Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dùng beurre, fromage nấu bột, soup cho bé

14:32:48 28/08/2013

Phòng khám của Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM) thường nhận được thắc mắc của một số cha mẹ: 'Có thể dùng beurre (bơ) hoặc fromage (phômai) thay cho sữa, thịt, cá để nấu bột cho bé được không?'.

Để giải đáp thắc mắc này, trước hết chúng ta cần tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của beurre và fromage:

- Beurre và fromage là các sản phẩm từ sữa.

- Beurre không có chất đạm và hàm lượng chất béo rất cao (83,5%), được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất béo. 

Fromage có hàm lượng chất đạm rất cao (25,5%) và được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất đạm. Ngoài ra, fromage giàu canxi hơn beurre rất nhiều lần (100g fromage có 760mg canxi, trong khi đó 100g beurre chỉ có 12mg canxi).

Trong dinh dưỡng, có một nguyên tắc cần nhớ là: “Chỉ có các thực phẩm trong cùng một nhóm mới có thể thay thế lẫn nhau”. Vì vậy, fromage có thể thay cho thịt, cá, trứng, sữa.. (vì cùng nhóm giàu đạm) nhưng beurre thì không. Beurre chỉ được dùng để thay thế cho dầu ăn hoặc mỡ (vì cùng nhóm giàu chất béo).

3 món bột, soup với thực phẩm giàu đạm (fromage) và chất béo (beurre) cho bé

1. Bột bí đỏ, fromage:

Nguyên liệu: 4 môi canh bột gạo; một miếng (15g) fromage; 20g bí đỏ; 5g beurre.

Cách nấu: Bí đỏ luộc chín, tán nhuyễn hòa với 200ml nước. Cho bột gạo vào khuấy thật đều cho bột tan hết vào nước bí. Bắc lên bếp nấu chín.

Cho beurre vào khuấy đều đến khi bột sôi lại. Nhắc xuống để cho bột nguội bớt (khoảng 2 phút), cho fromage tán nhuyễn vào từ từ, trộn đều. Đổ bột ra bát. Để nguội bớt, cho bé ăn.

Với số lượng như trên, bát bột sẽ cung cấp: 170 Kalo; 5,2g chất đạm; 8,9g chất béo; 17,6g chất bột đường; 124mg canxi.

2. Soup tôm, fromage cho bé:

Nguyên liệu: 100g tôm sú; một bắp ngô; một quả trứng gà, 50g fromage; một thìa soup beurre; 50g bột năng; 1,5 lít nước dùng gà; muối, đường.

Thực hiện: Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, xắt hạt lựu. Bắc chảo lên bếp, cho beurre vào, khi beurre nóng, tan chảy, cho tôm vào xào sơ, để riêng. 

Ngô bóc vỏ, dùng dao thật sắc, gọt sát phần hạt, bỏ cùi.

Bắc nồi nước dùng lên bếp, nước dùng sôi, cho ngô vào, nấu đến khi thấy ngô chín và ra nhựa sền sệt, vớt bọt; sau đó cho tôm vào, nêm muối, đường.

Trứng gà đánh tan. Hòa tan bột năng vào nước. Lần lượt cho trứng gà, bột năng vào soup, khuấy đều tay. Khi soup sôi lại, cho fromage vào, khuấy đều, nhấc xuống.

3. Súp lơ xanh, beurre sữa cho bé:

Vị ngọt tự nhiên của súp lơ xanh, quyện vị béo ngậy của beurre và sữa tươi là món được các bé yêu thích.

Nguyên liệu: Một cái súp lơ xanh; 30g beurre; 1/4 củ hành tây; Muối, đường; Sữa tươi; 1/2 bát con nước dùng gà hoặc nước dùng từ xương; Kem sữa tươi (trang trí, tùy ý thích).

Cách làm: Súp lơ xanh rửa sạch với nước muối pha loãng, tước bỏ bớt cọng cứng và già, xắt thành từng khúc ngắn.

- Hành tây bóc vỏ, thái hạt lựu.

- Bắc nồi lên bếp, cho beurre vào, đun tan chảy, tiếp theo cho hành tây vào xào cùng với beurre cho thơm. Xào khoảng từ 3 phút đến 4 phút đến khi hành tây chín mềm.

- Đổ súp lơ xanh vào, đảo đều.

- Cho thêm nước dùng gà xâm xấp với mặt súp lơ, thêm một thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ đường, đun mềm, có thể đổ hỗn hợp súp lơ vào máy sinh tố, xay thật nhuyễn hoặc dùng máy xay cháo cầm tay, xay mịn.

- Tiếp theo đổ hỗn hợp súp lơ lại vào nồi, đun tầm 2-3 phút đến khi hỗn hợp súp hơi đặc lại, rưới từ từ ít sữa tươi vào nồi, vừa rưới vừa khuấy đến khi hỗn hợp súp lơ đặc hay lỏng tùy độ tuổi của bé, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bé. 

- Tắt bếp, múc ra bát, cho bé dùng nóng. Bên trên bát trang trí ít kem sữa tươi.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo