Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bé 20 tháng chảy dãi nhiều

07:37:40 12/07/2011
Một phụ huynh hỏi: ‘Con trai tôi chảy dãi quá nhiều từ lúc mới sinh tới giờ. Hiện tại, bé 20 tháng tuổi, có rất nhiều răng nhưng khoảng 30 phút một lần, tôi lại phải thay yếm cho bé. Bé vẫn chưa biết nói. Liệu có phải do chảy nhiều dãi quá nên con tôi chậm nói không?’.

>> Nguyên nhân gây chảy dãi quá mức

William Sears (Chuyên gia Nhi khoa) giải đáp trên Parenting:

Chảy dãi quá mức là một biểu hiện khá phổ biến và trong thực tế, quá nhiều nước bọt được sản xuất chứng tỏ cơ thể bé khỏe mạnh. Nước bọt “tắm” răng và lợi, giúp rửa trôi thức ăn và vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng. Các men trong nước bọt giúp phá vỡ các carbohydrate có trong thực phẩm, giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn.

Ngoài ra, nước bọt là chất bôi trơn đường ruột tự nhiên (các bé hay mắc chứng trào ngược dạ dày, nước bọt giúp bôi trơn niêm mạc thực quản, trung hòa axit, hạn chế chứng bệnh này).
Các bé mới sinh và bé lớn hơn có một số biểu hiện bình thường, vô hại nhưng khá phiền hà, chảy dãi là một trong số những khó chịu đó.

Nếu sự phát triển tổng thể của bé trai nhà bạn là bình thường (đi bộ, chạy, chơi và cử chỉ) thì không có mối liên quan nào giữa chảy nhiều dãi và chậm nói.

Do con của bạn vẫn còn trong giai đoạn mọc răng nên trong vòng 6 tháng tới (khi răng mọc đủ), bé vẫn còn chảy nhiều nước dãi.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn khắc phục khi bé tiết nước bọt quá nhiều:

Sử dụng kem bôi làm dịu da: Những nốt ban có thể mọc quanh miệng và má của bé do kích thích tiết nước bọt quá mức. Vào ban đêm, bé chà bên má mũm mĩm dính nước bọt của mình xuống ga trải giường và khi tỉnh giấc, ban sẽ nổi trên má của bé. Trước khi ngủ, bạn có thể bôi một loại thuốc mỡ có tác dụng làm dịu da quanh miệng và má của bé. Thuốc mỡ giống như một rào cản, giúp chống lại các kích thích.

Ngoài ra, sự kích thích tiết nước bọt cũng khiến phát ban nổi trên mông của bé, làm phát triển chứng hăm tã. Vì thế, bạn đừng quên thoa thuốc mỡ ở khu vực quấn tã cho con.

Cho bé ngủ nghiêng về một bên: Quá nhiều nước bọt có thể tích tụ ở mặt sau của cổ họng, gây ho, khó thở khiến mẹ tưởng nhầm con bị ốm. Điều này là vô hại nhưng lại làm cản trở giấc ngủ của bé. Do vậy thay vì đặt bé nằm ngửa, bạn nên cho con nằm nghiêng về một phía.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Một số bé chậm phát triển với biểu hiện cơ chế nuốt giảm đi, gây thừa nước bọt trong miệng, khiến nước dãi chảy liên tục. Chưa thể khẳng định chắc chắn đây là trường hợp của con trai bạn nhưng bạn nên đưa bé đi khám cho yên tâm (nhất là khi bé nhà bạn chậm nói).

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo