn phát triển theo độ tuổi của con mà truyền đạt nội dung dạy bảo có liên quan, làm cho bé hiểu cái gì nên làm, cái gì không nên làm.

Khi chúng làm một động tác nguy hiểm, người lớn cần kịp thời ngăn chặn, ví dụ trẻ đến gần bếp lò, sờ mó vào phích cắm, ổ cắm điện, vứt bát đĩa trên bàn xuống đất. Cách tốt nhất lúc này ở cha mẹ là biểu hiện nét mặt nghiêm khắc và ngữ điệu gay gắt.

Khi mẹ muốn cho con hành động theo cách nghĩ của mình, bạn hãy nên có lời khen động viên đúng lúc sẽ đạt kết quả tốt.

Bạn hãy nên nhớ: Sự việc vui vẻ không dễ dàng quên, để cho trẻ kết hợp trí nhớ với tình cảm vui vẻ làm một việc nào đó, đương nhiên càng dễ dàng làm được.

Theo Nuôi Con Năm Đầu

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo