Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tuần 24 của thai kỳ

16:44:10 22/05/2008

Đây là thời gian tuyệt vời nhất của cả bạn và bé yêu. Tinh thần bạn thật thoái mái và yêu đời, còn bé yêu của bạn cũng hoàn thiện dần về các giác quan như vị giác, xúc giác, thính giác...

 

Tuần thứ 21

Bé đạt đến cân nặng khoảng 360 gram và có chiều dài tương đương một củ cà rốt. Tuần này, tốc độ tăng trưởng của bé không nhanh, nhưng nhịp tim của bé trở nên mạnh mẽ hơn.

Lông mày và mi mắt bé đã hoàn thiện hẳn.

Bé có thể xoay người, di chuyển, uốn mình… và thỉnh thoảng, bạn có thể cảm nhận được.

Bé cũng không phụ thuộc vào thời gian biểu của bạn. Vì vậy bạn đừng nên ngạc nhiên khi thấy bé hoạt động tích cực vào lúc bạn nghỉ ngơi.

Nếu bé là con gái, thời điểm này, âm đạo của bé bắt đầu hình thành và sẽ tiếp tục phát triển cho tới lúc bé được sinh ra.

Gan và lá lách của bé chịu trách nhiệm sản xuất các tế bào máu cho đến tận khi bé ra đời. Các khoang tủy xương cũng phát triển và góp phần vào việc chế tạo các tế bào máu cho bé.

Nguồn dinh dưỡng chính của bé vẫn được nhận qua đường nhau thai. Tuy nhiên bé cũng có thể hấp thu thêm một lượng đường nhỏ trong dịch ối.

 

Tuần thứ 22

Tuần này cân nặng của bé là khoảng 430 gram và chiều dài bé đạt được khoảng 27 cm.

Da bé vẫn còn nhăn nheo cho đến khi lớp mỡ dưới da được hình thành đầy đủ. Tóc và lông măng bao phủ cơ thể bé đã có thể nhìn thấy được.

Môi của bé cũng ngày càng rõ nét hơn. Dấu hiệu đầu tiên của những chiếc răng cũng xuất hiện bên dưới lợi.

Mắt bé cũng hoàn thiện và tròng mắt đã xuất hiện (dù vẫn còn thiếu các sắc tố màu). Bộ não cũng bắt đầu phát triển tương đối nhanh chóng.

Các giác quan của bé càng lúc càng hoàn thiện. Nụ vị giác không chỉ hình thành trên lưỡi mà còn trong não bé. Bé cũng có thể cảm nhận một vật khi chạm vào vật đó. Bé chạm tay vào mặt mình, mút ngón tay cái hay cử động tay chân cũng là cách để bé trải nghiệm những giác quan mới.

 

Tuần thứ 23

Bé của bạn nặng khoảng hơn 500 gram. Cơ thể bé ngày một cân đối hơn.

Mặc dù đã có một lớp mỡ đang hình thành nhưng da bé vẫn rất nhăn nheo. Điều này có thể giải thích là do tốc độ sản xuất da nhanh hơn tốc độ sản xuất mỡ, hơn nữa bao giờ diện tích vùng da ban đầu cũng nhiều hơn.

Các mạch máu trong phổi bé cũng đang hình thành, đảm nhiệm chức năng hô hấp cho bé.

Bé cũng vận động các cơ ở ngón tay, ngón chân, cánh tay, chân mỗi ngày nên bạn có thể cảm nhận những chuyển động mạnh mẽ của bé yêu trong bụng.

 

Tuần thứ 24

Bé nặng khoảng 570 gram và dài khoảng 33 cm.

Bé trông vẫn còn gày ốm. Da của bé mỏng, trong mờ và vẫn còn nhăn nheo. Các tuyến mồ hôi của bé đang hình thành dưới da.

Tai trong của bé đã hoàn thiện, giúp bé phân biệt được trạng thái nằm sấp hay nằm ngửa khi bé xoay mình trong túi ối.
 
Phổi của bé bắt đầu sản xuất ra chất diện hoạt, giúp giữ cho các túi trong phổi không bị xẹp hoặc dính kết với nhau khi bé thở.

Não bé vẫn tiếp tục phát triển tinh vi và phức tạp hơn vào tháng thứ bảy. Do đó kể từ thời gian này trở đi, bé bắt đầu bước vào giai đoạn hình thành cá tính.

Có những lúc bé hoạt động rất tích cực (chủ yếu là lúc bạn đang ngủ), một số lúc khác bé lại nằm yên hiền hòa.

 

Sự thay đổi của mẹ

Kiểm tra lượng đường trong máu: xét nghiệm này được làm trong khoảng từ 24 – 28 tuần, nhằm phát hiện bệnh tiểu đường thai nghén. Bác sĩ tiến hành xét nghiệm mẫu máu của bạn sau khi cho bạn uống nước đường. Nếu lượng đường trong máu bạn bất thường, bạn sẽ phải kiểm tra thêm.

Bệnh này có thể làm bạn có nguy cơ phải mổ lấy thai do bé phát triển quá to. Đồng thời bệnh cũng tác động đến con bạn, gây ra vấn đề lượng đường trong máu bé thấp.

Thông thường bệnh có thế xử lý bằng chế độ ăn uống nghiêm ngặt dành cho bệnh nhân bị tiểu đường. Nhưng có một số trường hợp bạn phải dùng thuốc để khống chế bệnh. 

Thời gian này đánh dấu sự tăng cân nhanh chóng của bạn. Trung bình mỗi tuần bạn lên khoảng 0,5 kg. Đối với những bà mẹ không lên cân trong thời gian đầu thì có thể tốc độ tăng cân của bạn sẽ nhanh hơn. Từ đầu thai kỳ cho đến thời điểm này, bạn có thể lên khoảng 4,5 kg.

Bụng bạn cũng to lên một cách rõ rệt tương ứng với sự phát triển của bé yêu.

Bạn cũng có thể nhận thấy phần thân trên và mặt mình béo ra. Thực ra đó là do hiện tượng cơ thể bạn giữ nước và hiện tượng này sẽ không kéo dài lâu.

Ngực bạn cũng tăng kích thước đáng kể. Bầu ngực cũng càng sẫm màu hơn do hoạt động của các sắc tố da.

Để tránh tình trạng cơ thể bị mỏi mệt và trì trệ, bạn nên chịu khó tập đi bộ nhanh mỗi ngày (khoảng 20 phút) hay tập những bài thể dục nhẹ dành cho các bà bầu. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt tay vào luyện tập.

Bạn cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, và gác chân lên cao bất cứ khi nào có thể (để tránh hiện tượng phù chân).

Nội dung: Minh Châu (mevabe.net)
Minh họa: babycenter
Chuyển ngữ & trình bày: mevabe.net

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo