Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

2 triệu chứng dễ gây vô sinh cho bé trai

14:33:28 05/09/2014

Những bé trai bị ẩn tinh hoàn hoặc lỗ tiểu đóng thấp có nguy cơ bị vô sinh về sau, nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

1. Ẩn tinh hoàn ở bé

Ẩn tinh hoàn là khi tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm ở ổ bụng, ống bẹn… Bé có thể bị ẩn tinh hoàn ở một hoặc cả hai bên.

Phân biệt tinh hoàn ẩn và tinh hoàn lạc chỗ: Khái niệm tinh hoàn lạc chỗ mang ý nghĩa rộng hơn. Tinh hoàn lạc chỗ có thể nằm ở bất cứ chỗ nào như mu, nếp bẹn, đùi… do khi di chuyển, tinh hoàn đã bị lạc so với đường đi bình thường là xuống bìu.

Nguyên nhân: Trong những tháng đầu mang thai, hai tinh hoàn nằm ở phía sau ổ bụng. Khi bào thai phát triển to lên, tinh hoàn di chuyển dần trong ống bẹn và xuống bìu.

Thông thường khi thai nhi ở tuần thứ 8 thì tình hoàn đã bắt đầu hình thành trong ổ bụng và di chuyển xuống bìu. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, tinh hoàn không xuống bìu mà nằm trên đường di chuyển của nó.

Tỷ lệ: Khoảng 3% bé sinh đủ tháng và 30% bé sinh non tháng bị ẩn tinh hoàn.

Phát hiện: Đây là bệnh dễ phát hiện. Mẹ chỉ cần sờ nhẹ bìu của bé là có thể biết. Song, việc chẩn đoán chính xác nhất phải cần tới bác sĩ chuyên môn.

Bác sĩ sẽ dùng các biện pháp như siêu âm, chụp cắt lớp để biết chính xác vị trí tinh hoàn của bé.

Biến chứng: Một số bé bị ẩn tinh hoàn từ nhỏ nhưng vì không mổ để hạ tinh hoàn xuống bìu sẽ dẫn tới khối u cứng trong bụng.

Ngoài ra, ẩn tinh hoàn còn gây biến chứng teo nhỏ hoặc xoắn tinh hoàn; đường kính các ống sinh tinh giảm…

Với những bé bị ẩn cả hai bên tinh hoàn khi lớn lên có thể gây tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể giới tính, hoặc gây dị dạng ở đường tiết niệu như lỗ đái thấp, suy tuyến sinh dục…Hoặc gây vô sinh hay ung thư tinh hoàn cho bé.

Các bác sĩ khuyên cha mẹ nên phát hiện sớm ẩn tinh hoàn ở bé để đưa đi khám và điều trị, tránh những biến chứng về sau.

Cha mẹ cũng cần tránh tâm lý đợi con lớn rồi mới mổ vì khi đó, ẩn tinh hoàn có thể đã gây biến chứng xấu.

Trước một tuổi, tinh hoàn có thể tự di chuyển xuống bìu: Còn tới khi bé đã trên một tuổi, khả năng tự di chuyển của tinh hoàn xuống bìu là rất thấp. Bởi thế, bác sĩ khuyên cha mẹ nên đưa bé trong độ tuổi 15-18 tháng đi mổ khi tinh hoàn chưa xuống bìu.

Điều trị: Có hai phương pháp điều trị chính:

- Điều trị bằng nội tiết tố hCG có tác dụng kích thích tinh hoàn phát triển và di chuyển đúng chỗ. Một số kết quả thống kê cho thấy, điều trị bằng nội tiết có 45% tinh hoàn ẩn ở ống bẹn xuống được bìu và 20% tinh hoàn ẩn trong ổ bụng xuống được bìu.

- Điều trị bằng mổ trước hai tuổi. Mổ giúp hạ tinh hoàn và cố định tinh hoàn xuống bìu. Nếu tinh hoàn ẩn cả hai bên thì mổ có thể cách nhau 6-8 tháng mỗi bên.

2. Lỗ tiểu đóng thấp ở bé

Lỗ tiểu đóng thấp nghĩa là lỗ tiểu thay vì nằm ở đầu dương vật thì lại nằm giữa thân hoặc gần gốc bìu của bé trai. Lỗ tiểu đóng thấp có thể làm dương vật của bé bị cong, gập quá mức. Nếu không được điều trị, khi lớn lên, nam giới không thể xuất tinh vào trong âm đạo của người bạn đời nên gây vô sinh.

Điều trị bằng phẫu thuật: Bé bị lỗ tiểu đóng thấp có thể được điều trị ở khoa tiết niệu nhi. Một số trường hợp, phải cần phẫu thuật chỉnh hình.

Phát hiện sớm: Theo các chuyên gia, cha mẹ cần quan sát và có những phát hiện bất thường sớm ở vùng kín của bé trai khi tắm rửa hay vệ sinh cho bé. Từ đó, cần đưa bé đi khám và điều trị sớm. 

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo