Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hỏi - đáp giúp bé ăn ngoan

19:26:30 31/03/2010

Một người mẹ phàn nàn: ‘Bé nhà tôi không có cảm giác thèm ăn. Tôi phải làm sao?’

Tham khảo câu trả lời từ Ivillage:

Khuyến khích bé ăn ngoan bằng cách tăng chất lượng bữa chính và bữa phụ và chắc chắn rằng, bé không uống no sữa hay nước quả giữa các bữa ăn. Nếu giờ ăn được thiết lập, cơn đói sẽ khiến bé ngoan miệng.

Cách khác để bé không kén ăn là cho bé tham gia chuẩn bị bữa cơm. Hãy để bé tự khuấy sữa, bóc bánh ngọt hay bóc vỏ quả trứng luộc.

 

Những băn khoăn khác về việc chăm bé ăn:

’Làm thế nào để bé ăn thích đồ ăn mới?’

Bạn nên kiên trì khi cho bé thử thức ăn. Đưa cho bé một chút đồ ăn mới và chờ cho đến khi bé ăn ngon miệng. Bạn cũng không nên quá sốt ruột nếu bé từ chối món mới trong vài lần đầu; thậm chí, nhiều bé còn không muốn chạm tới thức ăn mới.

Nguyên tắc tiếp theo là bạn không nên bày những món bé ưa thích bên cạnh món mới. Bởi vì, bé sẽ chọn sử dụng ngay món ưa thích. Đặt những món bé ít thích hơn bên cạnh những món mới sẽ giúp bé tò mò khám phá mùi vị thức ăn mới.

Không khí thân mật cùng gia đình cũng giúp bé hào hứng với những món mới hơn.

‘Tôi có nên làm món tráng miệng để khen thưởng nếu bé ăn tối ngoan?’

Không được dùng đồ ăn làm phần thưởng vì bất kỳ lý do nào. Nó xây dựng thái độ và thói quen xấu với bé về đồ ăn, không có lợi cho sức khỏe về lâu dài. Bạn không nên ép bé ăn nhiều hơn định mức cơ thể bé cần. Các bé cần biết thế nào là ăn đủ và biết điểm dừng khi đã no.

‘Làm sao để bé thích uống sữa?’

Trước tiên, hãy tìm lý do bé không uống sữa. Bé có khó chịu  ở dạ dày không? Nếu câu trả lời là  có, hãy trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng vì có thể bé đang mắc phải chứng bất dung nạp lactose.

Bé không chịu uống sữa có phải do uống nhiều nước ngọt không? Hãy hạn chế nước ngọt cho bé.

Bạn cũng có thể dự trữ sữa tươi, nước quả tươi và nước lọc trong tủ lạnh để bé hiểu đó là những đồ uống có chọn lọc. Nên cho bé uống sữa vào bữa sáng và bữa phụ, nhưng cần động viên chứ không ép buộc.

Nếu bé không thích vị của loại sữa đang uống, có thể đổi sữa cho con. Một vài gợi ý để bé không thiếu canxi khi lười uống sữa là bổ sung sữa chua, phômai, kem sữa, bánh sữa, đậu phụ, cá hồi…

‘Cách nào giúp bé thích ăn hoa quả?’

Để hoa quả tươi lôi cuốn hơn, hãy chế biến nó theo nhiều cách vui nhộn. Tạo một mặt người trên đĩa với nụ cười là lát chuối chín, hai quả nho làm mắt, dâu tây thành mũi rồi khuyến khích bé ăn một đặc điểm trong một lần.

Các bé rất thích nhúng. Trộn một nửa cốc kem với quả tươi (có thể thêm một thìa mật ong, với bé trên 1 tuổi). Hoặc bạn thêm hoa quả vào bánh nướng tự làm, sữa hoặc sữa chua.

‘Làm sao để bé thích ăn rau?’

Có rất nhiều mẹo để trộn rau vào thực đơn hàng ngày. Rau nghiền nhuyễn (băm nhỏ) thêm vào soup, mỳ ống, cháo, bánh nướng tự làm.

Gợi ý khác là cùng bé trồng rau cho mùa hè này. Nếu có vườn thì tốt, nếu không, có thể trồng rau đơn giản trên chậu hoa cảnh. Trồng rau là cách gây hứng thú cho bé với rau xanh.

Nếu bé đủ lớn để phụ bếp, hãy cho bé tham gia rửa hoặc cắt rau (tất nhiên, phải dưới sự giám sát của mẹ). Bé càng nhìn thấy nhiều rau trên bàn ăn, càng được thấy cha mẹ ăn rau ngon lành thì càng thích ăn rau.

‘Làm sao để biết bé nhận đủ dưỡng chất?’

Bạn có thể ghi chép thực đơn ăn hàng ngày cho bé; chẳng hạn, nếu trong ngày, bé ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột mà  ít động tới các món chứa protein như thịt, cá… bạn nên nhanh chóng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé. Có thể tăng cường thức ăn giàu protein tiện dụng như phômai, sữa chua. 

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo