Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chế độ ăn uống của thai phụ

14:48:10 02/04/2008

Người phụ nữ khi có thai không còn sống cho riêng mình nữa, cái thai bé bỏng trong bụng mới là quan trọng. Nó hấp thụ tất cả những gì bạn ăn vào, vì thế thực đơn có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé. Các bác sĩ phụ sản phối hợp với các chuyên gia dinh dưỡng đã cho chúng ta những lời khuyên nên ăn gì, và không nên ăn gì để giúp cho thai phát triển tốt.

Nên

1. Tính toán lượng calo cho khẩu phần ăn: Một đứa trẻ khỏe mạnh cần khoảng 55.000 calo trong suốt quá trình sinh sống trong bụng mẹ. Trong thực tế, 6 tháng cuối nó cần khoảng 300 calo mỗi ngày.

2. Cung cấp canxi: Ai cũng biết canxi giúp cho trẻ phát triển xương đồng thời bảo vệ cho mẹ không bị hao hụt xương trong thời gian mang thai. Canxi còn giúp bà mẹ không bị huyết áp cao, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự phát triển bình thường của não và cơ bào thai.

Những phụ nữ mang thai cần uống mỗi ngày ít nhất 3 cốc sữa loại có mỡ lượng trung bình, ít mỡ, hoặc sữa đậu nành đặc. Nên uống từ lúc chuẩn bị mang thai, trong thời gian mang thai và cả trong thời gian cho con bú.

Bạn có thể bổ sung canxi bằng cách thay vì nấu cơm bằng nước bạn nấu bằng sữa. Nói chung trong suốt thời gian mang thai, mỗi ngày cơ thể người mẹ phải được cung cấp tổi thiểu 1.000 mg canxi.

3. Uống nhiều nước: Trong thời gian mang thai cơ thể người mẹ đặc biệt cần nhiều chất lỏng, chủ yếu là nước. Chất lỏng giúp cho người mẹ không bị táo bón, máu tuần hoàn tốt cho cả mẹ và con.

Nên luôn mang theo bên mình chai nước. Hãy uống một cốc nước trong mỗi bữa ăn, kể cả bữa ăn đệm. Nếu muốn nước uống của mình chất lượng hơn bạn có thể thay nước lọc bằng nước cam hoặc sữa có ít mỡ.

4. Bổ sung chất sắt: Thịt nạc, thịt gà, cá, đậu là những thức ăn rất giàu chất sắt. Nguyên tố này trong cơ thể người mẹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhưng lại hay bị thiếu. Sắt giúp cho bào thai phát triển bình thường và không bị đẻ non. Người mẹ nên chú ý ăn những loại thức ăn chứa nhiều sắt và bổ sung thêm sắt trong trường hợp cần thiết.

Không nên

1. Cá biển: Phụ nữ mang thai có nên ăn nhiều cá biển hay không đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Cá biển có chứa axit béo omega 3 rất cần cho sự phát triển trí não và giác quan của trẻ. Những đứa trẻ mà mẹ của chúng trong thời gian mang thai ăn đủ lượng axit béo omega 3, khi lớn lên chúng sẽ có chỉ số IQ cao. Axit béo omega 3 còn giúp trẻ không bị đẻ non và ngăn ngừa bệnh dị ứng và hen suyễn sau này.

Nhưng cá biển lại chứa thuỷ ngân, kim loại độc này có thể huỷ hoại nghiêm trọng hệ thống thần kinh của bào thai. Có hàng trăm nghiên cứu đã khẳng định: Ăn nhiều cá biển, lượng thuỷ ngân trong cơ thể tăng cao.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn cá biển ở mức: ăn nhiều nhất là 0,3kg trong một tuần. Đặc biệt tránh ăn cá mập, cá kiếm và cá thu vì những loại này chứa lượng thủy ngân rất cao. Và như vậy không có nghĩa là phụ nữ mang thai phải ăn kiêng cá biển hoàn toàn.

2. Rượu, cè phê, nước coca và pho mát dạng mềm: Rượu có thể gây sảy thai vì vậy nó đặc biệt nguy hiểm. Cà phê và các loại nước uống có chứa cafein hiện tại chưa bị cấm hoàn toàn vì các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được anh hưởng của loại nước uống này đến việc trẻ em sinh ra ít cân và bị dị tật bẩm sinh.

Nhưng một số nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng liên qua giữa hiện tượng sẩy thai, trẻ sơ sinh bị thiếu cân, dị tật bẩm sinh với các việc bà mẹ mang thai uống nhiều các loại nước có chứa cafein.

Các loại pho mát mềm... có thể chứa một số loại vi trùng nguy hiểm cho bào thai. Mặc dù đối với người lớn, các loại vi trùng này chỉ gây cúm, nhưng với bà mẹ mang thai thì chúng có thể gây sốt, sẩy thai và nhiều trường hợp phức tạp khác.

3. Mốt ăn kiêng: Muốn cho đứa trẻ khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ, người mẹ phải được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Thực tế đã chứng minh, sự phát triển của bào thai phụ thuộc rất nhiều vào khẩu phần ăn của người mẹ, hơn nữa, nếu khẩu phần ăn bất hợp lý, nó có thể gây hậu quả cho trẻ đến tận những năm sau.

Bạn hãy bỏ thói quen ăn kiêng và tập trung ăn đủ chất theo yêu cầu của người mẹ lúc mang bầu.

4 . Tăng cân quá nhiều: Béo phì ảnh hưởng đến khả năng mang thai và thừa quá nhiều cân trong thời kỳ "mang bầu'' có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thai chết lưu, đẻ non v.v...

Phần lớn phụ nữ bị quá cân trước khi mang thai sẽ càng tăng cân nhiều hơn khi "mang bầu" và khả năng giảm cân sau khi đẻ rất khó. Đây cũng là vấn đề phức tạp liên quan đến sức khỏe sau này của sản phụ.

Vậy tăng cân trong thời kỳ mang thai thế nào là hợp lý? Hầu hết các chuyên gia đều đi đến thống nhất là những phụ nữ có cân nặng trung bình, trong quá trình mang thai, nếu tăng từ 11 đến 18kg là bình thường. Những phụ nữ trước  khi mang thai đã bị quá cân, trong thời gian mang thai chỉ nên tăng từ 7 đến 11kg. Còn những phụ nữ vốn mảnh mai có thể tăng "thoải mái" hơn từ 11 đến 20kg, tuỳ thuộc vào cân nặng và chiều cao của mỗi người.

Quan trọng hơn là tỷ lệ tăng cân trong suốt quá trình mang thai. Lý tưởng nhất là 3 tháng đầu chỉ tăng ít, khoảng 1-2,5kg (có thể tăng nhiều hơn nếu bạn gầy, hay hoạt động hoặc cao, tăng ít hơn nếu bạn béo, làm việc văn phòng hoặc là người bé nhỏ). Trong 6 tháng cuối có thể tăng từ nửa cân đến nhiều nhất là 1kg sau 1 tuần.

Theo Tri Thức Trẻ

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo