Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khi bé nổi hạch

14:33:51 09/10/2013

Hạch nhỏ thưởng thấy sau gáy hay vành tai của bé. Theo các bác sĩ, nếu thấy bé nổi hạch, mẹ không được chủ quan tự tìm cách chữa mà nên đưa bé đi khám.

Theo bác sĩ Trương Anh Mậu (Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh), không ít bé nổi hạch bạch huyết ở vùng sau tai. Hạch bạch huyết là những hạch của cơ thể có nhiệm vụ bảo vệ, tăng cường hệ thống miễn dịch của bé chống lại các yếu tố xâm nhập (vi trùng,siêu vi, vi sinh vật).

Hạch bạch huyết bình thường có kích thước nhỏ từ vài milimet đến khoảng 2cm, thường không đau, không nhạy cảm khi sờ. Trong trường hợp cơ thể bị nhiễm siêu vi, nhiễm trùng cấp (biểu hiện bằng các bệnh viêm hô hấp trên, viêm họng, nhiễm trùng da....), các hạch bạch huyết sẽ phản ứng lại bằng hiện tượng viêm sưng, nóng, đỏ, đau nhưng sau khi điều trị các bệnh lý trên, các hạch sẽ nhỏ lại, hết đau.

Đôi khi có trường hợp hạch sưng to và tụ mủ, lúc đó bé cần được rạch thoát mủ và điều trị với kháng sinh thích hợp, khoảng 7-10 ngày sẽ khỏi bệnh và không để lại di chứng gì.

Có những trường hợp bé bị viêm nhiễm nhiều lần thì một số hạch sẽ không nhỏ lại được nữa mà trở thành hạch viêm mãn. Lúc đó, dù bé không ho, không sốt gì thì mẹ vẫn sờ thấy các hạch này. Những trường hợp này nếu hạch không quá to (thông thường dưới 2cm) thì không cần điều trị gì đặc hiệu, nếu hạch to hơn thì sẽ có chỉ định cắt hạch này.

Ngoài ra, khi thấy bé bị rất nhiều hạch ở nhiều nơi như gáy, góc hàm, sau cơ ức đòn chũm... thì phải đưa bé đi khám bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa lao để xem bé có bị bệnh lao sơ nhiễm, hay lao hạch, bệnh về máu...

Trong trường hợp lao hạch hoặc lao sơ nhiễm thì phải điều trị kiên trì theo phác đồ thuốc chống lao. Nếu bệnh về máu phải điều trị ở chuyên khoa huyết học. Tuy nhiên những bé bị lao sơ nhiễm thường nổi hạch đi kèm với các triệu chứng toàn thân khác như sốt nhẹ, ho dai dẳng, chậm lớn hoặc sút cân... Nếu bé có các biểu hiện như trên thì nên đưa cháu đi khám chụp phổi, kiểm tra phản ứng lao tố, căn cứ vào đó bác sĩ sẽ xác định bệnh và kê đơn thuốc điều trị.

Bên cạnh thuốc men, cần cung cấp chất bổ dưỡng chủ yếu là chất đạm (thịt, cá, tôm cua, đậu đỗ), các vitamin và chất khoáng có nhiều trong hoa quả, rau xanh cho bé.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo