Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng dị ứng khi ăn dặm

06:43:30 25/03/2010

Nên cho bé (4-6 tháng tuổi) ăn thử một chút thức ăn mới trong lần đầu. 4-7 ngày tiếp theo, bạn kiểm tra xem bé có phản ứng lạ với thức ăn đó không.

Dấu hiệu dị ứng ở bé: Nổi ban ở mông và ở mặt; tiêu chảy; tăng tình trạng nôn trớ và “xì hơi”.

Nguyên tắc thử thức ăn mới

Mỗi tuần, bạn chỉ nên cho bé thử 1-2 thức ăn mới. Nếu bé có dấu hiệu dị ứng, bạn nên tạm thời ngừng cho bé ăn thức ăn đấy và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Tránh đồ ăn dễ dị ứng

Bé dưới 1 tuổi sử dụng các loại thức ăn dễ gây dị ứng gồm: trứng, mật ong, sữa bò. Đồng thời, cần lưu ý những thức ăn mà anh (chị) của bé có tiền sử dị ứng. Bởi vì, dị ứng có liên quan đến yếu tố di truyền.

Cho ăn một lượng nhỏ

Nếu ăn nhiều, bé dễ bị đau dạ dày hoặc xuất hiện các dấu hiệu dị ứng nghiêm trọng. Nếu bé không có phản ứng đặc biệt với đồ ăn, bạn mới nên tăng khẩu phần cho bé nhưng tăng cũng cần từ từ.

Thức ăn giàu chất xơ

Bước vào giai đoạn ăn dặm, nhiều bé có thể bị táo bón. Cha mẹ không nên quên rau xanh và hoa quả trong thực đơn của bé. Các món giàu chất xơ lại an toàn cho bé gồm: Chuối, lê, táo nghiền nhuyễn; khoai tây, carrot (các loại rau xanh) hấp chín rồi nghiền nhuyễn…

Những thực phẩm có lợi cho bé mới ăn dặm

- Chuối chín dầm nhuyễn: Bóc vỏ một quả chuối chìn, dùng thìa dầm nạo một phần chuối vừa ăn cho bé. Bạn không cần dùng máy xay với chuối.

- Quả bơ nghiền nhuyễn: Quả bơ chín không cần được nấu lên. Đơn giản là bạn tách đôi quả bơ, bỏ hạt và dùng thìa nạo nhẹ thịt bơ. Không cần dùng máy xay với bơ.

- Lê nghiền nhuyễn: Lê được gọt vỏ, cắt miếng vừa đủ cho bé ăn và hấp đến khi chín mềm. Cho phần lê được hấp vào máy xay trước khi cho bé tập ăn.

- Khoai lang nghiền nhuyễn: Khoai lang được rửa sạch, bọc vào giấy chuyên dụng và nướng trong lò vi sóng 5-10 phút. Bóc bỏ vỏ khoai, cho thịt khoai vào máy sinh tố, nghiền nhuyễn.

- Táo tây nghiền nhuyễn: Táo được gọt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn với bé. Sau đó, cho táo vào nồi hấp rồi nghiền nhuyễn bằng máy xay sinh tố.

- Carrot nghiền nhuyễn: Carrot được nạo bỏ vỏ, cắt khoanh rồi cho vào nồi hấp. Tiếp đến, cho carrot vào máy xay sinh tố.

Không được thêm muối (hoặc đường) vào đồ ăn của bé. Nếu muốn loảng hơn thì thêm nước lọc, sữa mẹ hoặc sữa công thức; muốn đặc hơn thì thêm ngũ cốc gạo ăn dặm.

Một số ý kiến cho rằng, nên cho bé làm quen với rau xanh trước hoa quả: Bởi vì chất ngọt có trong hoa quả sẽ khiến bé hứng thú hơn. Ngược lại, nếu được ăn hoa quả trước, bé có thể từ chối món rau xanh vì đã quen với với vị ngọt trong hoa quả.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho là, nên để bé tập ăn hoa quả trước rau xanh. Bởi vì, vị ngọt của quả, gần giống với vị của sữa mẹ, giúp bé ngon miệng hơn.

Lưu ý khác

Bạn không nên cho bé thử thức ăn mới khi bé quá đói hoặc quá mệt mỏi. Những khó chịu trong cơ thể sẽ khiến bé quấy khóc và làm thất bại kế hoạch thử đồ ăn mới.

Nên cho bé dùng thức ăn ngay sau khi chế biến (không dự trữ thức ăn trong tủ lạnh quá 48 giờ đồng hồ). Cũng nên cẩn thận khi muốn hâm nóng đồ ăn cho bé bằng lò vi sóng. Bởi vì, hơi nóng của thức ăn không đều nên dễ gây bỏng miệng bé.

Bởi vì nhu cầu dinh dưỡng của mỗi bé là khác nhau. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu và chế biến những món hợp khẩu vị với bé; đồng thời, không nên ép bé ăn quá nhiều.

 Phương Thảo (Theo Suite101)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo