Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tránh lạm dụng kháng sinh khi bé ho, sốt…

13:38:16 07/10/2013

Khá nhiều người, hễ thấy con ho, là tự ý cho dùng kháng s inh, nhất là khi ho kèm sốt. Theo các bác sĩ, tình trạng lạm dụng kháng sinh cho bé là tương đối phổ biến, đặc biệt trong thời tiết giao mùa.

Kháng sinh không có tác dụng nếu nguyên nhân ho, sốt là virus

Viêm mũi họng cấp hoặc nhiễm khuẩn hô hấp trên là bệnh hay gặp bé, với hai biểu hiện chính là ho và sốt. Bệnh hay xảy ra lúc chuyển mùa, khí hậu nóng - ẩm, chênh lệch nhiệt độ sáng - chiều quá lớn; mật độ virus nhiều, cơ thể bé không thích nghi kịp.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do virus (trong đó phổ biến là adenovirus, cúm A và B, rhinovirus...). Kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng với virus; vì thế, trong trường hợp này không nên dùng kháng sinh cho bé. Theo Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội), trường hợp nào uống mà khỏi nhanh thực chất là cảm giác của mẹ, chứ chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

"Nhiều mẹ đưa con đến khám thắc mắc không hiểu vì sao con uống bao nhiêu kháng sinh mà mãi không thấy khỏi. Thực tế, việc uống kháng sinh nhiều làm bé kém ăn, chán ăn, có thể dẫn đến tiêu chảy, sức đề kháng của bé kém đi nhiều, làm bệnh lâu khỏi" - phó giáo sư Dũng nói.

Ngoài thuốc kháng sinh, các bác sĩ cũng không khuyến cáo sử dụng thuốc kháng virus vì không có sự thay đổi rõ.

Các bác sĩ chia sẻ rằng kháng sinh được ví như của "của để dành" để dùng trong những trường hợp thực sự nguy cấp và được bác sĩ kê đơn; vì thế, cha mẹ tuyệt đối không nên lạm dụng nó.

Chăm sóc đúng cách khi bé ho, sốt

Hạ sốt nếu bé sốt từ  38,5°C trở lên.

Mẹ có thể dùng các loại thuốc ho Tây y hoặc Đông y nếu bé ho nhiều. Cũng có thể dùng mật ong, hoa hồng hấp đường, gừng, chanh cho bé uống để chữa ho. Nếu bé chảy mũi hoặc tắc mũi nhiều thì có thể sử dụng thuốc có các chế phấm chống tắc mũi.

Mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho bé. Cho bé ăn uống đủ chất, vệ sinh phòng cho bé sạch sẽ, thoáng, không bụi bặm…

Trường hợp cha mẹ không cần lo lắng: Nếu bé ho, sốt, sổ mũi mà vẫn ăn, chơi bình thường thì cha mẹ không cần quá lo lắng. 

Trường hợp cần đưa bé đi khám: Bé ho kéo dài; bé càng nhỏ thì ho, sốt càng nguy hiểm và cần đi khám sớm; bé kém ăn, bỏ bú, quấy khóc…

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo