Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

6 ‘không’ trong bữa ăn của bé

16:11:26 21/08/2013

Đầu tiên là không 'lên lớp' khi bé đang ăn.

Một số cha mẹ trong bữa ăn thường giáo huấn con mình, gây cho bé tâm lý khó chịu, bực tức, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, huyết áp tăng, khả năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, khẩu vị giảm sút. 

Nếu tình trạng trên lặp lại thường xuyên, bé sẽ không còn cảm giác thèm ăn trước bữa ăn và có nhiều hậu quả nghiêm trọng về tâm sinh lý khác. Vì vậy, trong bất kỳ là bữa ăn nào mà bé tham dự, cần tạo một không khí vui vẻ, thích thú để nâng cao công năng tiêu hóa, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần bé.

Những điều khác cha mẹ cần tránh trong bữa ăn của con:

2. Không cho bé ăn quá mặn
 
Những món này sẽ cung cấp quá nhiều natri trong khi thận của các bé phát triển chưa hoàn thiện, năng lực bài tiết natri còn kém. Như vậy, sự bài tiết sẽ bị ảnh hưởng, dấn đễn tổn thương thận, suy thận hoặc viêm cầu thận.

Nồng độ natri trong máu tăng cao có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn máu - một trong những nguyên nhân gây bệnh huyết áp khi về già. Ngoài ra, việc ăn mặn còn khiến bé bị một số bệnh như suy tim, cơ bắp suy yếu.  

3. Không sử dụng thức ăn nguội lạnh cho bé
 
Bé ăn đồ lạnh sẽ làm dịch vị giảm. Đây là nguyên nhân giảm khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong cơ thể. Ngoài ra, thức ăn lạnh cũng khiến năng lực tiêu hóa của dạ dày giảm. 

Sự kích thích của thức ăn lạnh có thể làm cho dạ dày co giật, gây đau bụng tiêu chảy, khẩu vị kém. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây ra những bệnh mạn tính như viêm đại tràng mạn, thường xuyên đau bụng đầy hơi ở bé...

4. Không cho bé ăn những thực phẩm có chất màu tổng hợp
 
Y học hiện đại cho rằng, nếu sử dụng kéo dài một lượng nhỏ chất màu thực phẩm sẽ có thể xuất hiện những biến đổi bất thường. Màu thực phẩm là những hợp chất hữu cơ tổng hợp hoặc bán tổng hợp, đã qua những quá trình tinh chế và thử nghiệm nghiêm ngặt; trong quá trình sử dụng cũng có những giới hạn nồng độ an toàn cho phép. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn thực phẩm nhuộm màu, bé sẽ mất khả năng tự giải độc của cơ thể, bị rối loạn những chuyển hóa bình thường, xuất hiện đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. Các sắc tố có thể tích tụ, gây ngộ độc mạn tính; nếu dính vào thành dạ dày, nó có thể gây biến đổi bệnh lý.

Nếu vào các cơ quan của hệ thống bài tiết, chất màu có thể gây sỏi trong niệu đạo. Việc dùng quá nhiều thực phẩm màu sẽ làm rối loạn tác dụng truyền thông tin của hệ thống thần kinh, khiến cho thần kinh xung động gấp bội, hậu quả là bé trở nên quá hiếu động.

5. Không cho bé dùng thức uống của người lớn
 
Các bộ phận trong cơ thể bé còn non yếu, khả năng ứng phó với sự kích thích của axit, kiềm, hưng phấn... còn tương đối thấp. Vì vậy, không nên để bé dùng đồ uống của người lớn như cafe, coca... 

- Chất caffein có tác dụng gây hưng phấn tương đối mạnh đối với hệ thống thần kinh trung ương của bé, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. 

- Nước chè tuy có nhiều vitamin, nguyên tố vi lượng... nhưng cũng chứa caffein, làm cho bé hưng phấn, tim đập nhanh, đi tiểu nhiều, ngủ không yên giấc. Các chất trong chè kết hợp với protein trong thức ăn sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và sự hấp thụ sắt, gây thiếu máu. 

- Nước có ga thường chứa xút, có thể trung hòa axit dạ dày, cản trở tiêu hóa, gây nhiễm trùng đường ruột. Chất muối phophoric trong đồ uống này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ sắt của bé, gây thiếu máu. 

- Còn các loại rượu, bia có thể kích thích niêm mạc dạ dày của bé, gây tổn hại tế bào gan, làm hại hệ thống thần kinh của bé, dẫn đến mất cân bằng sinh lý. Rượu bia cũng gây nhiều tác dụng phụ khác.
 
6. Không cho bé ăn quá thừa dinh dưỡng
 
Trong thời kỳ phát triển để trưởng thành, sự hấp thu dinh dưỡng vô độ sẽ gây quá thừa dinh dưỡng, làm cho tế bào miễn dịch phát triển quá sớm. Hậu quả là đến tuổi trung niên, sức miễn dịch của tế bào nhanh chóng suy thoái. Ở những bé quá thừa dinh dưỡng, khi đã trưởng thành, chức năng của các bộ phận bất kỳ đều giảm mạnh.

Đồ ăn cần hạn chế cho bé

Cho bé ăn đa dạng có lợi trong việc giữ cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên sẽ là hại nếu cho bé ăn quá nhiều những thứ dưới đây:

Thức ăn đóng hộp: Các loại thức ăn đóng hộp dành cho bé xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, tạo nên sự hấp dẫn đối với các bậc phụ huynh phần nhiều vì sự tiện lợi và nhanh gọn.

Tuy vậy, thức ăn đóng hộp thường được bổ sung các chất phụ gia như hương liệu, màu nhân tạo, chất bảo quản… ảnh hưởng rất bất lợi đến quá trình phát triển thể chất của bé, ngoài ra còn dễ gây ngộ độc.

Mì tôm cũng là một loại đồ ăn được khuyên nên hạn chế dùng cho bé vì có chứa màu thực phẩm và chất bảo quản là những chất bất lợi cho cơ thể.

Rau bina (cải bó xôi) và đậu: Rau bina chứa nhiều axit oxalic khiến cơ thể bé không hấp thu được canxi và kẽm. Rau củ quả họ đậu thường chứa một chất kích thích sự phát triển của tuyến giáp, nếu ăn nhiều dễ gây ra bệnh bướu cổ.

Gan lợn và mỡ động vật: Gan lợn chứa nhiều cholesterol. Bé ăn nhiều gan sẽ khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, dễ gây ra bệnh tai biến mạch máu não. Mỡ động vật không chỉ gây ra béo phì mà còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thu canxi của bé. Khi cần bổ sung chất béo vào bữa ăn của bé, nên chọn dầu thực vật hoặc dầu cá hồi…

Đồ ăn vặt: Bỏng ngô có hàm lượng chì cao, tích lâu ngày trong cơ thể bé sẽ gây ra bệnh ở hệ thống thần kinh, ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa. 

- Hạt hướng dương chứa chất béo không bão hòa, bé ăn nhiều ảnh hưởng đến chức năng gan. 

- Chocolate sẽ khiến trung khu thần kinh ở trong trạng thái hưng phấn quá độ, khiến bé lo lắng bất an, tim đập nhanh hơn. 

- Kẹo cao su thường chứa thành phần chất dẻo và phenol, đều có hại cho cơ thể. 

- Thạch chứa nhiều thành phần phụ gia hóa học, không có lợi cho sự phát triển trí óc và cơ quan sinh dục của bé.


Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo