Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Cai sữa (p2)

07:43:30 03/06/2008
Cai sữa là một bước chuyển quan trọng trong chế độ dinh dưỡng những năm tháng đầu đời của bé. Các bà mẹ trẻ thường hay lúng túng trong chuyện cai sữa cho con khi nào cũng như làm cách nào để có hiệu quả nhất.

Thời điểm cai sữa

Theo các bác sĩ nhi khoa, không có thời điểm nào chính xác để cai sữa cho bé.

Việc cai sữa phụ thuộc vào độ tuổi của bé và sức khỏe của bé tại thời điểm người mẹ có ý định cai sữa cho bé. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì không nên cai sữa cho bé trước khi bé 1 tuổi.

Còn sau khi bé được 1 tuổi, chất dinh dưỡng trong sữa mẹ cũng giảm dần, người mẹ cần tăng cường bổ sung các thức ăn khác để chuẩn bị cai sữa cho bé.



Một số dấu hiệu có thể cai sữa cho bé

- Đầu bé đã cứng cáp, không cần dùng tay đỡ gáy của bé.

- Bé có thể tự mình ngồi vững.

- Bé bắt đầu có thể nhai được.

- Bé vẫn khóc khi được bú sữa mẹ đều.

- Hay cho các vật vào miệng ngậm.

- Bé tò mò khi thấy người khác ăn.

Những lưu ý

- Không đột ngột: Việc cai sữa nên được tiến hành từ từ để tránh gây bất ngờ cho bé ảnh hưởng tới tâm lí của bé.

- Không nản chí: Thời gian đầu, bé chưa quen ngay được với việc bú ít dần đi, bé có thể hay khóc, quấy, đòi bú mẹ. Khi gặp các biểu hiện này, người mẹ không nên lo lắng.

- Không lo lắng: Nếu người mẹ cảm thấy bị tức bầu vú, sưng hay viêm đầu vú bởi nguyên nhân của điều này chỉ là do khi ngừng không cho bé bú, người mẹ bị ứ sữa.

- Không cai sữa với bé đang bị ốm: Nếu người mẹ cai sữa cho bé trong khi bé đang bị ốm thì bé khó thích nghi với những thay đổi mới dẫn đến lười ăn, còi xương.

- Không cai sữa vào mùa hè: Đây là thời điểm dễ biếng ăn, có các nguy cơ đối với hệ tiêu hóa (tiêu chảy)

Một số cách hỗ trợ việc cai sữa cho bé

- Người mẹ có thể ngừng cho bé bú một cách từ từ kết hợp với việc cho bé (hơn 1 tuổi) ăn thêm các loại sữa thay thế. Nếu bé chưa được 1 tuổi, người mẹ có thể cho bé uống thêm sữa công thức, bổ sung các chất dinh dưỡng cho thực đơn ăn dặm của bé. Điều này giúp bé vẫn có đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết khi không được bú sữa mẹ.

- Người mẹ có thể rút ngắn thời gian cho bé bú dần dần. Chẳng hạn, nếu trước đó bé thường bú trong 5 phút 1 lần thì khi muốn cai sữa, người mẹ có thể cho bé bú trong 3 phút 1 lần và rút xuống 2 lần 1 ngày.

- Người mẹ làm bé quên đi việc đòi bú mẹ bằng cách gợi cho bé chơi các trò chơi hoặc khi bé đòi bú.

 

Bổ sung dinh dưỡng khi cai sữa cho bé

Sau 1 tuổi – thời điểm thích hợp để cai sữa, bé đã bắt đầu mọc răng và có thể ăn các thức ăn đặc, mềm như bột, cháo, cơm nát…

Các chế độ dinh dưỡng bổ sung sẽ giúp bé phát triển nhanh và hệ tiêu hóa của bé có thể thích nghi với những sự thay đổi cũng như không gặp các trở ngại (như tiêu chảy hoặc không hấp thụ được) gây biếng ăn, suy dinh dưỡng.

Thay thế sữa ngoài

Bổ sung sữa cho bé không bao giờ là thừa. Người mẹ có thể chọn các loại sữa công thức phù hợp với lứa tuổi hoặc chọn các loại sữa tươi với mùi vị lạ giúp bé thích thú hơn. (Chỉ dùng sữa tươi với các bé trên 1 tuổi). Sữa công thức giúp bé bảo đảm đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết.

Ăn dặm

Từ 6 tháng, người mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bột, cơm nát, cháo (với thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, rau tươi), bổ sung các loại hoa quả phù hợp với lứa tuổi của bé.

Cần lưu ý rằng, nên cho bé ăn nhiều bữa và từng ít một. Chế biến mầu sắc và hấp dẫn khẩu vị bé. Đừng cố làm nhiều mà chỉ nên làm đúng khẩu phần của bé để bé có thể ăn hết suất mà không cần ép.

Bé cũng như người lớn chúng ta, không thể ăn gì quá nhiều liên tục. Do đó, người mẹ nên chịu khó đổi món, đan xen các bữa để bé khám phá sự thú vị của các bữa ăn.

 Thủy Anh (mevabe.net)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo