Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bữa phụ của bé

14:56:10 16/09/2013

Ngoài các bữa chính, bé cần thêm khoảng 2-3 bữa phụ mỗi ngày.

Lý do

Bé càng nhỏ thì thể tích dạ dày càng nhỏ, nên cùng một lúc không thể đưa vào một lượng lớn thức ăn mà phải chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Bé cần năng lượng để tăng trưởng, phát triển thêm về chiều cao, cân nặng, bộ não... nên mẹ phải cung cấp đủ thực phẩm cho bé bằng những bữa ăn chính và bữa phụ.

Chưa kể, thức ăn của bé chủ yếu là sữa và các thức ăn lỏng, loãng ít năng lượng, mau tiêu, mau đói... nên phải cung cấp thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, kể cả ban đêm (với bé mới sinh). Tuy nhiên không nhất thiết cứ phải bắt buộc bé thức dậy đúng giờ vào ban đêm để ăn nếu tổng lượng thức ăn ban ngày và bữa tối trước khi ngủ đã đủ cho nhu cầu của bé.

Thường bé đói sẽ tự thức dậy và đòi ăn. Thức ăn đêm thường là sữa ở bé còn nhỏ để bé có thể nhanh chóng ngủ trở lại vì giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của bé.

Gợi ý các bữa ăn trong ngày của bé
 
Bữa ăn đầu tiên trong ngày của bé nên bắt đầu sau khi bé thức dậy khoảng 30 phút, có thể là một bữa ăn đặc (cơm, cháo, bún...) hay ly sữa với bánh mỳ...

Khoảng 2-3 tiếng sau là bữa kế tiếp và nên đổi món cho bé. Ví dụ sáng ăn cháo thì sau đó là sữa hay phômai; rồi trưa ăn cơm, ngủ trưa dậy cho ăn bánh, hoa quả; bữa tối ăn cơm và trước khi ngủ phải uống sữa trở lại...

Thường thì một bữa ăn đặc ở bé lâu tiêu hơn, khoảng 2,5-3 tiếng mới tiêu bớt; với sữa thì nhanh hơn, khoảng 2-2,5 tiếng, tuỳ từng bé.

Mẹ không nên để khoảng cách bữa ăn lâu quá 4 tiếng cho bé.

Điều nên tránh cho bữa phụ

Ly nước cam, cái bánh quy hay chiếc kẹo không thể là bữa ăn phụ được vì sẽ không cung cấp đủ lượng chất cần thiết cho bé. Những món dùng để ăn vặt này nên cho ăn sau bữa chính một lúc, không nên ăn rải rác suốt ngày sẽ làm bé bị no dẫn đến không ăn đủ số lượng cần thiết trong bữa ăn chính.

Không cho bé ăn bữa phụ với quá nhiều chất béo, đường.

Không cắt bữa phụ của bé với mục đích làm bé bị đói và ăn nhiều hơn vào bữa chính.

Không nên cho bé ăn bữa phụ quá gần bữa chính vì bé sẽ bị no, dẫn tới bỏ bữa chính.

Tham khảo các món cho bữa phụ của bé

Bữa phụ của bé có thể là lưng bát ăn cơm cháo, soup loãng; một vài lát bánh mỳ, hoa quả; sữa chua hay phômai, váng sữa... Hoặc một quả trứng luộc, các loại hạt như hạt điều (với bé lớn hơn)...

Theo dõi bé

Khi thấy bé tăng cân nặng và chiều cao đều đều theo đúng yêu cầu trong biểu đồ tăng trưởng chứng tỏ lượng thức ăn đưa vào từng ngày là đủ. Mẹ có thể yên tâm.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo