Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

"Mẹo" để bé bớt viêm mũi

14:42:32 01/09/2013

Nhiều bé rất hay bị viêm mũi (nặng nữa là viêm xoang). Khi viêm mũi, xoang thì niêm mạc mũi bị sung huyết, sưng nề làm bé chảy mũi, nghẹt mũi.

Nguyên nhân

Bụi bặm, vi trùng, virus gây bệnh thường xuyên có mặt trong mũi của bé. Nếu mẹ không làm vệ sinh mũi cho bé hàng ngày, mũi của bé sẽ toàn bụi bẩn (như nhà không được quét dọn vậy). Cũng chính vì mũi thông với môi trường bên ngoài nên khi chữa hết viêm mũi đợt này, sau đó không giữ gìn kỹ, bé có thể bị tiếp các đợt sau.

Phân loại

Viêm mũi có nhiều loại, viêm mũi do nhiễm khuẩn, viêm mũi do nhiễm virus, viêm mũi do dị ứng thời tiết… Nhiều bé bị viêm mũi theo thời tiết gọi là viêm mũi dị ứng theo mùa. Khi cơ thể bé khỏe mạnh thì thời tiết có thay đổi, bé cũng ít bị bệnh. Nhưng khi bé không khỏe, lại thêm có cơ địa dị ứng thì chỉ cần thay đổi thời tiết, hay hít phải bụi bặm hoặt hít phải hóa chất, bé cũng có thể sổ mũi, hắt hơi…

Phòng tránh

Mẹ nên xem lại chế độ ăn uống của bé và dùng nước muối sinh lý hay nước biển phun sương rửa mũi cho bé hàng ngày, nhất là lúc đi ngoài đường vừa về đến nhà. Đồng thời, cần giữ ấm bàn chân cho con.

Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên (khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1), vệ sinh mũi cho bé gồm các bước sau:

- Rửa mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý ấm. Bé lớn có thể dùng bình rửa Neti pot hay syringe. Bé nhỏ nên dùng nước muối nhỏ mũi hay bình xịt mũi dạng phun sương.

Nếu dùng nước muối nhỏ giọt, cho bé nằm ngửa hay ẵm ngửa bé, xịt 1-2 lần vào mũi bé. Nếu dùng nước nhỏ thì nhỏ từ 3-5 giọt. Lưu ý, nhỏ bên nào thì hút sạch mũi bên đó. Đối với bé lớn, có thể dùng bình rửa mũi, nói bé nghiêng đầu qua một bên há miệng thở, xịt nước vào bên mũi phía trên cho tới khi nước chảy qua mũi bên kia hay qua miệng.

- Để hút sạch mũi: bé lớn, cho bé xỉ sạch nhiều lần. Bé nhỏ, dùng dụng cụ hút mũi là bóng cao su hay bấc sâu kèn (là miếng giấy thấm, mềm được se nhỏ để cho vào mũi bé lau mà không làm bé khó chịu).

Lặp lại các bước trên cho tới khi mũi bé thông sạch.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo