Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sử dụng chất béo khi nấu món cho bé

14:27:00 19/08/2013

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Hương (Trưởng Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM) cho biết, chất béo cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể bé.

Chất béo là thành phần của màng tế bào và mô não. Chất béo còn là dung môi giúp các vitamin A, D, E, K hòa tan, hấp thu vào cơ thể của bé. Đây là lý do vì sao nhiều viên vitamin bổ sung thường có mang theo tinh dầu.

Theo bác sĩ Hương, trong 6 tháng đầu, bé nhận được nguồn chất béo dồi dào từ sữa mẹ. Từ 6 tháng, khi bước sang lứa tuổi ăn dặm, bé cần được bổ sung chất béo trực tiếp trong khẩu phần ăn hàng ngày. Năng lượng do chất béo cung cấp trong tổng năng lượng khẩu phần của bé dưới 6 tháng tuổi là 45-50%, bé 7-11 tháng tuổi cần 40%, bé 1-3 tuổi là 35-40%.

"Tỷ lệ cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật ở bé thường được khuyến nghị khoảng 30% và 70%" - bác sĩ Hương nhấn mạnh.

Bác sĩ Hương cũng chia sẻ, một số phụ huynh có tâm lý khi dùng dầu ăn đắt tiền sẽ dùng ít lại. Đây là điều không nên, dù dầu loại gì thì cũng phải dùng đủ để đảm bảo năng lượng cho bé.

Với bé ở tuổi ăn dặm: Trong mỗi bát bột hoặc bát cháo cần có 5-10g dầu ăn, tương đương với một thìa lớn hoặc 2 thìa nhỏ.

Nếu bé đã ăn cơm: Mẹ nên sử dụng chất béo trong các món rán, xào… ăn cùng cơm cho bé hằng ngày. Cần linh hoạt sử dụng chất béo một cách đầy đủ, đa dạng và hợp lý vừa giúp bữa ăn của bé ngon miệng hơn, vừa cung cấp đủ năng lượng để bé phát triển trí tuệ, thể chất ngay trong những năm đầu đời.

Lưu ý chọn và dùng dầu ăn: Khi lựa chọn dầu ăn cho bé cần xem kỹ hướng dẫn sử dụng, xem rõ dầu nào có thể dùng để ăn sống, dầu nào cần phải nấu chín... 

"Nếu sử dụng loại dầu tinh luyện thì cần tắt bếp trước khi cho vào bát thức ăn vì axit béo không no khi đun sôi sẽ biến thành axit béo no, không tốt cho sức khỏe của bé. Dùng loại dầu nấu ăn bình thường để chế biến bữa ăn cho bé thì cần đun sôi cùng với cháo hoặc bột" - bác sĩ Hương khuyến cáo.

Cha mẹ nên tránh cho bé ăn nhiều dầu, nếu không bé sẽ bị tiêu chảy.

Lợi ích 4 loại dầu ăn cho bé:

Dầu olive: Chứa các chất béo được tìm thấy trong sữa mẹ và các loại vitamin giúp bé phát triển. Các axit oleic trong dầu olive đặc biệt cần thiết cho bộ não của bé, đồng thời giúp ngăn ngừa hen suyễn.

Ngoài ra, bổ sung dầu olive vào bát bột còn giúp bé tránh táo bón.

Dầu vừng: Nhiều vitamin E va K. Nó cũng chứa chất béo không bão hòa, bảo vệ bé khỏi bệnh tim mạch.

Với bé đang bú mẹ, mẹ có thể bổ sung dầu vừng vào chế độ ăn của mình. Bé sẽ được hưởng lợi ích của dầu qua sữa mẹ.

Dầu cá hồi: Giàu omega tốt cho da và mắt của bé. Omega cũng giúp trí não bé phát triển.

Dầu gấc: Chứa beta-carotene, lycopene, vitamin E, các axit béo quan trọng trong việc hấp thu chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho bé.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo