Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Băn khoăn khi bé mới ăn dặm

10:28:30 21/03/2010

Trung tâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, hãy nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sau đó, bạn có thể tập cho con ăn dặm.

Tất nhiên, trên thực tế, do phải quay lại với công việc nên nhiều người mẹ kết hợp cho bé dưới 6 tháng tuổi dùng sữa công thức. Đến 6 tháng tuổi, sữa mẹ và sữa công thức không cung cấp đủ kalo và dinh dưỡng mà cơ thể bé cần. Hệ tiêu hóa của bé cũng đủ hoàn thiện để hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn. Ăn dặm sớm không có lợi cho sức khỏe của bé, lại gây lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc cho mẹ.

Khi nào biết bé đã sẵn sàng ăn dặm?

- Ngồi vững khi được trợ giúp.

- Trọng lượng của bé đã tăng gấp đôi.

- Phản ứng thích thú với thức ăn, không dùng lưỡi đẩy thức ăn ra ngoài.

Thời gian đầu, bạn cần theo dõi các dấu hiệu dị ứng ở bé. Với bé dưới 1 tuổi, nguy cơ dị ứng thức ăn là rất lớn.

Bắt đầu tập cho bé ăn

Cách tốt nhất là trộn một ít ngũ cốc gạo ăn dặm với nước, sữa mẹ (hoặc sữa công thức) và cho bé mút trên ngón tay sạch của mẹ. Sự pha trộn này khiến bột lỏng như súp, ấm và dễ nuốt. Lần đầu tiên, chỉ cần cho bé ăn 1 thìa bột là đủ. Nếu bé liên tục đảo lưỡi và nuốt thức ăn thì chứng tỏ mức độ quan tâm đến thức ăn ở bé càng cao.

Mấy bữa một ngày cho bé là hợp lý?

Sữa mẹ và sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng quan trọng của bé trong năm đầu tiên. Ăn dặm chỉ là cách bổ sung kalo để bé phát triển tốt. Khoảng 1 tuổi, bé có thể ăn 3 bữa chính, kèm 2 bữa phụ trong ngày.

Khi mới ăn dặm, số bữa ăn của bé có thể là 2. Mỗi bữa chỉ là một lượng nhỏ thức ăn. Nên chuẩn bị ít đồ ăn dặm cho bé và không cần ép nếu bé đã chán.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để thử cho bé ăn dặm

Tốt nhất là khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi bé bú bình. Với bé bú mẹ, có thể thử cho bé ăn dặm ngay sau cữ bú mẹ. Tránh lúc bé đang quấy khóc hoặc bị đói. Hãy tìm thời điểm mà cả mẹ và bé đều thoải mái, sẵn lòng để thử trò chơi “làm quen với thức ăn”. Nên nhớ, ăn dặm là giai đoạn quan trọng, cung cấp dinh dưỡng mà sữa mẹ và sữa công thức không đáp ứng được.

Khi bé không chịu ăn

Cố gắng thử lại vào ngày hôm sau. Thức ăn đầu tiên của bé có thể là chuối chín và ngũ cốc gạo ăn dặm. Bạn hãy kiên nhẫn và để bé hào hứng với việc tập ăn.

Tránh dị ứng cho bé

Để tránh dị ứng, nên cho bé tập làm quen với từng loại thức ăn đúng thời điểm. Với mỗi loại thức ăn mới, cần đợi 2-3 ngày sau, đảm bảo bé không bị dị ứng mới tiếp tục cho bé thử một món mới khác.

Có cần cho bé uống thêm nước lọc vào bữa ăn?

Không cần thiết. Bé đã nhận đủ chất lỏng từ sữa mẹ và sữa công thức. Nhưng nếu cho bé uống thêm một chút nước lọc từ cốc thì cũng không hại gì. Nên tập cho bé uống nước bằng cốc mỏ vịt để bé thực hành việc uống nước.

Khi nào tôi có thể cho bé ăn thức ăn lổn nhổn?

Khi bé xuất hiện một ít răng, bạn có thể cho bé làm quen với thức ăn ít mềm, mịn hơn. Những cục thức ăn phải mềm và đủ nhỏ để bé nuốt mà không bị hóc. Nhai là một kỹ năng dành cho bé và bạn không nên bỏ qua giai đoạn cho bé thử thức ăn lổn nhổn. Bé sẽ từ chối thức ăn dạng cục nhỏ nếu bạn để quá lâu mới tập cho bé ăn.

Bé kén ăn, tôi phải làm sao?

Có khi, bạn phải mất 10-15 lần để bé hứng thú với một món. Hãy kiên trì và bình tĩnh. Tránh ép khi bé không thích ăn. Hãy cho bé thử món đó vào lúc khác.

>> Chia sẻ cách tập cho con ăn dặm
>> Thực phẩm ăn dặm
>> Món cho bé 4-6 tháng tuổi
>> Thức ăn dặm đầu tiên cho bé

 Phương Thảo (Theo Babyfood101)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo