Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Các trường hợp mẹ cho con bú sẽ hại con

17:21:32 13/02/2015

Sữa mẹ rất tốt cho bé sơ sinh và dưới 2 tuổi. Bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu giúp bé phát triển được toàn diện và phòng chống được nhiều bệnh tật. Song thật không may có những người mẹ vì một số điều kiện mà không thể cho con bú.

Dưới đây là các trường hợp mẹ không nên cho con bú để tránh gây hại cho bé.

1. Mẹ bị nhiễm HIV

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyên cáo các bà mẹ dương tính với HIV không nên cho con bú vì HIV có trong sữa mẹ và có thể truyền sang con khi cho bú. Vì vậy, phụ nữ nhiễm HIV nên nuôi con bằng sữa thay thế. Theo các chuyên gia, hiện nay thức ăn thay thế sữa mẹ hiệu quả là sữa bột; không được thay thế sữa mẹ bằng nước hoa quả, nước đường hoặc cháo hay bột.

Phụ nữ nhiễm HIV chỉ nên chọn một cách nuôi con, hoặc là bú sữa mẹ hoặc là ăn sữa ngoài hoàn toàn. Tuyệt đối không nên cho bé vừa bú mẹ vừa ăn sữa ngoài thay thế, vì bé sẽ càng có nguy cơ nhiễm HIV cao, thậm chí cao hơn là nếu bé chỉ bú mẹ.

Trong trường hợp bé bị dị ứng với sữa bột, lúc đó mẹ bắt buộc phải cho con bú. Tuy nhiên, mẹ cần phải vệ sinh đầu vú sạch sẽ, thường xuyên và cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ mà không dùng sữa thay thế hay bất cứ thức ăn, nước uống nào khác. Đặc biệt, cần ngừng cho bé bú càng sớm càng tốt, muộn nhất là khi bé 6 tháng tuổi và phải thường xuyên cho bé đến các trung tâm y tế để theo dõi và xét nghiệm.

2. Mẹ bị bệnh lao phổi

Những người mẹ bị lao phổi, nhất là trong thời kỳ bệnh phát triển, nên kiêng hẳn sữa mẹ, và không nên trông, chăm sóc bé. Nếu mẹ không kiêng cẩn thận sẽ có hại cho sức khỏe của con (con dễ bị nhiễm bệnh của mẹ) và khiến bản thân người mẹ suy kiệt sức khỏe. Trường hợp không cho con bú được, mẹ nên cho bé ăn tạm sữa ngoài, cháo sữa, bột sữa… chờ cho mẹ khỏi mới cho bú trở lại. 

3. Mẹ bị nhiễm HTLV-1

HTLV-1 là siêu vi khuẩn nhiễm vào bạch huyết cầu ở người. Đây cũng là căn  bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như HIV. Do đó khi người mẹ không may mắc phải căn bệnh quái ác này thì không được cho con bú vì vi khuẩn này truyền qua dòng sữa mẹ.

4. Mẹ mắc bệnh tiểu đường

Khi mẹ bị mắc bệnh tiểu đường cần tới gặp bác sĩ để chẩn đoán và xin lời khuyên của bác sĩ là có nên cho con bú hay không. Thông thường thì mẹ bị mắc bệnh này vẫn có thể cho con bú, tuy nhiên phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi thích hợp. Mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn đồ ngọt để ngăn ngừa lượng đường trong máu.

5. Mẹ đang điều trị i-ốt phóng xạ

Khi mẹ đang điều trị i-ốt phóng xạ, rất có thể i-ốt sẽ nhiễm vào sữa gây tổn hại tới chức năng tuyến giáp của bé. Bởi vậy, sau khi đã điều trị xong, người mẹ nên đi kiểm tra mức độ chất phóng xạ có trong sữa mẹ, nếu mức độ đó không gây ảnh hưởng thì mới tiếp tục cho con bú.

6. Mẹ bị ung thư

Các bà mẹ bị ung thư đang phải xử dụng thuốc điều trị cũng không thể cho con bú. Thuốc điều trị ung thư cản trở phân chia tế bào gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển của bé nếu truyền qua sữa mẹ.

Theo Khám Phá

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo